.

73 tuổi mót rau nuôi cháu mồ côi ăn học

Cập nhật: 22:57, 13/10/2021 (GMT+7)

Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Trần Thị Nhị (sinh năm 1948) trú tại thôn Phước Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ. Dù đã tuổi cao, sức yếu nhưng hàng ngày vẫn phải còm cõi nhặt nhạnh ve chai nuôi cháu trai Văn Đình Nghĩa, 15 tuổi ăn học.

Bà Trần Thị Nhị, 74 tuổi chăm lo cho cháu nội Văn Đình Nghĩa học tập.
Bà Nhị chỉ ao ước chăm lo cho cháu đủ ăn, đủ mặc, được học hành như bao đứa trẻ khác.

Căn nhà cấp 4 dột nát ở thôn Phước Hải là nơi bà Trần Thị Nhị và cháu nội Văn Đình Nghĩa nương tựa trong cảnh bần hàn, cực khổ. Công việc chính của bà Nhị là hàng ngày đi nhặt ve chai, kiếm tiền mua gạo thổi cơm. Nhà ở gần khu trồng rau, nên sau khi chủ vườn thu hoạch, hai bà cháu xin những cây chủ vườn bỏ lại, dùng cho bữa cơm qua ngày.

3 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh, bà Nhị không còn đi nhặt ve chai được nữa.  Hai bà cháu chỉ nương nhờ vào sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm. Bữa no, bữa đói nhưng chưa ngày nào bà để cháu nội phải lo lắng, nghỉ học. “Bản thân tôi già rồi, thời gian sống không còn bao. Chỉ mong cháu nó được học hành nên người, mai này không còn cái nghèo, cái khổ đeo bám như đời cha nó, ông bà nó nữa”, bà Nhị nói.

Ngày 14/10, Báo Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức lễ khởi công xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết cho bà Trần Thị Nhị (thôn Phước Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ). Kinh phí xây dựng  80 triệu đồng, được trích từ Quỹ “Tấm lòng vàng” của Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, với sự hỗ trợ của Hội Golf tỉnh BR-VT. Dự kiến, ngôi nhà sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào giữa tháng 12/2021.

Theo lời kể của bà Nhị, bà quê ở Nam Định. Năm 1998, bà theo chồng là ông Văn Đình Ninh vào BR-VT lập nghiệp. Chồng bà vốn là thanh niên xung phong tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị bị nhiễm chất độc da cam nên sức khỏe yếu và mất vào năm 2013. 3 người con trai của bà cũng không may bị di chứng chất độc da cam nên không ai được mạnh khỏe, nhanh nhẹn. Hiện 2 người con trai của bà Nhị đang làm thuê, làm mướn tại huyện Xuyên Mộc cũng bữa no bữa đói nên chẳng ai lo được cho bà. Ba của Nghĩa là anh Văn Trung Thành – con trai cả của bà Nhị, cũng vì đau yếu mà mất cách đây hơn 2 năm. Ba mất, mẹ Nghĩa cũng bỏ đi từ dạo đó. Nghĩa được bà nội nuôi nấng, bảo bọc suốt hơn 2 năm qua. Nghèo khó nên 2 năm qua hai bà cháu chỉ rau cháo qua ngày mà sống. “Cháu hiện đang học lớp 9 trường THCS Lê Hồng Phong, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ. Cháu đi học được là nhờ bà nội chăm lo cho cháu. Ngoài giờ học cháu thường phụ bà việc nhà. Cháu muốn đi nhặt ve chai cùng bà nhưng bà không cho theo, bà sợ cháu khổ lại chểnh mảng việc học hành”, Văn Đình Nghĩa tâm sự.

Theo ông Hoàng Trung Hòa, Trưởng thôn Phước Hải, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Tân Hải, bà Nhị thuộc diện hộ nghèo cận quốc gia. Thấy hoàn cảnh bà già yếu còn phải làm lụng kiếm tiền nuôi cháu ăn học nên năm học nào chính quyền địa phương cũng xem xét hỗ trợ miễn giảm học phí cho cháu Nghĩa. Đợt vừa rồi, dịch bệnh căng thẳng, gia đình bà Nhị đã khó khăn càng khó khăn hơn. Ông Hòa cho biết thêm, ngôi nhà bà Nhị đang ở xây cách đây 23 năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Mùa mưa bão năm nào, xã cũng phải di dời 2 bà cháu đến nơi khác để tránh trú bão cho an toàn. “Mong các nhà hảo xây cho bà căn nhà chắc chắn để 2 bà cháu yên tâm sinh sống, chia sẻ bớt khó khăn với bà Nhị để bà có thêm sức khỏe nuôi cháu Nghĩa nên người”, ông Hòa nói.

Mọi sự giúp đỡ đến gia đình bà Trần Thị Nhị xin được gửi đến “Quỹ Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa – Vũng Tàu (68, Trường Chinh, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa). Điện thoại: 0254.3533.533 – 0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu; 76110007666668 BIDV Bà Rịa.

Bà Trần Thị Nhị mót rau từ những hộ trồng rau bán ở xã Tân Hải để về phục vụ bữa cơm cho 2 bà cháu
Thương cảnh bà cháu đơn côi, túng thiếu, nhiều người dân cho bà Nhị đến mót rau sau mùa thu hoạch.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

Chuyên mục KẾT NỐI YÊU THƯƠNG mong nhận được thông tin của bạn đọc về các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn... Ban Biên tập sẽ cử người xác minh và đăng tải trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu. Thông tin giới thiệu gửi về email: baobrvt@gmail.com hoặc Quỹ “Tấm lòng Vàng”, Báo Bà Rịa - Vũng Tàu (68, Trường Chinh, TP.Bà Rịa).

 

 

.
.
.