Đảng viên Đồn Biên phòng gắn bó với cơ sở

Thứ Sáu, 26/10/2018, 16:20 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 5 năm qua, với việc cùng tham gia sinh hoạt tại Chi bộ thôn, ấp, khu phố trên địa bàn biên phòng, các đảng viên của lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã kịp thời nắm bắt mọi diễn biến tình hình ở cơ sở để tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị và lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan tới an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi địa bàn đóng quân.

Lực lượng Biên phòng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tại các cảng trên địa bàn TX.Phú Mỹ.
Lực lượng Biên phòng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự tại các cảng trên địa bàn TX.Phú Mỹ.

Cách đây hơn 5 năm, ngày 1-4-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định tạm thời số 08-QĐ/TU về “Trách nhiệm, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng viên Đồn Biên phòng tham gia sinh hoạt tại Chi bộ thôn, ấp, khu phố các xã, phường biên giới và cảng biển”. Thực hiện Quy định số 08-QĐ/TU, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các đơn vị biên phòng lựa chọn đảng viên là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp có lập trường chính trị tư tưởng vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; có kiến thức, năng lực về công tác xây dựng Đảng, hiểu biết về kinh tế - xã hội và công tác dân tộc, tôn giáo; có phương pháp vận động quần chúng, am hiểu phong tục, tập quán của địa phương nơi công tác… để giới thiệu tham gia sinh hoạt tại các Chi bộ Đảng ở cơ sở. Đến nay, cấp ủy các đơn vị biên phòng đã lựa chọn, giới thiệu được 24 đảng viên về tham gia sinh hoạt tại các Chi bộ thôn, ấp, khu phố địa bàn biên giới biển, đảo.

Tham gia buổi sinh hoạt Chi bộ 3, phường 8, TP.Vũng Tàu vào tháng 10-2018, Thiếu tá Vũ Văn Dũng, Đội vận động quần chúng - Đồn Biên phòng Chí Linh (TP.Vũng Tàu) đã thông tin về tình hình hoạt động cũng như phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp, cướp giật, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua đó, đề nghị các đảng viên của Chi bộ tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân chủ động có biện pháp phòng ngừa tội phạm. Đồng thời, Thiếu tá Vũ Văn Dũng báo cáo với Chi bộ về một trường hợp lấn chiếm đất công trên địa bàn phường 8 để có biện pháp xử lý kịp thời. “Tại các buổi sinh hoạt với Chi bộ, ngoài việc thông báo nội dung cần thiết về hoạt động công tác biên phòng, tôi cũng ghi nhận và nắm bắt những ý kiến phản ánh của đảng viên và người dân để báo cáo chỉ huy đơn vị, kịp thời tham mưu cho khu phố, chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, tránh phát sinh các vụ việc gây mất an ninh trật tự”, Thiếu tá Vũ Văn Dũng cho hay.

Thiếu tá Vũ Văn Dũng, Đồn Biên phòng Chí Linh thông báo hoạt động của đơn vị trong buổi sinh hoạt Chi bộ 3, phường 8, TP.Vũng Tàu.
Thiếu tá Vũ Văn Dũng, Đồn Biên phòng Chí Linh thông báo hoạt động của đơn vị trong buổi sinh hoạt Chi bộ 3, phường 8, TP.Vũng Tàu.

Còn ông Nguyễn Duy Dung, Bí thư Chi bộ 3 chia sẻ: “Từ khi có cán bộ biên phòng về sinh hoạt tại Chi bộ, chúng tôi đều được thông báo kịp thời những vụ việc liên quan tới công tác biên phòng. Và ngược lại, trên địa bàn khu phố xảy ra vấn đề gì bất thường, chúng tôi cũng thông tin cho cán bộ biên phòng biết để có kế hoạch đề xuất phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương xử lý. Nhờ vậy, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu phố thời gian qua luôn giữ được sự ổn định”.

Tương tự, các đảng viên của Đồn Biên phòng Phước Tỉnh (huyện Long Điền) cũng tích cực tham gia sinh hoạt tại các Chi bộ thôn, ấp, khu phố ở 3 địa bàn biên giới biển, gồm: xã Phước Hưng, xã Phước Tỉnh và TT.Long Hải. Theo Trung tá Nguyễn Đình Trí, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, nhằm ngăn ngừa tình trạng ngư dân trên địa bàn huyện Long Điền xâm phạm vùng biển nước ngoài, 6 đảng viên của đơn vị đang sinh hoạt tại các Chi bộ thôn, ấp và khu phố đã thường xuyên phổ biến các quy định của pháp luật Việt Nam về hoạt động khai thác hải sản xa bờ và chủ trương, biện pháp xử lý đối với tàu cá xâm phạm chủ quyền của nước ngoài. Từ đó, đề nghị đảng viên trong các Chi bộ cơ sở tuyên truyền cho ngư dân nắm bắt các quy định này để tránh vi phạm. Nhờ vậy, từ tháng 6-2018 đến nay, không có tàu cá nào của huyện Long Điền bị nước ngoài bắt giữ. Mối quan hệ phối hợp giữ gìn an ninh trật tự giữa quân và dân luôn gắn kết. Từ đầu năm 2018 đến nay, người dân đã cung cấp cho lực lượng Biên phòng hơn 40 tin có giá trị phục vụ cho công tác điều tra, xử lý vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Đánh giá kết quả triển khai thực hiện Quy định tạm thời số 08-QĐ/TU, Đại tá Đinh Quốc Tuấn, Chính ủy BĐBP tỉnh nhận xét, trong 5 năm qua, cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, đảng viên các Đồn Biên phòng đã nhận thức được ý nghĩa, nhiệm vụ của người cán bộ đảng viên biên phòng về tham gia sinh hoạt tại Chi bộ khu phố, ấp. Cấp ủy cơ sở đã làm tốt các thủ tục tiếp nhận, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đảng viên biên phòng về tham gia sinh hoạt tại các Chi bộ. Qua đó, duy trì tốt mối quan hệ phối hợp, thường xuyên trao đổi thông tin, hiệp đồng chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, tích cực hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động, tham gia đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, góp phần giữ vững chủ quyền an ninh biên giới biển đảo, duy trì trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

;
.