"Giữ lửa" cho phong trào thanh niên

Thứ Sáu, 29/03/2019, 16:44 [GMT+7]
In bài này
.

Trong lễ kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn được tổ chức tối 25-3 vừa qua, Tỉnh Đoàn đã tuyên dương 14 cán bộ Đoàn tiêu biểu. Họ là những tấm gương năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết trong việc “giữ lửa” cho phong trào, hoạt động Đoàn, và là “cầu nối” giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thể hiện vai trò, trách nhiệm với cộng đồng.

Đội tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” hỗ trợ bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh tại Phòng khám Trung tâm y tế huyện Xuyên Mộc.
Đội tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” hỗ trợ bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh tại Phòng khám Trung tâm y tế huyện Xuyên Mộc.

XỨNG DANH THỦ LĨNH ĐOÀN

Hơn 2 năm qua, những ĐVTN trong màu áo xanh tình nguyện luôn túc trực tại Phòng khám của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Xuyên Mộc, sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân. Hoạt động này là công trình thanh niên “Tiếp sức người bệnh” do anh Phạm Văn Hùng (SN 1986, Bí thư Đoàn cơ sở TTYT huyện Xuyên Mộc) phát động từ đầu năm 2017. “Nhận thấy tình trạng TTYT có rất nhiều lối đi, sơ đồ phòng, khoa phức tạp khiến người dân gặp khó khăn khi đến khám. Do đó, tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập hợp ĐVTN để triển khai thí điểm Đội tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” từ tháng 2-2017.

Thời gian đầu, Đội chỉ có 20 ĐVTN đang công tác tại các Khoa, Phòng của TTYT huyện tham gia. Các ĐVTN được chia thành 3 nhóm đăng ký ở lại sau ca trực đêm để hướng dẫn bệnh nhân lấy số thứ tự khám bệnh, đi làm các xét nghiệm khi có chỉ định của bác sỹ, hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc khi nhận thuốc tại quầy, làm các thủ tục khám bệnh, nhập viện, xuất viện nhanh chóng và hiệu quả... Riêng các ngày thứ Hai và thứ Sáu, do số lượng người dân đến khám bệnh đông nên Đội phải bố trí từ 3-5 ĐVTN túc trực hướng dẫn kịp thời. “Tôi bị viêm khớp, điều trị ở đây gần 4 năm qua. Lần nào thấy tôi đi một mình, các cháu ĐVTN cũng chạy tới dìu đỡ lên cầu thang, đưa tới các phòng khám. Nhận được sự quan tâm như vậy, tôi thấy rất vui”, ông Ngô Văn Chiến (ở xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) cho biết.

Đến nay, Đội tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” đã thu hút gần 100 lượt ĐVTN, cán bộ, công chức tham gia. Từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi năm, các ĐVTN tham gia giúp đỡ, hướng dẫn trên 21.000 lượt bệnh nhân/năm.

Còn tại TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức, nơi có đến gần 4.000 người trong độ tuổi 16-30, nhưng số lượng ĐVTN tham gia sinh hoạt Đoàn tại 12 Chi Đoàn khu phố, ấp những năm trước rất ít. Để giải quyết thực trạng này, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền (SN 1986, Bí thư Đoàn TT.Ngãi Giao) đã thành lập các CLB theo sở thích như bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, dân vũ... nhằm thu hút ĐVTN sinh hoạt Đoàn. Đến với các CLB, các thành viên không chỉ được trang bị kỹ năng cơ bản về thể dục, thể thao, hát, múa cộng đồng, dân vũ mà thông qua các buổi sinh hoạt, ban chủ nhiệm là các Bí thư Chi đoàn khu phố, ấp còn phổ biến đến hội viên những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của Đoàn, Hội các cấp và địa phương. CLB còn thường xuyên phối hợp với các Chi bộ khu phố, ấp tổ chức các giải thi đấu thể thao, các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, sinh hoạt chuyên đề với các nội dung như: “Thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, làm giàu”; “Thanh niên với cộng đồng”; “Thanh niên dân tộc thiểu số làm theo lời Bác”... nhằm tạo điều kiện cho ĐVTN giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sống, phát huy được tính đoàn kết, sáng tạo, từ đó kịp thời nắm bắt được nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của các bạn ĐVTN.

Đến nay, các chi đoàn trên địa bàn TT.Ngãi Giao đã thành lập và duy trì tốt 7 CLB thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ. Các CLB, đội, nhóm đã tạo được nhiều sân chơi, hoạt động bổ ích, lành mạnh góp phần thu hút ĐVTN tham gia, nhờ đó, tỷ lệ ĐVTN tham gia các hoạt động Đoàn luôn đạt trên 80%.

Anh Phạm Văn Hùng và chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền là 2 trong số 14 cán bộ Đoàn được Tỉnh Đoàn trao Giải thưởng Võ Thị Sáu lần thứ II-2019. Theo anh Nguyễn Văn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: “Dù công tác ở nhiều địa bàn, lĩnh vực khác nhau, nhưng những cán bộ Đoàn tiêu biểu đều có điểm chung là nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cống hiến hết mình cho phong trào Đoàn, Hội và lợi ích chung của cơ quan, đơn vị, cộng đồng”.

TẠO ĐỘNG LỰC THÚC ĐẨY CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA

Giải thưởng Võ Thị Sáu được Tỉnh Đoàn triển khai lần đầu vào năm 2018, là phần thưởng cao quý nhằm động viên, khích lệ tinh thần cho những cán bộ Đoàn có đóng góp tích cực cho công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ở cơ sở, có những công trình và việc làm thiết thực vì cộng đồng, góp phần đưa phong trào Đoàn tỉnh BR-VT ngày càng lớn mạnh. Qua 2 năm triển khai, đã có 28 gương thủ lĩnh thanh niên ở cơ sở, đại diện cho nhiều ngành, giới, lứa tuổi, dân tộc, tôn giáo khác nhau. Với tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo, phấn đấu từng ngày để cống hiến cho xã hội, Giải thưởng Võ Thị Sáu chính là sự ghi nhận kịp thời của việc nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

“Tỉnh BR-VT đang sở hữu đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở nhiệt huyết và khát khao cống hiến, chính vì vậy, Giải thưởng Võ Thị Sáu sẽ được Tỉnh Đoàn duy trì triển khai thường niên, đồng thời xây dựng kế hoạch phát động đến tận cơ sở nhằm thu hút nhiều hơn nữa sự tham gia của đội ngũ cán bộ Đoàn, qua đó nâng cao hiệu quả phong trào thi đua người tốt việc tốt, góp phần đưa công tác Đoàn ngày càng phát triển”, anh Nguyễn Văn Tuân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
;
.