GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

Bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

Thứ Sáu, 23/08/2019, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Do bất cẩn trong khi vận hành máy sản xuất - gia công cơ khí, con tôi đã gây ra tai nạn khiến một người bị thương nặng. Gia đình tôi nhận trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn. Vậy, pháp luật quy định về vấn đề này như thế nào?

(Lê Văn Hiếu, TP.Vũng Tàu)

Trả lời: Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác (Khoản 1, Điều 584).

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 590, Bộ luật Dân sự 2015 về bồi thường “Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm” bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại (đó là các khoản chi phí về phương tiện đưa người bị xâm phạm sức khỏe đi cấp cứu tại bệnh viện, cơ sở y tế; thanh toán tiền làm các xét nghiệm, chụp hình ảnh, siêu âm, phẫu thuật, truyền máu, truyền đạm… mua thuốc và các thiết bị y tế theo chỉ định của bác sỹ; tiền viện phí; tiền mua thuốc bổ, thực phẩm chức năng để bồi dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bị thiệt hại theo chỉ định của bác sĩ; các chi phí cho việc tập vật lý trị liệu, mua xe lăn, xe đẩy, nạng y tế, làm tay giả, chân giả, răng giả, mắt giả, phẫu thuật thẩm mỹ vết thương do hành vi xâm phạm sức khỏe gây ra…).

Ngoài ra, người gây thiệt hại còn phải bồi thường thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

Mặt khác, người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định trên, còn phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức bồi thường tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá 50 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định. 

Luật gia: THANH MAI

;
.