NGÀY LÀM VIỆC THỨ 2, KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XIV:

Còn nhiều băn khoăn về Luật Giáo dục (sửa đổi)

Thứ Ba, 21/05/2019, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21-5, Quốc hội làm việc tại Hội trường, cho ý kiến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa-Vũng Tàu) phát biểu thảo luận về dự án Luật Giáo dục.
Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa-Vũng Tàu) phát biểu thảo luận về dự án Luật Giáo dục.

TRÁNH TÌNH TRẠNG “LOẠN” SÁCH GIÁO KHOA 

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết có ý kiến đề nghị xây dựng một chương trình, một bộ sách giáo khoa (SGK) dùng chung cho cả nước. Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng hiện nay quy định về chương trình, SGK giáo dục phổ thông trong dự thảo Luật đã cụ thể hóa tinh thần các nghị quyết của Đảng và Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông. Việc giảng dạy và học tập phổ thông chuyển từ giáo dục thiên về truyền thụ kiến thức sang giáo dục phát triển phẩm chất và năng lực, phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã công bố chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước và đang soạn thảo ban hành bộ SGK theo chương trình này, dự kiến hoàn thành sau năm 2022. Vì vậy, UBTVQH đề nghị được giữ quy định một chương trình thống nhất, mỗi môn học có một hoặc một số SGK như trong dự thảo Luật.

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng UBTVQH cần hết sức cân nhắc trong quá trình tiếp thu giải trình các quy định dự thảo Luật về chương trình SGK giáo dục phổ thông. Những quy định như việc xuất bản SGK tuân theo quy định của pháp luật, cơ sở giáo dục được lựa chọn SGK theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT... nhưng quy định này là gì thì không rõ. “Đây là những điểm hạn chế của dự thảo luật, có thể dẫn đến trường hợp loạn SGK, mỗi trường một kiểu, mạnh ai nấy làm, học một đường, thi một nẻo”, đại biểu Nguyễn Tạo bày tỏ lo ngại. 

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng, xã hội hóa việc biên soạn SGK là cần thiết nhưng Bộ GD-ĐT cần làm rõ SGK phải được sử dụng ổn định lâu dài, không thể sử dụng mỗi năm rồi lại thay sách khác, gây lãng phí. Mặt khác, sách tham khảo do giáo viên bộ môn lựa chọn nhưng phải quy định cụ thể, rõ ràng để phòng ngừa giáo viên lợi dụng sách tham khảo để dạy thêm, học thêm, học sinh nào không học thêm thì không biết làm bài tập kiểm tra, gây bức xúc trong phụ huynh. SGK giảng dạy phải được công bố có thời hạn trước khi năm học mới khai giảng để học sinh chủ động tìm sách để học, không để thiếu sách cục bộ, gây khó cho học sinh và giáo viên như thời gian qua. 

Các đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn về thành phần Hội đồng thẩm định quốc gia chương trình sách giáo khoa. Đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa-Vũng Tàu) băn khoăn việc Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa là người thành lập Hội đồng quốc gia thẩm định SGK để thẩm định SGK, đồng thời là người phê duyệt SGK để sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông sau khi Hội đồng quốc gia thẩm định. “Tôi cho rằng không logic lắm trong điều kiện một chương trình, nhiều SGK. Tôi đề nghị Chính phủ phải thành lập hội đồng hoặc nếu không thành lập Hội đồng thì Chính phủ phải phê duyệt SGK sau khi Hội đồng thông qua. Tôi không dám nói Bộ trưởng không làm nổi nhưng cần có sự khách quan trong vấn đề lớn này”, đại biểu Dương Minh Tuấn bày tỏ. 

GIA ĐÌNH ĐỪNG DỰA DẪM NHÀ TRƯỜNG 

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho rằng, qua gần một năm rưỡi lấy ý kiến, dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đang trên đường về đích, song, còn một số ý kiến cần tiếp tục thảo luận. Theo đại biểu, khi những tiêu cực trong thi cử ở một số nơi bị phát hiện, xử lý, đã đặt giáo dục vào tâm điểm của dư luận suốt thời gian dài, thì trong một chiều hướng khác, vai trò của gia đình trong vụ việc trên cần được suy xét đến tận cùng gốc rễ của vấn đề. Cái sai của người lớn từ trong gia đình đến xã hội không chỉ là hệ lụy quá lớn cho giáo dục mà còn góp phần nhào nặn nên nhân cách của con em mình, sẽ đau xót, thậm chí phẫn nộ khi nhắc lại vấn đề này. Trách nhiệm của gia đình là tạo điều kiện cho con em hoàn thành chương trình giáo dục bắt buộc theo quy định. “Tuy nhiên, việc tạo điều kiện đó lại đi theo một cách thức phi giáo dục, như vậy, gia đình ở khía cạnh này có là thành trì bảo vệ các em khỏi cái xấu trong xã hội, hay là nơi khởi phát những giá trị lệch lạc trong quá trình hình thành nhân cách của các em?”, đại biểu Phạm Trọng Nhân đặt vấn đề. Ông cho rằng hiện nay, nhiều gia đình vẫn khoán trắng trách nhiệm giáo dục cho nhà trường, trong khi chưa chú trọng xây dựng và gìn giữ nếp cư xử giữa các thành viên trong gia đình. Do đó, những hành xử thiếu quy chuẩn của trẻ con sẽ rất bất công nếu đổ hết cho nhà trường.

Đặt câu hỏi về việc chúng ta đã thực sự xây dựng được một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, ngăn chặn những hoạt động xấu của người học mà Luật hiện hành đã chế định từ 20 năm trước, hay ở góc độ nào đó có những diễn biến phức tạp hơn, đại biểu nhìn nhận, sức đề kháng của trẻ em trước các thói hư, tật xấu còn yếu ớt, trong khi những hành xử lệch chuẩn giữa con người với nhau trong các mối quan hệ xảy ra hàng ngày, hàng giờ, trong mọi ngóc ngách và không ít trường hợp xảy ra trong chính ngôi nhà của các em.

Theo đại biểu Phạm Trọng Nhân, khi gia đình và xã hội chưa thể hiện hết trách nhiệm thì một mình nhà trường không đủ sức gồng gánh cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực. “Mục tiêu, phương pháp đã có, nhưng dường như thiếu điều để tạo nên hướng đi minh định và không gì khác hơn là triết lý giáo dục. Xã hội phải định hình rõ được triết lý giáo dục, để từ đó đối tượng, mục tiêu và phương pháp giáo dục trong dự luật sẽ đi theo tinh thần triết lý đó”, ông Nhân nêu.

THANH VÂN

;
.