Cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Thứ Hai, 10/06/2019, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Qua 5 năm (2014-2019) thực hiện, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong Đảng bộ, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đạt nhiều hiệu quả và chuyển biến tích cực. 

Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tham gia phần thực binh trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018.
Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh tham gia phần thực binh trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2018.

XÂY DỰNG NỀN NẾP CHÍNH QUY

Theo Đại tá Thái Văn Điền, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” (gọi tắt là Cuộc vận động) có ý nghĩa chính trị quan trọng, lâu dài. Cuộc vận động này gắn liền với sự nghiệp xây dựng, phát triển quân đội theo phương châm “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức và đạo đức; xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, LLVT luôn sẵn sàng chiến đấu cao, xử trí linh hoạt, hiệu quả các tình huống xảy ra trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. 

Tiểu đoàn Công binh 792 (Ban CHQS huyện Côn Đảo) là một trong những đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt Cuộc vận động. Trung tá Phan Văn Chiến, Chính trị viên Tiểu đoàn Công binh 792 cho biết, do đặc thù là đơn vị sẵn sàng chiến đấu và thi công công trình, Tiểu đoàn lại đóng quân dã ngoại ở lán trại tạm nên cán bộ, chiến sĩ gặp không ít khó khăn, nhất là trong sinh hoạt, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần. Tuy nhiên, nhờ quán triệt, tổ chức thực hiện tốt các nội dung Cuộc vận động, Tiểu đoàn đã khơi dậy ý thức, trách nhiệm của bộ đội trong xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật; phát huy dân chủ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. “Cán bộ các cấp trong đơn vị đã nắm vững tình hình tư tưởng cán bộ, chiến sĩ, kịp thời có biện pháp giải quyết những mâu thuẫn, xây dựng không khí đoàn kết, dân chủ, thống nhất. Qua đó, các khâu yếu, mặt yếu dần được khắc phục, không có vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng, kỷ luật thông thường giảm ở mức thấp nhất”, Trung tá Phan Văn Chiến chia sẻ.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HUẤN LUYỆN

Trong 5 năm qua, hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị phục vụ huấn luyện của LLVT tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và tổ chức triển khai thực hiện của chỉ huy các cơ quan, đơn vị, địa phương. Hoạt động sáng kiến đã thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, chiến sĩ. Nhiều sáng kiến đã được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng đánh giá cao như: Mô hình “Bộ bia đa năng huấn luyện bắn các mục tiêu trên biển” của Thượng úy Nguyễn Văn Hòa (Ban CHQS huyện Xuyên Mộc); mô hình “Huấn luyện kỹ chiến thuật Trinh sát” của Đại đội Trinh sát (Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh); mô hình “Chuyển đổi súng máy PK12,7mm lắp đặt trên xe thiết giáp sang lắp đặt trên xe U-oát thùng” của Thiếu tá Nguyễn Ngọc Huyên (Phòng Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh)… 

Chia sẻ về mô hình “Bộ bia đa năng huấn luyện bắn các mục tiêu trên biển” đạt giải Nhất trong Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện năm 2016 do Bộ Quốc phòng tổ chức, Thượng úy Nguyễn Văn Hòa cho biết: Trước đây, việc huấn luyện lực lượng dân quân biển gặp khó khăn về thao trường, phương tiện bố trí mục tiêu cũng như kinh phí huấn luyện. Từ đó, anh đã nghiên cứu ra mô hình bộ bia đa năng. Mô hình cơ bản khắc phục được những tồn tại trước đây, từ khi đưa vào sử dụng đã tiết kiệm được hàng chục triệu đồng mỗi lần huấn luyện.

THẮM TÌNH QUÂN DÂN

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Cuộc vận động của LLVT tỉnh là phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân. Theo đó, LLVT tỉnh tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận; tích cực tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh; vận động, giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Trong 5 năm qua, LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong tỉnh giúp người dân làm mới hơn 8km đường giao thông; dọn dẹp, sửa chữa hơn 120km đường, mương, cống rãnh thoát nước; thăm khám bệnh, tặng quà cho hơn 7.000 lượt người; xây tặng 55 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội trị giá hơn 5,5 tỷ đồng…

Là một trong những người dân được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí trong chương trình dân vận “Chung sức xây dựng nông thôn mới” do Bộ CHQS tỉnh phối hợp với một số đơn vị quân đội và Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại xã Hòa Hội (huyện Xuyên Mộc) vào ngày 17/5 vừa qua, bà Nguyễn Thị Hoa (70 tuổi, ngụ tại ấp 2, xã Hòa Hội) nói: “Được các y, bác sĩ quân y ân cần thăm khám và tư vấn sức khỏe, tôi vui lắm. Tôi xúc động khi những người lính Cụ Hồ đã quan tâm, chia sẻ tình cảm với người dân ở vùng xa bằng những việc làm thiết thực, gần gũi”.

Đánh giá về kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động, Đại tá Thái Văn Điền, nhấn mạnh: “Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến rõ nét về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong LLVT được nâng lên. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi cán bộ, chiến sĩ ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh, khơi dậy niềm tự hào, ý chí phấn đấu, tu dưỡng vươn lên hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 
;
.