HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Phụ nữ học và làm theo gương Bác

Chủ Nhật, 28/10/2018, 16:29 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng những việc làm thiết thực… nhiều phụ nữ đã trở thành những bông hoa đẹp trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, năng động, tâm huyết, nhiệt tình và có nhiều cách làm sáng tạo đem lại hiệu quả cao trong công việc… là những nét nổi bật về chị Trần Thị Mai Phương, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh. Trong công việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của người dân, chị Mai Phương kiểm tra kỹ thông tin, giấy tờ trong từng bộ hồ sơ. Những trường hợp hồ sơ thiếu thông tin, giấy tờ, chị Mai Phương đều hướng dẫn kỹ để người dân bổ sung đầy đủ, tránh việc phải đi lại nhiều lần. Khi có thời gian rảnh, chị chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các văn bản pháp luật mới ban hành nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ. Ngoài ra, chị Mai Phương thường xuyên tích cực cùng Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thực hiện phần việc “Cấp căn cước công dân cho người dân vùng sâu, vùng xa” vào thứ 7 hàng tuần. Việc thực hiện phần việc thanh niên đã giải quyết khó khăn về đi lại cho những người thuộc diện chính sách, người tàn tật, người già neo đơn… ở vùng sâu, vùng xa. Chị Mai Phương tâm sự:  “Làm thế nào để người dân cảm thấy hài lòng khi tới làm việc tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội là trăn trở lớn nhất của tôi. Do đó, cùng với thực hiện cải cách hành chính gắn với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực cấp phát, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu để giải quyết nhanh nhất cho bà con, tôi luôn xem mỗi người dân đến làm việc như chính người thân của mình và ân cần, niềm nở tiếp đón”. 

Tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thượng úy Lê Thị Vân là tấm gương học và làm theo Bác. Phụ trách công tác văn thư, có ngày chị tiếp nhận 70 văn bản đến và gửi đi. Chị luôn cẩn thận và làm việc khoa học để sắp xếp, chuyển các loại văn bản đến và đi đúng địa chỉ, đúng người có liên quan với văn bản đó. Để tiết kiệm giấy khi in, chị Vân xem kỹ các nội dung văn bản trên máy vi tính, tránh sai sót và phải in đi in lại nhiều lần. Vừa làm nhiệm vụ chuyên môn, chị Vân còn kiêm nhiệm công tác phụ nữ từ năm 2006. Năm 2016 chị được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Với sự sáng tạo, năng động trong mọi hoạt động, các phong trào phụ nữ đơn vị do chị khởi xướng đều thu hút chị em tham gia và có tính lan tỏa sâu rộng. 

Thượng úy Lê Thị Vân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sắp xếp tài liệu, công văn.
Thượng úy Lê Thị Vân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sắp xếp tài liệu, công văn.

Không chỉ sắp xếp thời gian, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị Lê Thị Vân còn là tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi. Năm 2014, chị cùng anh trai thực hiện mô hình trồng nấm linh chi và nấm bào ngư trên diện tích hơn 1ha. Từ chỗ không có kiến thức về kỹ thuật trồng nấm, chị Vân tìm đọc các tài liệu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để gầy dựng thành công mô hình phát triển kinh tế này. Hiện nay, mỗi năm trừ chi phí, thu nhập từ mô hình trồng nấm đem lại cho gia đình chị khoảng 200 triệu đồng. Chị Vân luôn tâm niệm: “Sống và làm việc trong môi trường quân ngũ suốt 18 năm, tôi luôn noi gương Bác trong mọi việc, nhất là đức tính cần, kiệm, liêm, chính”.

Luôn lấy cách sống giản dị và cách làm việc tận tâm của Bác Hồ làm gương, bà Võ Thị Thanh Hương, tổ trưởng tổ dân cư 12, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ không ngại vất vả, giúp mọi người, nhất là chị em phụ nữ khi gặp khó khăn, bị bạo hành. Suốt 20 năm làm công tác ở khu dân cư, nhiều đêm, bà Hương thức dậy và đến nhà hộ dân để khuyên, can một vụ bạo hành gia đình. Với bà con tổ dân cư 12, nhà bà Hương đã trở thành địa chỉ tin cậy, là nơi nương thân của nhiều chị em khi bị chồng bạo hành. Không phân biệt ngày hay đêm, khi có chị em đến gõ cửa, bà Hương đều sẵn lòng đi hỗ trợ. Bà Hương kể: “Có lần, khi can thiệp giúp một phụ nữ trong tổ bị chồng đánh, tôi bị anh chồng khóa cổng, nhốt trong nhà suốt 2 giờ đồng hồ. Nhờ công an can thiệp, tôi mới về nhà được. Tuy khó khăn, vất vả nhưng tôi nghĩ chị em có tin tưởng thì mới tìm đến mình, nên cứ phải ráng sức”. Vì vậy, dù bản thân còn nhiều khó khăn, bà Hương vẫn dành hết tâm sức để giúp đỡ chị em phụ nữ, làm việc thiện giúp đỡ người khó khăn, tạo việc làm để phụ nữ làm chủ bản thân mình.

Học Bác đã trở thành kim chỉ nam trong mọi hành động của nhiều chị em phụ nữ. Các mô hình phụ nữ học và làm theo Bác xuất hiện ngày càng nhiều ở các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh. Đó là tình thương và trách nhiệm, mỗi ngày làm một việc tốt, mỗi tuần một địa chỉ, mỗi tháng một hành động, mỗi phường hội nhận giúp đỡ 1 phụ nữ bị bệnh hiểm nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi chi hội có ít nhất 1 công trình, 1 sản phẩm hoặc mô hình làm theo lời dạy của Bác. Trong 9 tháng đầu năm 2018, từ các mô hình, phụ nữ toàn tỉnh đã vận động được 4.108 vật dụng gia đình, 18.436kg gạo và gần 40 triệu đồng tặng cho hội viên nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Hoàng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Tỉnh hội đã chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp hội thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu những điển hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo Bác đến mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ. Đồng thời, duy trì và nhân rộng các mô hình “Làm theo Bác” đạt hiệu quả như: Mô hình “Chuyển giao, hỗ trợ phương tiện máy móc, thiết bị, vật dụng gia đình cho phụ nữ nghèo”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Hũ gạo giúp hội viên nghèo”, “Hũ gạo giới hiền mẫu” “Nuôi heo đất”…

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.