Hôm qua (12/6), trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn BRG, một doanh nhân có ảnh hưởng lớn trong ngành du lịch Việt Nam, đưa ra nhận định: “Bà Rịa-Vũng Tàu có tới 360 ngày nắng”.
Với nhà đầu tư chiến lược như BRG, khí hậu một tài nguyên được nhìn nhận như nền tảng để kiến tạo một trung tâm du lịch đẳng cấp. Những dự án được Tập đoàn BRG đang triển khai và đề xuất như tổ hợp Hilton - Duxton tại đường Quang Trung, khu phức hợp nghỉ dưỡng tại đường Thùy Vân, công viên chuyên đề tại đường Lê Lợi… thể hiện tiềm lực tài chính và cam kết gắn bó lâu dài với Bà Rịa-Vũng Tàu.
Thậm chí, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG còn bày tỏ mong muốn làm một sân golf đẳng cấp, tiếp nối điểm sáng của The Bluffs Hồ Tràm - sân golf từng hai lần lọt Top 100 sân golf đẹp nhất thế giới theo tạp chí Golf Digest. Điều đó cho thấy khí hậu và điều kiện tự nhiên của Bà Rịa-Vũng Tàu đủ sức hấp dẫn, đủ khả năng tiếp nhận và phát triển sản phẩm du lịch cao cấp theo chuẩn quốc tế.
Cũng trong ngày 12/6, tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh, báo cáo về hoạt động du lịch nêu rõ: 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu dịch vụ lưu trú của Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 10.977 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch năm. Tổng lượt khách lưu trú đạt trên 3 triệu lượt, khách quốc tế tăng gần 18%. Rõ ràng, du lịch đã, đang và sẽ giữ vai trò rất quan trọng trong cơ cấu kinh tế của địa phương.
360 ngày nắng, theo cách nói hình ảnh của bà Nguyễn Thị Nga, là một ẩn dụ cho lợi thế thiên nhiên hiếm có của Bà Rịa-Vũng Tàu. Nhưng nếu không biết cách tận dụng, thì nắng cũng chỉ là nắng. Với ngành du lịch, đó chỉ là nguồn tài nguyên sẵn có. Nếu không được kích hoạt đúng cách, sẽ chỉ dừng lại ở mô hình đại trà, chủ yếu phục vụ du khách “gần nhà”.
Thời gian qua, định hướng phát triển du lịch chất lượng cao mà Bà Rịa-Vũng Tàu đã được cụ thể hóa bằng những dự án mang tính điểm nhấn, hoạt động theo xu hướng mới, kết nối cao và đáp ứng đa dạng đối tượng du khách. Các sự kiện như đại nhạc hội du lịch và lễ hội khinh khí cầu với hàng chục ngàn người tham dự đang chứng minh sức hút của tỉnh trong các hoạt động trải nghiệm, giải trí và truyền thông điểm đến.
Hạ tầng du lịch cũng đang được tỉnh đầu tư đồng bộ. Tuyến đường Thùy Vân - mặt tiền du lịch ven biển của TP.Vũng Tàu - đang được chỉnh trang với kỳ vọng trở thành không gian công cộng hiện đại, kết nối các điểm nhấn văn hóa, nghỉ dưỡng và ẩm thực. Chính quyền tỉnh cũng đã thể hiện rõ cam kết đồng hành khi sẵn sàng tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch, pháp lý, đất đai để mở đường cho các dự án chiến lược.
Tuy nhiên, du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn thiếu khác biệt để bứt phá. Nhiều năm trước, Festival biển, Festival diều… từng đưa địa phương trở nên sôi động và thu hút đông đảo du khách. Nhưng những sự kiện đó lại chưa duy trì được lâu dài vì thiếu chiều sâu kết nối với lợi ích của doanh nghiệp.
Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu cần sự kiện lớn, độc đáo gắn với những dự án tầm cỡ, có khả năng kết nối thật sự với nguồn lực dồi dào từ cộng đồng doanh nghiệp. Nhà đầu tư nhìn thấy lợi ích, du khách khao khát được trải nghiệm… khi đó, “360 ngày nắng” mới thật sự trở thành một vòng tuần hoàn sinh lợi.
NHẬT MINH