.

THCS Nguyễn An Ninh và THCS Lê Quang Cường được xét tuyển bằng các tiêu chí kết hợp

Cập nhật: 16:42, 01/03/2025 (GMT+7)

Sở GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS năm học 2025-2026.

Theo đó, Sở yêu cầu các trường THCS thực hiện xét tuyển theo quy định phân tuyến do UBND huyện, thị xã, thành phố phê duyệt. Riêng trường THCS Nguyễn An Ninh (TP.Vũng Tàu) và THCS Lê Quang Cường (TP.Bà Rịa) được kết hợp thực hiện một số tiêu chí xét tuyển trong trường hợp nhu cầu nhiều hơn thực tế đáp ứng.

Đối tượng tuyến sinh
Đối tượng tuyến sinh lớp 6 là học sinh hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, học viên hoàn thành chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2, trong độ tuổi quy định 11 tuổi

Các trường THCS thực hiện tuyển sinh theo phân tuyến

Đối tượng tuyển sinh vào lớp 6 THCS là học sinh hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, học viên hoàn thành chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2, trong độ tuổi quy định 11 tuổi (sinh năm 2014).

Những học sinh được gia hạn thêm tuổi hoặc học trước tuổi thực hiện theo điều 33 chương V, Điều lệ trường trung học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Về tiêu chí chung xét tuyển học sinh vào lớp 6 các trường THCS, các trường THCS căn cứ vào chỉ tiêu và địa bàn phân tuyến tuyển sinh, thực hiện xét tuyển học sinh theo thứ tự các tiêu chí sau:

-Học sinh có đầy đủ hồ sơ theo quy định, cư trú tại địa bàn tuyển sinh (theo kế hoạch phân tuyến);

-Học sinh trong vùng giáp ranh giữa các vùng phân tuyến, giáp ranh giữa các địa phương;

-Học sinh trái tuyến, học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học tại nơi khác chuyển đến (nếu có) trong trường hợp cơ sở giáo dục còn đủ điều kiện tiếp nhận theo quy định.

Trong cùng tiêu chí, thực hiện chế độ ưu tiên xét trúng tuyển theo thứ tự dưới đây:

a) Con liệt sĩ; Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; Con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”; Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

b) Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Con thương binh mất sức lao động dưới 81%; Con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

c) Học sinh bị khuyết tật.

d) Học sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số.

e) Con của bộ đội, kiểm ngư đang làm việc tại Trường Sa, Hoàng Sa và Nhà giàn DK1 Vùng 2, Quân chủng Hải quân.

THCS Nguyễn An Ninh, THCS Lê Quang Cường được kết hợp nhiều tiêu chí để tuyển sinh

Về tiêu chí riêng áp dụng cho các trường THCS có số lượng học sinh đăng ký nhập học theo quy định vượt chỉ tiêu tuyển sinh được giao như THCS Nguyễn An Ninh và THCS Lê Quang Cường, các trường thực hiện theo thứ tự các bước, theo thứ tự các tiêu chí sau đây đến khi tuyển đủ học sinh theo chỉ tiêu thì dừng:

Bước 1: Xét tuyển theo các tiêu chí chung.

Bước 2: Lần lượt xét tuyển theo các thứ tự các tiêu chí bổ sung sau:

-Xét tuyển theo kết quả đánh giá giáo dục học sinh ở lớp 4, 5 cấp Tiểu học theo thứ tự: Hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt.

-Xét tổng điểm của hai bộ môn Toán và Tiếng Việt định kỳ cuối năm lớp 4, 5 ở cấp Tiểu học.

Trường THCS Nguyễn An Ninh và THCS Lê Quang Cường được kết hợp nhiều tiêu chí trong tuyển sinh.
Trường THCS Nguyễn An Ninh và THCS Lê Quang Cường được kết hợp nhiều tiêu chí trong tuyển sinh. Trong ảnh: Học sinh Trường THCS Nguyễn An Ninh tham gia hoạt động tập thể.

Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng nhưng có nhiều học sinh có điểm bằng nhau thì ưu tiên xét trúng tuyển các học sinh theo thứ tự sau đây:

- Học sinh đạt giải cấp tỉnh cuộc thi do Sở GD-ĐT tổ chức hoặc phối hợp với các sở, ngành tổ chức trên quy mô toàn tỉnh đối với các cuộc thi có tổ chức ở cấp quốc gia về văn hóa, văn nghệ, thể thao; cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; được xếp theo giải từ cao xuống thấp.

- Học sinh có chứng chỉ tiếng Anh đạt trình độ chuẩn bậc 1 trở lên (tương đương bậc A1 trong Khung tham chiếu chung Châu Âu - CEFR trở lên) theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc các chứng chỉ quốc tế tương đương; được xếp theo trình độ từ cao xuống thấp.

- Khảo sát năng lực (chỉ áp đụng đối với các học sinh có cùng điểm xét ở bước 2 nhưng số lượng vượt so với chỉ tiêu). Hình thức khảo sát là tổ chức cho học sinh làm 1 bài khảo sát tiếng Anh trên giấy theo thang điểm 10. Thời gian khảo sát không quá 60 phút. Cấu trúc đề khảo sát do phòng GD-ĐT quy định và công bố trước ngày 31/3. Điểm xét tuyển là tổng điểm của hai bộ môn Toán và Tiếng Việt định kỳ cuối năm lớp 4, 5 ở cấp Tiểu học với điểm bài khảo sát.

Trường hợp xét đến chỉ tiêu cuối cùng nhưng có nhiều học sinh bằng điểm xét tuyển thì ưu tiên xét các học sinh theo thứ tự ưu tiên như trên.

Tin, ảnh: KHÁNH CHI

 

.
.
.