"3 nhanh" làm dân hài lòng khi đến phường

Thứ Năm, 22/05/2025, 16:54 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng kiến “3 nhanh” (tiếp cận nhanh, giải đáp nhanh, giải quyết nhanh) do UBND phường 3, TP.Vũng Tàu triển khai từ đầu năm 2025, đã làm người dân hài lòng vì hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn, thậm chí trước hạn.

Cán bộ UBND phường 3, TP.Vũng Tàu hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bộ UBND phường 3, TP.Vũng Tàu hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Hỗ trợ người dân tận tình

Trong lúc chờ làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường 3, TP.Vũng Tàu, bà Lê Thị Kim Oanh (70 tuổi, ngụ đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường 3) được công chức phường chủ động đến tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu cần giải quyết.

Sau khi biết bà Oanh cần xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục phân chia tài sản cho các con, công chức tư pháp-hộ tịch của phường đã trực tiếp hướng dẫn bà thực hiện các bước, từ viết tờ khai đến thao tác nộp hồ sơ trực tuyến. Dù chưa thành thạo công nghệ thông tin, nhưng với sự hỗ trợ tận tình, bà Oanh đã dễ dàng hoàn thành việc nộp hồ sơ trên máy tính.

Bà Oanh chia sẻ thêm: “Mới đây, tôi cũng đến phường làm thủ tục khai sinh cho cháu và được hướng dẫn rất tận tình. Hồ sơ được giải quyết nhanh, chỉ trong ngày là có kết quả. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ, công chức nơi đây.”

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Hà (ngụ đường Lê Lai, phường 3) cũng bày tỏ hài lòng khi đến nộp hồ sơ trích lục giấy khai sinh tại phường. Bà Hà nhận xét, quy trình tiếp nhận hồ sơ của phường rất bài bản, nhanh chóng.

Sự hài lòng của người dân khi đến giao dịch là kết quả bước đầu trong quá trình triển khai mô hình “3 nhanh” của UBND phường 3. Tại bộ phận một cửa, phường bố trí 2 công chức tư pháp-hộ tịch, 1 công chức địa chính cùng cán bộ hỗ trợ để trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn chi tiết từng bước cho người dân. Đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo kỹ về quy trình xử lý hồ sơ, kỹ năng giao tiếp và giải quyết tình huống, bảo đảm mọi phản ánh được tiếp nhận và phản hồi nhanh chóng, chính xác.

Đối với hồ sơ thiếu giấy tờ hoặc cần bổ sung, người dân sẽ được cán bộ liên hệ qua điện thoại để hướng dẫn cụ thể, giúp hạn chế việc đi lại nhiều lần. Cách làm này không chỉ giảm áp lực tại bộ phận tiếp nhận mà còn tăng tính chủ động, tiết kiệm thời gian cho người dân. Với các trường hợp khẩn cấp hoặc cần xử lý ngay, cán bộ sẵn sàng linh động bố trí thời gian tiếp nhận, giải quyết nhanh nhất có thể.

“3 nhanh” được áp dụng tại bộ phận một cửa phường 3 không chỉ giúp giảm tối đa thời gian xử lý hồ sơ mà còn góp phần tạo dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, gần gũi. Từ đó, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý hành chính, đem lại sự hài lòng cao nhất cho tổ chức và cá nhân khi có nhu cầu giao dịch TTHC, giải quyết hồ sơ.

96,1% hồ sơ giải quyết trước hẹn

Theo thống kê, từ đầu năm đến ngày 20/5, UBND phường 3 đã tiếp nhận 926 hồ sơ tại bộ phận một cửa, trong đó 96,1% hồ sơ được giải quyết trước hạn, số còn lại đều đúng hạn. Đáng chú ý, 100% hồ sơ được người dân nộp qua hình thức trực tuyến. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng cho thấy, tất cả ý kiến đều đánh giá rất hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức phường.

Theo bà Thái Thị Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND phường 3, với sáng kiến “3 nhanh”, phường tiến tới đơn giản hóa các TTHC, giúp người dân thực hiện hồ sơ hành chính một cách nhanh gọn, tiện lợi. Nguyên tắc của mô hình tập trung vào 3 giai đoạn quan trọng: tiếp nhận, giải đáp và hoàn tất hồ sơ để bảo đảm nhanh chóng, chính xác và chuyên nghiệp.

Cách làm này được áp dụng trên 141 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Người dân chỉ cần đến UBND phường là có thể thực hiện nhanh chóng các thủ tục như đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, xác nhận nơi cư trú, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Cán bộ, công chức nơi đây giải quyết hồ sơ với tâm thế làm hết việc, không làm hết giờ.

Sau gần 5 tháng triển khai, sáng kiến kể trên đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ của mỗi cán bộ, công chức, được người dân, DN ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
;
.