Ở rể bên nhà vợ có những cái hay nhưng cũng lắm điều bất tiện. Ông bà ta thường dạy “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Người đàn ông khó có thể phát huy hết khả năng “xây nhà” nên ở riêng vẫn tốt hơn.
Minh họa: MINH SƠN |
Vì nhiều lý do khác nhau, sau tiệc cưới đầy ắp câu chúc “trăm năm hạnh phúc”, người đàn ông phải tá túc ở nhà vợ. Lúc ấy, trong đêm “động phòng hoa chúc”, câu đầu tiên mà cô dâu thỏ thẻ với chú rể: “Anh đừng ngại, nhà em cũng như nhà anh”. Nói một cách văn hoa bay bướm hơn: “Nhà của em nhưng trái tim em đã đập trong lồng ngực anh”. Lúc ấy, cả hai nhìn thấy cuộc đời chỉ rặt màu xanh của sự tin yêu và phơi phới hy vọng.
Có thể thời gian đầu xuôi chèo mát mái, không có gì đáng phàn nàn, nhưng sau đó, sự việc trở nên rối tung, rối mù vì những lý do cỏn con, những va chạm vặt vãnh… Ngẫm ra, người đàn ông có “thực sự là chính mình” khi ở rể không? Điều này còn tùy vào thái độ ứng xử của phía nhà vợ.
Do đang tìm việc làm nên sau ngày cưới, anh H. phải đôn đáo giao tiếp đầu này, giao tế đầu kia. Tất nhiên, những lúc ấy đang cầu cạnh người ta nên không thể thiếu chút mời mọc bia bọt lai rai. Ai cũng khen anh có chí tiến thủ, không thèm “bám váy vợ”. Vợ anh mừng nhưng mẹ vợ không mừng. Bà cau có ra mặt. Những lúc anh bước vào nhà, tiếng bấc tiếng chì cứ nặng nhẹ vu vơ: “Ăn với nhậu suốt ngày! Chỉ có vợ con là khổ. Sao nhà ta vô phúc thế cơ chứ?”. Bà mắng ai? Mắng chồng bà hay con trai bà đây? Chẳng biết nữa. Anh chạnh lòng lẳng lặng bước vào phòng riêng thở dài sườn sượt. Lời ngọt nhạt ấy vẫn lọt vào phòng, xuyên qua lỗ nhĩ. Càng nghe, anh càng bực bội những muốn xông ra hỏi cho ra nhẽ, nhưng rồi, tự anh biết phận mình nên đành tặc lưỡi cho qua. Nếu không kiềm chế, biết đâu có thể khăn gói ra khỏi nhà.
Nhiều tình huống oái oăm ấy đã đẩy người đàn ông vào tình huống dở khóc dở cười. Bấy lâu nay, anh phải chắt chiu vì muốn có đồng ra đồng vào lo vợ con, lo khi đau khi ốm, trái gió trở trời, không dám hoang phí lấy một xu. Ngày nọ đi làm về, anh thấy hai chị em vợ “hồ hởi phấn khởi” bên hai cái váy mới trị giá bằng cả tháng lương. Trời, thì ra, khoản tiền dành dụm lâu nay bay cái vèo qua cửa sổ vì vợ đem về hai cái váy đỏ. Anh giận quá muốn mắng một câu cho đỡ tức nhưng đành nuốt ực xuống họng và quay mặt đi chỗ khác. Chẳng nhẽ, ở nhà vợ bao năm tháng mà không thể tặng em vợ chút quà gì sao?
Có những người đàn ông vì ở rể mà dần dà trở nên nhu nhược. Chung sống với nhau, anh mới biết nàng quen thói bừa bãi, cẩu thả bởi cứ xem phòng ngủ, kể cả phòng khách như cái nhà kho! Nào quần áo, giày dép, mùng mềm… chẳng hề ngăn nắp chút nào. Anh vừa mở miệng ra nhắc nhở, lập tức gia đình vợ đã lao vào xỉa xói ngay bởi họ bị chạm tự ái. Lâu nay, nhà mình vẫn thế, có chết ai đâu, tự nhiên “thằng chả” ở tận đẩu tận đâu “từ trên trời rơi xuống” lại lên mặt “dạy đời”. Ai mà không tức? Nó muốn “gấu ó” với vợ thì mặc xác nếu là nhà riêng của nó, còn ở đây đừng hòng. Đã thế, có ba mẹ vợ còn nanh nọc một câu mới nhẹ nhàng làm sao: “Ở rể còn không biết danh biết phận”. Nghe câu phán ấy, lập tức chàng rể knock - out ngay tắp lự! Ừ, đúng quá, mình là ai, là gì trong cái nhà này? Chẳng là gì cả. Bất quá, cũng chỉ là thằng rể chứ có phải là ông trời con đâu mà ý kiến với ý cò!
Rồi có lúc đứa em ở quê đi thi, ông chú lên thành phố khám bệnh, mẹ vào thăm cháu nội… muốn tá túc vài ngày, có được không? Khó xử quá! Chẳng lẽ ở chung với vợ chồng mình? Vợ có đồng ý thì còn gia đình vợ nữa. Chẳng lẽ để ruột thịt phải thuê nhà trọ dăm ngày nửa tháng? Áy náy lắm nhưng “tháo gỡ” cách nào? Rồi bạn bè chí thân, sống chết gắn bó như hình với bóng của thuở hàn vi có lúc muốn ghé thăm nhà. Chẳng lẽ chỉ ngồi nói chuyện với nhau bằng nước lã rồi chia tay? Thế thì bày biện ra đãi bạn có được không? Ừ được, nhưng lúc ấy cũng khó có thể “tự tung tự tác” cho đáng mặt chủ nhà.
Với người khác chỉ chuyện nhỏ, những trường hợp này đối với đàn ông ở rể cũng khó khăn như Ngu Công dời núi. Nói thì nói thế, vẫn có những người “chung sống hòa bình” với gia đình vợ. Cho dù có được như vậy đi nữa nhung vẫn không thể kéo dài tình trạng “ăn đậu ở nhờ” mãi. Hơn nữa trong tâm lý của người Á Đông, từ ngàn xưa đến nay, dư luận vẫn không đánh giá cao bản lĩnh, tư cách của đàn ông ở rể. Dù không còn chê bai đến độ “ở chuồng heo, còn hơn ăn theo nhà vợ”, thậm chí cay độc ví von “chó chui gầm chạn” nhưng ta thử đặt ra vài câu hỏi.
Chẳng hạn, có thể ở mãi được không khi mà con cái mình ngày một lớn, nhu cầu về không gian riêng của nó ngày một cao hơn? Rồi chẳng may khi vợ chồng tan đàn xẻ nghé, người đàn ông ấy đi đâu? Chẳng lẽ lại “nương bóng từ bi” ở một gia đình khác? Ấy là chưa kể, do ở chung, người đàn ông cũng có đóng góp không nhỏ tài chánh “trùng tu” nhà cửa bên vợ, nhưng sau ly hôn chẳng lẽ đòi “cái này của tôi” à?
Cứ ngồi mà suy luận, ta sẽ thấy còn có biết bao là tình huống éo le khác. Nói gì thì nói, khi đàn ông đã lập gia đình, tất yếu phải ở riêng chứ không thế bấu víu mãi vào nhà vợ. Câu tục ngữ “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, khi nghiền ngẫm, ta thấy lời khuyên ấy chí lý lắm. Rất chí lý bởi khi ở rể, người đàn ông khó có thể phát huy hết khả năng “xây nhà”, từ nghĩa đen đến nghĩa bóng.
LÊ MINH QUỐC