Thanh long tăng giá, người trồng phấn khởi

Thứ Năm, 13/04/2023, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Xã Bưng Riềng - nơi được coi là thủ phủ trồng thanh long của tỉnh, với diện tích hơn 200ha, nông dân đã tích cực chong đèn và chăm sóc để kịp xuất bán trong thời điểm này. Ông Lê Hữu Nghị (xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc) cho biết, đây là đợt chong đèn thứ 2 cho 450 trụ cây kể từ đầu năm để kịp xuất bán khi thanh long đang được giá. Đợt thu hoạch này đạt gần 5 tấn, sản lượng cao hơn gần 2 tấn so với lứa đầu tiên, lợi nhuận cũng tăng gấp 2 lần so với lứa trước.

Bà con nông dân xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc) tích cực chăm sóc thanh long kịp bán trong thời điểm giá cao.
Bà con nông dân xã Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc) tích cực chăm sóc thanh long kịp bán trong thời điểm giá cao.

Còn vườn thanh long ruột đỏ rộng 5.000m2 của ông Trần Văn Cửu (xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc) cũng đang cho thu hoạch đúng thời điểm giá thanh long ở mức cao, ước sản lượng khoảng 5 tấn. Với giá bán 34.000 đồng/kg loại 1; còn loại 2, 3 từ 28.000-30.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông lãi gần 80 triệu đồng.

Huyện Xuyên Mộc có hơn 350ha thanh long, tập trung chủ yếu tại xã Bông Trang và Bưng Riềng. Sau 2 năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thanh long bị ùn ứ, giá thấp và không tiêu thụ được, thì từ sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay, giá tăng lên mức cao nên người trồng đã có lãi. Đây là động lực để các nhà vườn có thêm vốn để đầu tư cho các vụ tiếp theo. Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bông Trang cho biết, hiện nay nhiều hộ đang tích cực tập trung chăm sóc cây thanh long trở lại để nâng cao chất lượng và dự kiến mở rộng diện tích trồng.

Tuy nhiên, nhiều nhà vườn cũng lo lắng gần 1 tháng nữa khi thời điểm chong đèn - làm nghịch vụ kết thúc, cây thanh long bước vào chính vụ, sản lượng tăng cao sẽ khiến giá giảm mạnh. Để nâng cao chất lượng cũng như tạo đầu ra ổn định cho trái thanh long, ngành nông nghiệp đã khuyến cáo bà con nông dân thực hiện rải vụ thu hoạch phù hợp theo nhu cầu thị trường; phổ biến các mô hình, quy trình kỹ thuật giảm chi phí đầu vào, giảm giá thành, canh tác theo hướng VietGAP, hữu cơ, tuần hoàn. 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

Giá thanh long ruột đỏ tại vườn đang ở mức 30.000-35.000 đồng/kg, thanh long ruột trắng từ 19.000-20.000 đồng/kg, tăng gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái giúp người trồng thu được lợi nhuận cao. 

 

 

;
.