Cảng nhộn nhịp tàu mới, doanh nghiệp hưởng lợi kép

Thứ Hai, 02/06/2025, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) liên tục đón tuyến tàu mới, mở rộng mạng lưới kết nối quốc tế, giúp DN xuất nhập khẩu rút ngắn thời gian vận tải, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cảng SSIT đón tàu Zim Wilmington khai thác tuyến Lone Star Express/ZSL kết nối trực tiếp Việt Nam với bờ Đông Hoa Kỳ.
Cảng SSIT đón tàu Zim Wilmington khai thác tuyến Lone Star Express/ZSL kết nối trực tiếp Việt Nam với bờ Đông Hoa Kỳ.

Đón tàu mới, tuyến vận tải đa dạng

Ngày 17/5, cảng SSIT đón tàu Zim Wilmington khai thác tuyến Lone Star Express (ZSL), kết nối trực tiếp Việt Nam với bờ Đông Hoa Kỳ. Tuyến này giúp rút ngắn đáng kể hành trình đến Bắc Mỹ nhờ không phải trung chuyển qua Singapore hoặc Hong Kong, qua đó giảm chi phí và hạn chế rủi ro trễ hàng cho DN.

Trước đó, TCIT cũng đón các tàu Interasia Elevate và Irenes Rainbow khai thác các tuyến VTI và KTX2 kết nối Việt Nam với Nam Á, Đông Nam Á và các thị trường trọng điểm châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan. Các tuyến này hoạt động đều đặn với tàu có sức chở từ 2.500 đến 3.000 TEU, góp phần khẳng định vị thế chiến lược của CM-TV trong chuỗi logistics khu vực.

Tại cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), tàu mẹ Maersk Antares vừa được đưa vào khai thác tuyến TP6/WC1, đạt năng suất bốc dỡ 172 container/giờ. CMIT hiện đã đầu tư thêm cẩu bờ thứ 7 và nhận được sự hậu thuẫn từ các cổ đông lớn như APM Terminals, VIMC và Cảng Sài Gòn.

Tính đến nay, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải có 48 tuyến tàu container quốc tế hoạt động hàng tuần, tăng 11 tuyến so với năm 2024. Các tuyến này kết nối Việt Nam với châu Mỹ, châu Âu, Địa Trung Hải, Trung Đông và nội Á, góp phần rút ngắn hành trình, tiết kiệm thời gian, giảm giá cước và nâng cao độ chính xác trong giao hàng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các mặt hàng như nông sản, thủy sản, dệt may vốn yêu cầu giao hàng đúng mùa vụ và bảo đảm chất lượng.

Việc nhiều hãng tàu lớn cùng khai thác tại CM-TV tạo nên môi trường cạnh tranh giá cước vận chuyển, mang lại lợi ích thiết thực cho DN. Trước đây, khi tuyến quốc tế còn hạn chế, chi phí vận chuyển cao và biến động mạnh theo tình trạng thiếu vỏ container hoặc mùa cao điểm.

Ông Simpson Jr Robert Allan, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Ashton Furniture Consolidation, cho biết sự tham gia của các hãng tàu lớn như MSC, ZIM, Maersk, CMA-CGM cùng hàng loạt tuyến dịch vụ mới đã giúp DN có nhiều lựa chọn hơn về hành trình, dễ đàm phán chi phí thấp hơn, nhất là trong hợp đồng dài hạn.

Theo các chuyên gia logistics, với một container 40 feet xuất khẩu đi Mỹ, DN có thể tiết kiệm từ 100 - 500 USD nếu chọn lịch trình phù hợp từ các tuyến tàu trực tiếp tại CM-TV. Với những DN xuất khẩu hàng trăm container mỗi tháng, mức tiết kiệm có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Phan Hoàng Vũ, Tổng giám đốc cảng SSIT cho biết, các tuyến tàu mới cùng hệ thống cảng biển nước sâu giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh cho hàng xuất khẩu Việt Nam. Ngoài ra, chi phí, khả năng giao hàng đúng hạn được cải thiện cũng là yếu tố quyết định. Trong lĩnh vực dệt may, da giày, gỗ hay điện tử, việc giữ đúng lịch giao là điều kiện để duy trì hợp đồng lớn. Trước đây, việc phụ thuộc vào ít chuyến tàu khiến DN bị động khi xảy ra trễ chuyến, hủy chuyến. Nay, với tần suất tàu quốc tế cao hơn, DN linh hoạt sắp xếp lịch trình, đảm bảo tiến độ cam kết.

Cần chính sách đồng bộ 

Theo các chuyên gia, việc có thêm nhiều tuyến tàu quốc tế không chỉ giảm chi phí, tăng chủ động cho DN mà còn nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Trong bối cảnh cạnh tranh thương mại gay gắt, yếu tố giao hàng đúng, giá cả hợp lý ổn định lịch trình đóng vai trò quyết định.

Việc hàng Việt được vận chuyển nhanh, chi phí tốt tới các thị trường lớn như Mỹ, EU sẽ giúp đơn hàng ưu tiên chọn nhà cung cấp Việt Nam. Đây là điều kiện quan trọng để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và khẳng định vị thế trung tâm sản xuất, xuất khẩu của Đông Nam Á. Sự phát triển logistics còn kéo theo hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ như kho bãi, bảo hiểm, tài chính, góp phần xây dựng nền tảng xuất khẩu bền vững và chuyên nghiệp hơn.

Dù có lợi thế về hạ tầng và tăng trưởng hàng hóa nhanh, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần chính sách đồng bộ từ trung ương đến địa phương để phát huy tiềm năng cảng biển. Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Portcoast cho rằng, trọng tâm là đầu tư các tuyến kết nối cảng với cao tốc, đường sắt, đường thủy để giải tỏa ùn tắc tại cửa ngõ; xây dựng cơ chế điều phối lịch trình giữa các cảng trong vùng, tránh cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời hỗ trợ DN logistics nội nâng cao năng lực, ứng dụng công nghệ, liên kết với các hãng tàu lớn, giữ vai trò chủ động trong chuỗi dịch vụ.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.