.

Thắt chặt quan hệ đối ngoại quốc phòng

Cập nhật: 16:41, 09/12/2018 (GMT+7)

Công tác đối ngoại quốc phòng (ĐNQP) thời gian qua đã được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh triển khai toàn diện, đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm và đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần thắt chặt mối quan hệ ĐNQP với quân đội các nước, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định an ninh chính trị phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. 

Đoàn lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đến tham quan tàu Dixmude của Hải quân Pháp neo đậu tại Cảng Quốc tế Thị Vải (TX. Phú Mỹ) vào đầu tháng 6-2018.
Đoàn lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đến tham quan tàu Dixmude của Hải quân Pháp neo đậu tại Cảng Quốc tế Thị Vải (TX. Phú Mỹ) vào đầu tháng 6-2018.

Tỉnh BR-VT có chiều dài bờ biển hơn 300 km, với 26 xã, phường, thị trấn ven biển và đảo có vị trí chiến lược về quốc phòng – an ninh. Chính vì vậy, trong thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh luôn quán triệt tốt các văn bản, chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về công tác đối ngoại của Việt Nam và ĐNQP cho lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan chức năng địa phương bảo đảm đưa, đón tuyệt đối an toàn cho các đoàn đến tham quan, nghỉ dưỡng, làm việc tại tỉnh BR-VT.  

Riêng từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tổ chức đón, tiếp và làm việc với 12 đoàn quân đội nước ngoài với tình cảm chân thành, hữu nghị và chu đáo. Điển hình như, trong chuyến thăm của đoàn tàu Hải quân Cộng hòa Pháp tại Việt Nam vào đầu tháng 6-2018 nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược, Đoàn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã đến chào xã giao và tham quan tàu Dixmude neo đậu tại Cảng Quốc tế Thị Vải (TX. Phú Mỹ). 

Trong công tác ĐNQP với Campuchia, có nhiều hoạt động giao lưu góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa LLVT tỉnh với Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear (Quân khu 4, Quân đội Hoàng gia Campuchia). Đặc biệt, từ năm 2015, Bộ CHQS tỉnh và Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear ký kết quy chế hợp tác và kết nghĩa giữa 2 đơn vị. Thực hiện quy chế này, 2 bên thường xuyên cử các đoàn sang thăm, học tập kinh nghiệm, động viên, hỗ trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển; đồng thời trao đổi, nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất bạn Campuchia qua các thời kỳ chiến tranh. 

Tỉnh BR-VT cũng đã hỗ trợ kinh phí để Tiểu khu Quân sự Preah Vihear xây dựng một bệnh xá mới; thăm, tặng quà dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay cho các hộ gia đình nghèo, chính sách ở Preah Vihear; xây dựng, sửa chữa doanh trại, mua sắm trang thiết bị, sửa chữa phương tiện kỹ thuật và tặng thiết bị y tế cho Trạm xá Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear. Trong chuyến thăm Campuchia vào tháng 4-2018 vừa qua của Đoàn công tác Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS huyện Châu Đức cũng đã ký kết quy chế kết nghĩa và bản hợp tác với Chi khu TP. Preah Vihear thuộc Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear. 

Về phía Campuchia, gần đây nhất, từ ngày 4 đến 7-12-2018, Đoàn Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear đã đến thăm và viếng Đài tưởng niệm Khu di tích Đoàn 125 - Tiền thân của LLVT Cách mạng đoàn kết cứu nước Campuchia (xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai); tham quan TP.Vũng Tàu; giao lưu bóng chuyền, giao lưu văn nghệ và tọa đàm sĩ quan trẻ giữa Tiểu khu Quân sự Preah Vihear với sĩ quan trẻ Bộ CHQS tỉnh.

Để công tác ĐNQP đi vào chiều sâu, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các sở, ngành và lực lượng có liên quan trong nghiên cứu, dự báo và tham mưu về công tác ĐNQP trên địa bàn tỉnh. Theo đó, năm 2019, Bộ CHQS tỉnh chủ động tham mưu cho tỉnh tổ chức đoàn cán bộ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh thăm, chúc Tết cổ truyền Campuchia và tặng trang thiết bị y tế hỗ trợ Trạm xá Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thị, thành phố ký kết hợp tác với các chi khu trong Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear. Dự kiến, năm 2019, Ban CHQS TP. Vũng Tàu sẽ tổ chức ký văn bản kết nghĩa với Chi khu Tbeng Miean Cheay - Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp dạy tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Khơ me cho sĩ quan trẻ 2 đơn vị; tập huấn chuyên môn quân y cho phía bạn Campuchia.

(Đại tá Nguyễn Hoàng Tấn, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh) 

Trong những ngày đến thăm tỉnh BR-VT, nữ Trung úy Nuon Somaly, sĩ quan Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear cho biết, ấn tượng nhất đối với chị là đêm giao lưu văn nghệ vào tối 5-12. Ngoài những bài hát, điệu múa truyền thống Campuchia, nữ Trung úy Nuon Somaly còn được thưởng thức nhiều tiết mục đặc sắc mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa con người Việt Nam và vùng đất BR-VT qua các tác phẩm âm nhạc như: “Đến với con người Việt Nam”, “Dân ca 3 miền”, “Vũng Tàu biển hát”, “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”… Trung úy Nuon Somaly chia sẻ: “Chuyến thăm, giao lưu mang lại rất nhiều ý nghĩa, tạo không khí thân tình, gắn kết giữa sĩ quan trẻ hai nước. Chúng tôi sẽ quyết tâm giữ gìn, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Campuchia và Bộ CHQS tỉnh với Tiểu khu Quân sự tỉnh Preah Vihear ngày càng bền vững, lâu dài”.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.