Trưa 26/6, thí sinh đã hoàn thành bài thi tự luận duy nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Đề thi được đánh giá mang đậm hơi thở của cuộc sống, khơi gợi tình đồng chí, đồng đội, tình yêu đất nước, vượt ra ngoài ranh giới địa phương, vùng miền trong bối cảnh đất nước đang có nhiều thay đổi lớn lao.
![]() |
Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên. |
Bước ra khỏi khu vực thi, em Trần Lê Hải Anh, học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phấn khởi cho hay: “Em thấy đề Ngữ văn không quá khó, bám sát đề minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó. Dù môn Văn không phải là thế mạnh, nhưng với đề thi này, em chắc chắn ít nhất mình đạt được trê 5 điểm”.
Hải Anh nhận định nội dung bài đọc khá hay, nói về tình đồng chí, đồng đội của hai pháo thủ trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tuy đến từ những “vùng trời quê hương” khác nhau, nhưng họ đang từng ngày bảo vệ cho vùng trời của đồng đội, những mảnh đất tuy không phải nơi họ sinh ra, nhưng lại là nơi “họ đã để lại một nửa tâm hồn ở đấy”. Bài đọc đã gợi cho Hải Anh sự xúc động để em viết nên những suy nghĩ của mình một cách tự nhiên, chân thật.
![]() |
Đề thi được đánh giá mang đậm hơi thở cuộc sống. |
Hải Anh cũng cho biết thêm, câu 2 của phần Viết khiến em gặp đôi chút khó khăn, Đề bài yêu cầu viết bài nghị luận khoảng 600 chữ với chủ đề “vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc” trong bối cảnh đất nước đang có nhiều sự thay đổi lớn lao. “Yêu cầu của đề khá rộng, nhưng chỉ được trình bày nội dung trong 600 chữ khiến em phải thực sự cân nhắc để lựa chọn luận điểm, dẫn chứng phù hợp”, Hải Anh nói.
Còn em Nguyễn Thị Phương Mai, học sinh Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức) chia sẻ, em tâm đắc nhất với phần nghị luận xã hội: “vùng trời quê hương nào cũng là vùng trời Tổ quốc”. Năm 2025 này, đất nước có nhiều thay đổi lớn lao, trong đó nổi bật là việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính. Em đã mang những kiến thức mà bản thân tích lũy được trên sách báo đưa vào bài viết của mình. Phương Mai tự tin bài thi môn Ngữ Văn sẽ đạt trên 7 điểm.
Còn em Trịnh Thị Thu Trang, học sinh lớp 12A8 Trường THPT Nguyễn Du cho hay, em dự thi với mục tiêu đậu tốt nghiệp rồi tiếp tục theo học nghề chứ không học tiếp lên Đại học. Bước vào kỳ thi với tâm lý thoải mái nhưng Thu Trang vẫn cố gắng làm bài hết sức mình. “Đề thi môn Ngữ Văn nằm trong khả năng, em nghĩ mình sẽ đạt 7 điểm. Việc vượt qua môn thi đầu tiên dễ dàng khiến em tự tin để hoàn thành các môn thi còn lại”, Thu Trang cho biết.
Đề thi đậm hơi thở cuộc sống và định hướng đổi mới
Thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi, Trường Đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh đánh giá đề thi tốt nghiệp THPT môn ngữ văn mang hơi thở cuộc sống, đáp ứng định hướng đánh giá năng lực, phẩm chất, tính phân hóa cao.
Theo đó, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 môn ngữ văn gắn bó mật thiết với hiện tình đất nước, vừa gắn với truyền thống hào hùng thiêng liêng vừa gợi ra tinh thần tiến vào kỷ nguyên mới, hòa nhập trách nhiệm cá nhân trong những bước chuyển mình tích cực của dân tộc.
Không chỉ đảm bảo mục tiêu đánh giá năng lực, đề thi đã góp phần hoàn thành tốt yêu cầu đánh giá kết quả hình thành và phát triển phẩm chất, vốn là một thế mạnh và cũng là một yêu cầu tất yếu đặt ra với môn ngữ văn. Hơn thế, tính phân hóa của đề thi rất tốt, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu sử dụng kết quả để xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng.
![]() |
Các tình nguyện viên tiếp sức cho sĩ tử. |
Cụ thể, ở phần Đọc hiểu, việc lựa chọn ngữ liệu rất tốt, đáp ứng được các tiêu chí mà Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của môn học đã nêu. Đặc biệt, chủ đề, giá trị nội dung của ngữ liệu đã thực sự trở thành một chất liệu tốt nếu học sinh biết cách khai thác hiệu quả cho phần nghị luận xã hội.
Hệ thống câu hỏi đọc hiểu đề cập đến các yếu tố như ngôi kể, chi tiết tiêu biểu, nội dung chủ đề và một số nét đặc sắc nghệ thuật làm rõ cho nội dung chủ đề đã đáp ứng rất tốt yêu cầu cần đạt về kỹ năng đọc thể loại truyện ngắn của chương trình. Các câu hỏi đảm bảo được phân bố theo các mức nhận thức, có tính liên kết cao.
Sự xuất hiện câu hỏi thứ 5 đã giúp đề thi phần nào đáp ứng yêu cầu so sánh văn bản văn học, vốn là một kiểu bài văn nghị luận phổ biến ở lớp 12. Đây cũng là một gợi ý quan trọng để giáo viên và học sinh có định hướng ôn tập trong tương lai.
Ở phần Viết, thầy Khôi nhìn nhận vấn đề nghị luận của phần viết đoạn văn học đưa ra yêu cầu gắn với 1 biểu hiện cụ thể của thế giới tình cảm, cảm xúc trong nhân vật, vừa giúp người đọc hiểu rõ hơn về nhân vật, vừa xác đáng với yêu cầu triển khai đoạn văn (tập trung vào 1 vấn đề). Nếu học sinh tinh ý sẽ nhận ra những bằng chứng cần thiết cho phần viết đoạn đã được gợi ý từ các câu hỏi đọc hiểu ở trên. Đó chính là tinh thần nhân văn của người ra đề dành cho học sinh năm đầu tiên thi theo chương trình mới.
Theo dự đoán của nhiều giáo viên bộ môn, phổ điểm môn ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có thể tập trung ở mức 6 đến 6,5.
NGỌC BÍCH - KHÁNH CHI