Những lợi ích và rủi ro khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Thứ Năm, 10/03/2022, 09:32 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Y tế đang thúc đẩy các thủ tục sớm hoàn thành việc mua vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Tại BR-VT, các trường học cũng đang triển khai lấy thông tin, số lượng, khảo sát ý kiến phụ huynh… để chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ 5-11 tuổi. Một số gia đình có con trong độ tuổi này băn khoăn về những rủi ro và ảnh hưởng lâu dài của vắc xin tới sức khỏe của trẻ.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ trẻ. Trong ảnh: Một giờ học tại Trường MN Ánh Dương, TP.Vũng Tàu. Ảnh: MINH THIÊN
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ trẻ. Trong ảnh: Một giờ học tại Trường MN Ánh Dương, TP.Vũng Tàu. Ảnh: MINH THIÊN

Nhiều quốc gia đã triển khai

Theo thông tin của nhà sản xuất và Tổ chức Y tế Thế giới được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cập nhật, hiện có tới hơn 60 quốc gia triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Hầu hết các quốc gia đã chấp thuận vắc xin này từ tháng 11/2021 và nhiều quốc gia cho đến tận tháng 2/2022 mới đây, chấp thuận vắc xin để tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Chia sẻ về vấn đề tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em, PGS.TS.BS. Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, vắc xin không ngừa được lây nhiễm 100%, nhưng giảm hẳn khả năng chuyển nặng. Nếu được tiêm 0.2ml vắc xin Pfizer 2 mũi cách nhau 21 ngày, thì trẻ giảm tỉ lệ chuyển nặng cũng như giảm tỉ lệ phải nhập viện khi bị nhiễm COVID-19 .

Nói về tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em - Những lưu ý quan trọng, PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, vì COVID-19 cũng như các bệnh do virus, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên chúng ta cần phải đưa trẻ em đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 để chủ động phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

"Dưới góc độ người làm công tác tiêm chủng, chúng tôi thấy rất rõ bức tranh chúng ta đã giảm được gánh nặng bệnh tật rất rõ rệt, giảm hàng trăm đến hàng nghìn lần các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em so với nếu chúng ta không tiêm chủng"- PGS Hồng nói.

Trẻ từ 5-11 tuổi sẽ được tiêm 0.2ml vắc xin Pfizer 2 mũi cách nhau 21 ngày. Ảnh: nguồn website Bộ Y tế
Trẻ từ 5-11 tuổi sẽ được tiêm 0.2ml vắc xin Pfizer 2 mũi cách nhau 21 ngày. Ảnh: nguồn website Bộ Y tế

Loại vắc xin có an toàn?

Theo Bộ Y tế, các báo cáo của CDC (Mỹ) và tổng kết về dữ liệu y khoa đều kết luận vắc xin ngừa COVID-19 an toàn cho nhóm trẻ 5-11, không có tác dụng phụ nào đáng kể ngoài những dấu hiệu hay gặp khi tiêm các loại vắc xin khác: đau chỗ tiêm, sốt, mệt mỏi, đau đầu…

Loại vắc xin được thử nghiệm là Pfizer, nghiên cứu trên chính đối tượng trẻ em tại Mỹ. "Ngay con cái của thầy tôi- là giáo sư y khoa ở Mỹ cũng tham gia nghiên cứu này luôn. Tổng cộng họ đã chích 8.7 triệu liều vắc xin cho nhóm trẻ 5-11 tuổi tại Mỹ, có 11 ca bị viêm cơ tim nhưng chỉ ở mức trung bình và nhẹ, phục hồi nhanh chóng" bác sĩ nhi khoa Lê Quang Mỹ, người từng tham gia vào đơn vị điều trị COVID-19 cho bệnh nhi ở TP.Hồ Chí Minh chia sẻ.

NGUYỄN THI (tổng hợp)

 

;
.