.

Hội nghị lần thứ 27 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: BR - VT có bước đi khoa học và phát triển vững chắc

Cập nhật: 16:57, 09/12/2018 (GMT+7)

Ngày 8-12, tại Hội trường Trung tâm Hành chính-Chính trị tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tổ chức Hội nghị lần thứ 27 (mở rộng) đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2019; đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI và cho ý kiến một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: PHÚC LƯU
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với các đại biểu bên lề hội nghị. Ảnh: PHÚC LƯU

TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG ĐẠT 7,2%

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tăng trưởng GRDP (trừ dầu khí) của tỉnh trong năm 2018 đạt kế hoạch đề ra là 7,2%. Sản xuất công nghiệp trừ dầu khí tăng trưởng vượt kế hoạch, đạt 8,72%; có 19 dự án công nghiệp đưa vào hoạt động đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng công nghiệp. Doanh thu dịch vụ cảng đạt khoảng 3.700 tỷ đồng, tăng 9,8%; tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng đạt khoảng 69,8 triệu tấn, tăng 13,26%. Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch; số lượt khách lưu trú khoảng 3,1 triệu lượt, tăng 12,3%, trong đó khách quốc tế khoảng 424 ngàn lượt, tăng 14,18%. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao được tỉnh quan tâm, chăm lo. Quốc phòng-an ninh bảo đảm.

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết: Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy; tổ chức một số Hội nghị thông tin thời sự, nói chuyện chuyên đề cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, cán bộ dân vận và chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Tỉnh triển khai một số giải pháp để nâng cao năng lực, trách nhiệm của lãnh đạo, công chức các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý cấp sở, cấp phòng thuộc các sở, ban, ngành của tỉnh…

Nhiều giải pháp tích cực được triển khai để phát triển du lịch, đưa lại số lượt khách lưu trú tăng 12,3%. Trong ảnh: Một nhóm du khách đến từ Đồng Nai chơi kéo co tại Bãi Sau (TP. Vũng Tàu).  Ảnh: MỸ LƯƠNG
Nhiều giải pháp tích cực được triển khai để phát triển du lịch, đưa lại số lượt khách lưu trú tăng 12,3%. Trong ảnh: Một nhóm du khách đến từ Đồng Nai chơi kéo co tại Bãi Sau (TP. Vũng Tàu). Ảnh: MỸ LƯƠNG

RÀ SOÁT CÁC KHÂU ĐỂ ĐÓN ĐẦU TƯ

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nhận định: Năm 2019 có ý nghĩa quyết định đến việc hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI đã đề ra. Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất với chỉ tiêu tăng trưởng GRDP khoảng 7,5% do UBND tỉnh đề xuất. Đồng thời, yêu cầu từng cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể phải nỗ lực, tập trung thực hiện các chỉ tiêu năm 2019 trên tinh thần quyết tâm, tích cực, quyết liệt hơn năm 2018.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ, Trung ương đánh giá tỉnh BR-VT có bước đi khoa học và phát triển vững chắc, phù hợp với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI đã đề ra.

Đề cập đến những nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý: Hiện nay, các nhà đầu tư dự án điện sạch, dự án logistics, dự án hạ nguồn hóa dầu… đang tiếp cận với tỉnh. Những dự án này không gây ô nhiễm môi trường, sử dụng ít lao động và có khả năng đóng góp rất lớn cho sự phát triển của tỉnh. Do đó, UBND tỉnh cần rà soát quỹ đất, rà soát không gian phát triển, tính toán quy hoạch để đón dòng đầu tư này hiệu quả. Đồng thời thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, sớm khởi công cầu Phước An; phát triển dịch vụ cảng, các kho bãi chứa container rỗng, các cảng cạn. Đối với 78 dự án chậm triển khai còn tồn tại trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh phải xử lý dứt điểm trước quý I-2019; phải trả lời cho nhà đầu tư là cho phép tiếp tục thực hiện hay châm dứt.

Xác định yếu tố quy hoạch trong phát triển bền vững là rất quan trọng, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải quản lý chặt quy hoạch đã được phê duyệt và nghiêm túc triển khai quy hoạch. Quy hoạch là chìa khóa để phát triển và đảm bảo sự phát triển vững chắc của tỉnh trong tương lai, nhưng không được để người dân rơi vào khó khăn trong vùng quy hoạch. Đảng bộ tỉnh thống nhất tư duy vừa giữ quy hoạch để phát triển vừa mở không gian để người dân ổn định cuộc sống trong khi chưa triển khai quy hoạch. Không cứng nhắc buộc người dân để đất hoang, đất trống trong khi chưa triển khai quy hoạch.  

CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG PHẢI CAO HƠN MẶT BẰNG CHUNG CỦA VÙNG

Về văn hóa-xã hội, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đặt mục tiêu thay đổi rõ nét về chất lượng cuộc sống người dân. Đến thời điểm kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh (1991-2021), các chỉ tiêu về văn hóa-xã hội, chất lượng cuộc sống người dân phải cao hơn mặt bằng chung của vùng Đông Nam bộ. 

Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 27 ghi nhận nhiều ý kiến, nêu lên các vấn đề cần được tháo gỡ để bảo đảm phát triển bền vững. Đồng chí Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, nêu thực trạng: Hiện nay, các hộ dân chăn nuôi nhỏ, lẻ được tỉnh hỗ trợ hoặc tự đầu tư hầm biogas xử lý chất thải chăn nuôi, nhưng lại chưa có quy trình xử lý nước thải, chất thải. Do đó, tỉnh cần sớm ban hành quy trình để bảo đảm sự đồng bộ trong quản lý, giảm thiểu tối đa ô nhiễm từ chăn nuôi nhỏ lẻ.

Đề cập đến vấn đề khó khăn trong quỹ đất phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đồng chí Bùi Chí Thành, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND Châu Đức cho biết: Huyện Châu Đức được quy hoạch khoảng 1.100ha theo Đề án của tỉnh phát triển nông nghiệp ƯDCNC. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có đất sạch để thực hiện các dự án. Đề nghị UBND tỉnh sớm tạo quỹ đất sạch và phân cấp rõ hơn trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ƯDCNC.

Trong công tác xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu quan tâm công tác tư tưởng trong Đảng và trong nhân dân; tìm chọn và phát huy nhân tố tích cực để kết nạp vào tổ chức Đảng; tăng cường kiểm tra, giám sát cán bộ, người đứng đầu về trách nhiệm, năng lực, tính gương mẫu.

“Trong năm 2019, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tạo môi trường làm việc tốt, tạo động lực cho đội ngũ và có giải pháp để tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức”-đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

NHÓM PV THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

.
.
.