Huấn luyện tốt cho nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo

Thứ Hai, 17/06/2019, 18:19 [GMT+7]
In bài này
.

Vượt qua những cơn sóng biển cấp 5, cấp 6 và mưa giông liên tục của thời tiết tháng 6, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các tàu của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển (CSB) 3 vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp trên biển. Đợt huấn luyện giúp nâng cao bản lĩnh, kinh nghiệm cho CBCS Cảnh sát biển trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Các biên đội tàu của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 chuẩn bị vào tuyến bắn đạn thật trên biển.
Các biên đội tàu của Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 chuẩn bị vào tuyến bắn đạn thật trên biển.

Đúng thời gian ấn định, các biên đội tàu CSB 2009, 2010, 4031, 4034, 7011, 6011 và 8001 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 bắt đầu rời cảng, vượt sóng ra khơi, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến thuật trên biển. Trong ngày triển khai bắn đạn thật, các tàu cơ động tiếp cận mục tiêu và giữ đúng cự li theo đội hình biên đội.

Đứng trên Đài chỉ huy của tàu CSB 4031, dưới độ rung lắc mạnh của tàu khi lướt qua từng cơn sóng, chúng tôi thấy, các biên đội tàu đều vào đúng vị trí và các bài bắn được tiến hành chuẩn xác dù mây mù làm giảm tầm quan sát mục tiêu.

Những con sóng đánh trùm lên boong tàu, nhưng CBCS các tàu vẫn nhanh nhẹn điều khiển quay pháo hướng vào mục tiêu. Ánh mắt các pháo thủ, xạ thủ bám sát mục tiêu đang di chuyển hiện trên vòng kính ngắm chờ đợi khẩu lệnh từ Đài chỉ huy. “Bắn!” - khẩu lệnh của người chỉ huy vang lên át cả tiếng sóng. Dứt khẩu lệnh, các loạt đạn pháo bắt đầu gầm vang trên bầu trời hướng đến mục tiêu. “Trúng rồi!” - những tiếng reo hò, vỗ tay không ngớt vang lên. Các pháo thủ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc và bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Vừa hoàn thành loạt bắn với kết quả giỏi, Thượng úy Nguyễn Bá Trương, Khẩu đội trưởng pháo tàu CSB 4031 chia sẻ: “Trong các bài bắn thì bắn mục tiêu di động trong điều kiện thời tiết phức tạp, mưa giông là rất khó. Nhưng nhờ thường xuyên luyện tập, chúng tôi đã hoàn thành xuất sắc việc lựa chọn điểm ngắm, căn nòng pháo để tiêu diệt mục tiêu”.

Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 4031 thực hành bắn súng 14,5 ly trên biển.
Cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 4031 thực hành bắn súng 14,5 ly trên biển.

Theo Trung tá Phạm Thanh Dần, Phó Tham mưu trưởng Quân huấn - Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3, mục đích đợt huấn luyện bắn đạn thật lần này là nhằm nâng cao năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu cho cán bộ các cấp; kiểm tra trình độ CBCS trong sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật và khả năng hiệp đồng chiến đấu giữa các ngành, tàu và biên đội. Trên cơ sở đó, rút kinh nghiệm, bổ sung vào phương án chiến đấu và kế hoạch huấn luyện của đơn vị trong thời gian tới.

Thiếu tướng Đỗ Hồng Đó, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng CSB 3 cho biết, trong huấn luyện chiến thuật vòng tổng hợp, nội dung công tác Đảng, công tác chính trị hết sức quan trọng nên được thường vụ Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng quan tâm sâu sắc, chỉ đạo cho các cơ quan đơn vị quán triệt chỉ lệnh huấn luyện của Tư lệnh Cảnh sát biển, của Tư lệnh Vùng, chỉ đạo các Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Đồng thời, chỉ đạo cho cơ quan chính trị các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị đối với Hải đoàn, Hải đội và các tàu, nhất là trong công tác tuyên truyền, cổ động trong bắn đạn thật.

Trên cơ sở nhiệm vụ huấn luyện cùng các chỉ tiêu trong huấn luyện đã đặt ra, từng đơn vị tổ chức phát động thi đua với chủ đề “Bình tĩnh, tự tin, quyết tâm bắn giỏi, an toàn tuyệt đối”. Qua phát động thi đua, đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Nhờ vậy, kết thúc đợt huấn luyện lần này, các bài bắn của các biên đội tàu đều đạt 100% khá, giỏi (tỉ lệ giỏi đạt trên 80%), bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí trang bị, phương tiện kỹ thuật, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM - THOAN THUẬN

;
.