Ngày 7/6, hơn 940 thí sinh hoàn thành bài thi các môn chuyên vào Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn năm học 2025-2026. Đề thi khó, có tính phân hóa cao, nhưng các em cảm thấy thoải mái, không bị áp lực.
![]() |
Phụ huynh thấp thỏm chờ con thi ở ngoài cổng trường. |
Thỏa mãn đam mê của con
Trong ngày thi các môn chuyên, thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho thí sinh làm bài thi. Ngoài cổng trưởng, nhiều phụ huynh thấp thỏm chờ đợi con thi trong tâm trạng hồi hộp. Trong đó, nhiều gia đình đến từ các địa phương ở xa đã đồng hành với con trong mấy ngày thi vừa qua.
![]() |
Đề thi chuyên khó nhưng tinh thần thí sinh vẫn thoải mái. |
Con trai của chị Hồ Kim Hoàng (xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức) là Trần Hoàng Phú, học ở Trường THCS Nguyễn Công Trứ. Cùng với nguyện vọng 1 ở Trường THPT Ngô Quyền, Phú còn đăng ký thi chuyên Toán vào Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn.
Do khoảng cách từ nhà đến điểm thi khá xa nên sáng sớm của mỗi ngày thi, chị Hoàng thuê xe đưa con đi thi tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn. Hai mẹ con chị mang cơm theo, buổi trưa nghỉ lại tại nhà thi đấu của trường. Chiều tối, mẹ con chị lại lên xe trở về nhà.
Chị Hoàng chia sẻ, con trai có niềm đam mê với Toán học và ấp ủ thi vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn mấy năm nay. “Tiếp sức” cho ước mơ của con, gia đình chị tạo điều kiện cho con trong học tập cũng như khuyến khích, động viên, quan tâm, chăm lo sức khỏe để con có tinh thần thoải mái làm bài thi.
“Ở những môn thi trước, con tôi làm khá tốt, mẹ con đều yên tâm. Vì thế, con tôi không bị áp lực hay căng thẳng khi thi môn chuyên. Con mà đạt kết quả cao thì mừng, còn không được như ý cũng không sao”, chị Hoàng nói.
![]() |
Người thân đến cỗ vũ, động viên tinh thần thí sinh thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. |
Điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn có một thí sinh đặc biệt. Đó là em Phan Quang Hào (Trường THCS Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) bị khuyết tật, không đi lại được. Dù thuộc diện được tuyển thẳng vào các trường THPT công lập. Nhưng với niềm đam mê cháy bỏng với môn tiếng Anh nên em quyết định đăng ký thi chuyên ở bộ môn này. Chị Linh, mẹ Hào nói: “Tôi mong con làm tốt, đậu được trường chuyên như mục tiêu của con đề ra”.
Đề thi phân hóa cao
Sau khi kết thúc bài thi các môn chuyên, thí sinh đều đánh giá đề khó. Tuy nhiên, các em lại cho rằng, sự phân hóa như vậy mới bảo đảm lựa chọn được những HS xuất sắc, có năng lực vượt trội vào học tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.
![]() |
Phụ huynh chúc mừng và động viên các thí sinh sau khi hoàn thành bài thi chuyên. |
Em Hoàng Cao Minh (Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP.Vũng Tàu) cho rằng, đề thi chuyên Toán có tính phân hóa cao. Đề thi chỉ có bài 1 và 2 dễ. 3 bài còn lại bắt đầu khó, nhất là câu 4.2, 4.3 ở phần hình học và câu 5 (số học). Em đã dành phần lớn thời gian thi để làm những câu này. Tuy nhiên, em vẫn không chắc chắn.
Minh cho hay: “Dù đề chuyên Toán khá khó. Em chỉ làm đạt khoảng 50-60% thôi, nhưng em thích cách ra đề kiểu này. Đề thi khó mới chọn được những học sinh xuất sắc vào học trường chuyên”.
![]() |
Thí sinh đã vượt qua thử thách các môn chuyên trong ngày 7/6 và hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026. |
Ở môn chuyên Văn, thí sinh Trần Thị Minh Nguyệt (Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) đánh giá đề thi khá hay. Nhất là ở phần đọc hiểu, có nội dung liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là một vấn đề phổ biến hiện nay trong xã hội nói chung, giới trẻ nói riêng.
Câu hỏi này khá thú vị, nhưng cũng là một thử thách với em, vì phải đưa ra các dẫn chứng về tác hại của việc lạm dụng AI. Quan điểm của Minh Nguyệt đưa ra, dù trí tuệ nhân tạo có phát triển đến đâu, trí tuệ của con người vẫn là cốt lõi, không thể thay thế.
Ngoài ra, ở phần nghị luận văn học, nhân vật rơi vào trang thái mất cảm xúc, dửng dưng với những gì diễn ra xung quanh… Đề thi yêu cầu HS “lắng nghe” được gì trong truyện ngắn đó và đưa ra các giải pháp để giải quyết vấn đề của nhân vật. Đây là phần thi thi hay, có liên quan đến đời sống xã hội nên em làm được bài. “Dù đề có một số câu hỏi khó, nhưng nhìn chung em làm khá ổn. Em hy vọng được 7 điểm”, Minh Nguyệt cho hay.
![]() |
Thí sinh dò lại bài sau khi kết thúc môn thi chuyên. |
Nhiều thí sinh cũng nhận xét đề thi các môn chuyên như Lý, Hóa, Sinh, tiếng Anh… tương đối khó.
Em Dương Trần Nhã Khanh (Trường THCS Vũng Tàu) cho biết, đề thi chuyên Anh có 5 câu ở cuối đề, yêu viết lại câu thuộc dạng khó “ăn” điểm. Bởi có kiến thức mới mà em chưa được học, nên em chỉ làm được một nửa những câu này. Tuy vậy, đề chuyên Anh cũng có “điểm cộng” ở nội dung yêu cầu viết một đoạn văn dài 100-120 từ trình bày quan điểm đồng ý hay không nói dựa vào kết quả những bài kiểm tra để đánh giá năng lực của học sinh. Em đã làm tốt phần này.
Nhã Khanhn tươi cười nói: “Với mức độ làm bài hôm nay, em tin mình có cơ hội trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Lê Qúy Đôn".
NHÓM PHÓNG VIÊN
Đề thi chuyên Văn có tính phân loại cao, đánh giá được năng lực của học sinh. Đặc biệt, các em bộc lộ rõ các quan điểm cá nhân, cách nhìn nhận và đánh giá về các vấn đề của đời sống xã hội. Câu 1 (phần viết) theo hướng mở để học sinh tự khám phá ra “nét chói sáng” và lập luận làm rõ vấn đề. Nhưng câu 2 (phần viết), ngữ liệu trong đoạn trích, không ăn nhập với vấn đề cần nghị luận cho lắm nên cũng gây khó khăn cho học sinh khi làm bài. (Thầy Đào Vĩnh Bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP.Vũng Tàu) |
Đề thi chuyên Toán đúng với cấu trúc, ma trận đề tuyển sinh lớp 10 của Sở và đạt chuẩn kiến thức theo chương trình học mới. Đề phân hóa khá rõ nét, độ khó tăng dần từ bài 3 đến 5. Trong đó, khó nhất là ở bài 4.3 và 5. Đây là câu hỏi dành cho HS có năng khiếu học Toán, nắm vững kiến thức, có tư duy và tố chất thông minh, sáng tạo trong nhìn nhận vấn đề, biết hướng giải quyết các yêu cầu mà bài thi đề ra. Với đề thi này, nhiều học sinh đạt 5-6 điểm, điểm 8-10 thì rất hiếm. (Thầy Trần Trọng Trí, giáo viên bộ môn Toán, Trường THCS Trần Phú, TP.Vũng Tàu) |