.
KỶ NIỆM 77 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH (15-5-1941 - 15-5-2018):

Thiếu nhi BR-VT làm theo lời Bác

Cập nhật: 16:20, 14/05/2018 (GMT+7)

Thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi BR-VT thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều năm qua, lớp lớp thiếu niên, nhi đồng tỉnh BR-VT đã không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập, rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI

Thanh, thiếu nhi thu gom rác tại bờ biển Bãi Sau (TP.Vũng Tàu)
Thanh, thiếu nhi thu gom rác tại bờ biển Bãi Sau (TP.Vũng Tàu)

Ba mất sớm, nhà lại không có đất để sản xuất, một mình mẹ tảo tần làm thuê nuôi 2 con ăn học nên gia đình em Nguyễn Hoàng Thục Uyên (lớp 9A4, Trường THCS Quảng Thành, huyện Châu Đức) gặp nhiều khó khăn. Vượt lên hoàn cảnh, suốt 8 năm liền, Uyên đều đạt danh hiệu HS giỏi và gặt hái nhiều giải cao trong các kỳ thi HS giỏi cấp huyện môn Toán và Tiếng Anh. Là lớp phó phụ trách học tập, Thục Uyên luôn nhiệt tình giúp đỡ những bạn yếu, kém trong lớp để cùng tiến bộ… Không chỉ chăm ngoan, học giỏi, Thục Uyên còn là một đội viên gương mẫu, luôn đi đầu trong các hoạt động Đội. 

Thục Uyên là 1 trong số hàng ngàn tấm gương tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Thiếu nhi BR-VT thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 106.750 đội viên đang sinh hoạt tại 143 liên Đội trường TH, 89 liên Đội trường THCS. Nhằm giúp đội viên hiểu thêm về cuộc đời, sự nghiệp, đồng thời hướng các em đến gần hơn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, 100% liên đội trường TH, THCS trong toàn tỉnh đã triển khai cuộc vận động “Thiếu nhi BR-VT thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy” bằng hình thức tuyên truyền, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa, phát thanh măng non… Qua đó, nhiều đội viên đã có ý thức vươn lên trong học tập, sống có trách nhiệm hơn với gia đình và xã hội. Giai đoạn 2016-2018, Hội đồng Đội các cấp đã công nhận 98.630 HS đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”; trong năm học 2017-2018, có 501 đội viên đạt giải trong Kỳ thi HS giỏi lớp 9 và Olimpic 27-4 dành cho lớp 8 nguồn cấp tỉnh, trong đó có 18 giải Nhất, 71 giải Nhì, 195 giải Ba và 217 giải khuyến khích; có 27 đội viên đạt giải trong Hội thi ATGT cấp quốc gia năm 2018; có 30 dự án của đội viên đạt giải tại cuộc thi KH-KT dành cho HS khối THCS cấp tỉnh năm 2018…

GIÚP ĐỠ BẠN BÈ, NGƯỜI KHÓ KHĂN

Đội viên, thiếu nhi Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu) làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo.
Đội viên, thiếu nhi Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu) làm lồng đèn tặng trẻ em nghèo.

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, hơn 3 năm qua, Liên đội Trường THCS Đất Đỏ (thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) đã duy trì mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện về Bác” trong buổi chào cờ đầu tuần. Theo đó, vào sáng thứ hai hàng tuần, mỗi chi đội sẽ chọn một câu chuyện về Bác để kể dưới cờ, các đội viên đều lắng nghe và ghi vào sổ tay “Nhật ký làm theo lời Bác” của mình, từ đó rút ra bài học và vận dụng vào thực tiễn. Từ những câu chuyện về Bác, các đội viên Trường THCS Đất Đỏ đã chủ động xây dựng các phong trào học tập tốt, chăm ngoan như: xây dựng tuần học tốt, hoa điểm tốt, vở sạch chữ đẹp, đôi bạn cùng tiến... Em Nguyễn Thị Kim Cương (lớp 9A3, Trường THCS Đất Đỏ) kể: “Trước đây, một số bạn lười làm bài tập, không thuộc bài cũ trước khi đến lớp… Sau khi Liên đội trường phát động phong trào học tốt, chi đội lớp đã tổ chức các nhóm “Đôi bạn cùng tiến” nhằm giúp nhau ôn bài, làm bài tập. Nhờ đó, nhiều HS yếu đã cải thiện được kết quả học tập, ghi được nhiều hoa điểm 10”.

Đội viên, thiếu nhi huyện Đất Đỏ thi ghép biển báo giao thông tại Ngày hội học sinh với ATGT năm 2018 do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức.
Đội viên, thiếu nhi huyện Đất Đỏ thi ghép biển báo giao thông tại Ngày hội học sinh với ATGT năm 2018 do Hội đồng Đội tỉnh tổ chức.

Việc học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy không chỉ dừng lại ở việc học tập, tu dưỡng đạo đức tốt, mà còn hướng các em đến các hoạt động xã hội. Với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, 100% liên đội trường TH, THCS trong toàn tỉnh đã triển khai các phong trào “Kế hoạch nhỏ”; “Ngày thứ 7 tình nguyện”; “Ngày Chủ nhật xanh”; “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa… Từ năm 2016 đến nay, các liên đội trường TH, THCS trong toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 716 CLB học tập; tổ chức 274 buổi nói chuyện, 524 cuộc thi tìm hiểu về truyền thống cách mạng, văn hóa, văn nghệ cho 96.320 lượt đội viên; quyên góp 1,3 tỷ đồng để trao 960 suất quà, 300 suất học bổng cho HS nghèo; tặng quà 656 gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng; ủng hộ quỹ “Nghĩa tình biên giới – hải đảo” gần 110 triệu đồng…

“Nhằm cụ thể hóa việc thực hiện chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Hội đồng Đội tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ sở Đội tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Thiếu nhi BR-VT làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực” nhằm góp phần bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho thế hệ trẻ, nâng cao chất lượng hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học”, chị Hồ Thị Ánh Tuyết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
.
.
.