.

Liên quan việc cấp sổ đỏ cho hàng chục hộ dân ở xã Sông Xoài: Chờ đợi hướng xử lý sát thực tế

Cập nhật: 17:13, 21/04/2024 (GMT+7)

Một số hộ dân ở xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ) phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là “sổ đỏ”) dù nhiều năm qua họ xây nhà, sinh sống ổn định trên đất.

Đất gia đình ông Hà Văn Hòa (ấp Cầu Mới, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) sử dụng ổn định từ hàng chục năm nay nhưng chưa được cấp “sổ đỏ”.
Đất gia đình ông Hà Văn Hòa (ấp Cầu Mới, xã Sông Xoài, TX.Phú Mỹ) sử dụng ổn định từ hàng chục năm nay nhưng chưa được cấp “sổ đỏ”.

Chờ đợi hàng chục năm

Ông Hà Văn Hòa (ấp Cầu Mới, xã Sông Xoài) cho biết, sau ngày giải phóng, gia đình ông từ Vũng Tàu cùng nhiều hộ dân được đưa lên vùng kinh tế mới là ấp Cầu Mới để khai khẩn đất đai, sinh sống. Tại đây, ông Hà Văn Ngoại (cha ông Hòa) khai hoang nhiều mẫu đất để trồng trọt, làm nông nghiệp.

Từ đó đến nay, mọi người sinh sống ổn định trên đất và đóng thuế nhà nước đầy đủ, không tranh chấp với ai. Tuy nhiên, nhiều năm qua gia đình ông Hòa cũng như nhiều hộ khác tại ấp Cầu Mới vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”, ảnh hưởng quyền lợi về sử dụng đất của các gia đình.

Từ phản ánh trên, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu và ghi nhận thực tế cho thấy diện tích đất trên hiện các hộ dân vẫn sử dụng. Làm việc với phóng viên, nhiều hộ cung cấp giấy tờ đóng thuế nông nghiệp từ những năm 1993.

“Chúng tôi lên đây sinh sống đều theo chủ trương của Nhà nước, tự khai hoang đất để lập nghiệp, phát triển kinh tế, không lấn chiếm, đóng thuế đầy đủ. Đến nay đã 44 năm, người dân nhiều lần kiến nghị chính quyền xem xét cấp sổ đỏ nhưng chưa được giải quyết. Chúng tôi tha thiết đề nghị cơ quan chức năng xem xét cấp sổ đỏ”, ông Hòa kiến nghị.

Chưa cấp “sổ đỏ” do vướng đất nông trường?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thơm, Chủ tịch UBND xã Sông Xoài cho biết, các hộ trên ở ấp Cầu Mới nằm trong danh sách các gia đình ở xã Sông Xoài kiến nghị xin cấp “sổ đỏ” trong nhiều năm qua. Căn cứ bản đồ tỷ lệ 1/5000 ngày 28/8/1992 của Nông trường rau quả Châu Thành (nay gọi là Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam Bộ), diện tích đất mà các hộ dân kiến nghị xin cấp “sổ đỏ” là một phần nằm trong tổng diện tích thuộc quyền quản lý sử dụng của Nông trường rau quả Châu Thành (gọi tắt là Nông trường Châu Thành).

Qua điều tra xác minh thực tế của địa phương, khu đất tranh chấp này có hơn 40 hộ đang sử dụng với tổng diện tích hơn 22ha (trước đây 42ha). Hiện trạng các hộ đang trực tiếp sử dụng, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp trồng cây lâu năm, số ít còn lại trồng cây hàng năm, đồng thời có một số căn nhà tạm.

Tuy nhiên, trên thực tế, từ trước năm 1992 đến nay, Nông trường Châu Thành không quản lý, sử dụng diện tích đất trên và không có nhu cầu sử dụng đối với phần đất này. Trong quá trình giải quyết kiến nghị của người dân, UBND xã Sông Xoài cũng đề nghị UBND tỉnh làm thủ tục bàn giao lại cho địa phương quản lý để xem xét cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân.

“Thời điểm này, xét về nguồn gốc đất theo pháp lý phần đất trên là đất công thổ. Nhưng UBND xã Sông Xoài nhận thấy đây là vùng đất trũng, ven suối, hơi triền dốc, không thuận lợi cho việc sử dụng vào những mục đích công trình phúc lợi xã hội, mà nhu cầu canh tác để bảo đảm cuộc sống của các hộ dân là cần thiết. Vì vậy, UBND xã Sông Xoài kiến nghị các cấp có thẩm quyền giao đất cho các hộ”, ông Thơm nói.

Liên quan đến nội dung này, bà Ngô Thị Hồng Bích, Trưởng phòng TN-MT TX.Phú Mỹ thông tin thêm, việc tranh chấp đất giữa các hộ dân với Nông trường Châu Thành diễn ra hơn 20 năm trước. Ngày 15/2/1993, UBND tỉnh đã ban hành Quyết Định số 196 để giải quyết nội dung tranh chấp trên. Theo quyết định này, UBND tỉnh công nhận diện tích đất tranh chấp hơn 42ha trên cho Nông trường Châu Thành quản lý, các hộ dân phải có trách nhiệm giao lại đất cho Nông trường Châu Thành.

Tuy nhiên, trên thực tế, người dân vẫn đang tiếp tục sử dụng diện tích trên từ năm 1993 đến nay và Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam Bộ không quản lý, sử dụng và không có nhu cầu sử dụng đối với diện tích đất này. Do đó, hiện nay Quyết định số 196 của UBND tỉnh không đảm bảo khả thi để thi hành trên thực tế.

Đối với diện tích đất nằm ngoài quản lý của nông trường và không nằm trong quyết định 196 nêu trên, nếu người dân chưa được cấp “sổ đổ” thì có thể làm các thủ tục gửi các cấp có thẩm quyền để được giải quyết cấp “sổ đỏ” theo quy định.
(Bà Ngô Thị Hồng Bích, Trưởng Phòng TN-MT TX.Phú Mỹ)

Đồng thời, Trung tâm nghiên cứu cây ăn quả miền Đông Nam Bộ không có nhu cầu sử dụng đối với phần diện tích trên nên mong muốn giao trả về cho địa phương quản lý để xem xét cấp “sổ đỏ” cho dân. Tuy nhiên, căn cứ quy định tại Điều 22, Nghị định 43/2014 của Chính phủ do Quyết định 196 trên vẫn còn hiệu lực, về pháp lý đất vẫn thuộc quyền sử dụng của Nông trường Châu Thành nên không thể giải quyết yêu cầu cấp “sổ đỏ” cho các gia đình trên.

“Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có văn bản ngày 6/12/2021 kiến nghị Bộ NN-PTNT có ý kiến về việc bàn giao phần diện tích đất nằm trong Quyết định số 196 về địa phương để quản lý, lập phương án sử dụng, xử lý các tồn tại theo quy định. Hiện vụ việc đang được UBND tỉnh tiếp tục giải quyết để trả lời cho người dân”, bà Bích thông tin.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.