Ngày 30/5 vừa qua, tuyến vận tải nội địa Mekong Express chính thức đi vào hoạt động, kết nối cảng Cái Cui (Cần Thơ) với cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV), rút thời gian trung chuyển từ 48 xuống 15 giờ.
Tuyến vận tải này không chỉ là một hành lang vận chuyển mới. Nó là minh chứng sống động cho xu hướng kết nối liên vùng đang dần trở thành động lực chiến lược trong phát triển kinh tế, hạ tầng hiện đại. Giữa bối cảnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang cần một kênh vận chuyển hàng hóa hiệu quả hơn để đưa nông sản, thủy sản vươn ra thế giới, thì tuyến Mekong Express chính là chiếc “cầu nối vàng”. Và chiếc cầu đó bắt đầu không ở đâu khác từ Bà Rịa-Vũng Tàu.
Không quá lời khi nói rằng, CM-TV chính là cửa ngõ biển quan trọng bậc nhất phía Nam. Hệ thống cảng nước sâu ở đây có thể đón tàu trên 200.000 DWT điều không nhiều nơi ở châu Á có được. Trong khi TP.Hồ Chí Minh ngày càng quá tải, thì Bà Rịa-Vũng Tàu nổi lên như một cực mới về hạ tầng logistics, không chỉ “chia lửa” mà còn định hình lại bản đồ vận chuyển hàng hóa cả nước.
Tuyến vận tải mới kết hợp linh hoạt đường sông và đường biển, thể hiện tư duy hiện đại, phù hợp thực tiễn phát triển. Việc rút ngắn hành trình từ 367km còn 200km sẽ tiết kiệm thời gian, giảm áp lực lên Quốc lộ 51 và lượng xe container lưu thông. Đây là hướng đi hiệu quả, bền vững, đáp ứng yêu cầu giảm phát thải trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Bước chuyển đổi này sẽ cải thiện logistics, góp phần thúc đẩy mô hình vận tải xanh, thân thiện với môi trường và dài hạn cho nền kinh tế.
Tuyến Cái Mép-Cái Cui là bước tiến ngành logistics, mở ra cơ hội lớn cho Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa miền Nam, hậu phương cho sản xuất nội địa và cửa ngõ xuất khẩu ra thế giới.
AN NHẬT