Kỳ tuyển sinh năm học 2025-2026 tới đây, TP.Vũng Tàu tiếp tục duy trì tuyển sinh lớp 6 nguồn Trường THCS Nguyễn An Ninh bằng hình thức xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Mai Liên, Phó trưởng Phòng GD-ĐT thành phố về những điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm nay cùng những lưu ý để thí sinh có sự chuẩn bị tốt nhất khi tham gia khảo sát đánh giá năng lực.
![]() |
Học sinh hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học là một trong 2 đối tượng được dự tuyển lớp 6 nguồn tại TP.Vũng Tàu. Trong ảnh: Học sinh lớp 5E Trường Tiểu học Đoàn Kết (TP.Vũng Tàu) trong tiết học Tiếng Việt. |
● Phóng viên: Thưa bà, được biết, năm học 2025-2026 tới đây, TP.Vũng Tàu tiếp tục duy trì tuyển sinh lớp 6 nguồn. Kỳ tuyển sinh sắp tới được triển khai như thế nào, có điểm gì mới đáng lưu ý hay không?
- Bà Nguyễn Thị Mai Liên: Căn cứ Công văn số 251/SGDĐT-QLCL ngày 14/1/2025 của Sở GD-ĐT về việc xây dựng tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS năm học 2025-2026, Phòng GD-ĐT TP.Vũng Tàu đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Sở GD-ĐT và báo cáo UBND thành phố các nguyên tắc, tiêu chí tuyển sinh lớp 6 nguồn. Dự kiến trong tháng 2, Phòng Giáo dục tham mưu UBND thành phố ban hành Kế hoạch tuyển sinh HS lớp 6 nguồn năm học 2025-2026, nhằm kịp thời thông báo rộng rãi đến các nhà trường và các bậc phụ huynh được biết.
Bên cạnh đó, thực hiện Công văn số 114/BGDĐT ngày 10/1/2025 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh THCS, THPT, nguyên tắc, tiêu chí tuyển sinh lớp 6 nguồn năm học 2025-2026 trên địa bàn TP.Vũng Tàu được thực hiện theo hình thức xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực. Điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm nay là đối tượng tuyển sinh ngoài HS hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, còn có học viên hoàn thành chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2, trong độ tuổi vào học lớp 6 theo quy định tại Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT.
● Bà có thể thông tin rõ hơn về cấu trúc, nội dung, phạm vi kiến thức của đề khảo sát đánh giá năng lực trong kỳ tuyển sinh tới?
- Nội dung đánh giá năng lực đối với HS lớp 6 nguồn chủ yếu là vận dụng kiến thức, năng lực tổng hợp được hình thành ở lớp 4, 5. Câu hỏi và yêu cầu làm bài bằng tiếng Anh (riêng phần làm văn viết bằng tiếng Việt). Cấu trúc đề khảo sát gồm: phần nghe hiểu, phần trắc nghiệm, phần tự luận với các cấp độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng.
Kiến thức Tiếng Việt yêu cầu HS nắm vững các kiểu câu, từ loại, biện pháp nghệ thuật, dấu câu. Về làm văn, HS viết được đoạn, bài văn kể, tả, nếu cảm nghĩ hoàn chỉnh, mạch lạc, đúng quy trình, biết kết hợp các phương thức biểu đạt.
Môn Toán cần chú ý các kiến thức, kĩ năng về số tự nhiên, phân số, các bài toán hình học, bài toán thực tiễn. Kiến thức Tự nhiên và xã hội cần tập trung về giáo dục sức khỏe, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai... Lịch sử và Địa lí chú trọng chủ đề Đất nước và con người Việt Nam, Các nước láng giềng, Khu vực Đông Nam Á, Chung tay xây dựng thế giới. Đề đánh giá năng lực chủ yếu viết bằng tiếng Anh nên HS cần nắm vững ngữ pháp, từ vựng và kỹ năng nghe, đọc hiểu, viết.
● Bà có lưu ý gì cho các cơ sở giáo dục, cũng như phụ huynh, HS trong việc dạy học và ôn tập để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ tuyển sinh lớp 6 nguồn sắp tới?
- Hiện nay, với mong muốn con được vào học lớp 6 nguồn, một số phụ huynh cho con tham gia vào các lớp luyện thi từ rất sớm. Điều này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất, tinh thần của HS và không đúng với quy định của Bộ GD-ĐT tại Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Đối với việc ôn tập, HS cần nắm chắc kiến thức cơ bản, sau đó tập trung vào các kiến thức trọng tâm. Thầy cô cần rèn cho các em tâm lý làm bài cũng như cách phân bố thời gian hợp lý, tăng cường khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng được học vào thực tiễn. Ngoài ra, các cậc phụ huynh cũng cần hỗ trợ đồng hành cùng con trong việc tự học, sử dụng tài liệu học và phần mềm học trực tuyến đáng tin cậy. |
Để chấn chỉnh tình trạng này, Phòng Giáo dục đã quán triệt các nhà trường thực hiện nghiêm túc không dạy thêm học thêm đối với HS tiểu học. Đồng thời tăng cường đổi mới phương pháp và kiểm tra đánh giá thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, nội dung đánh giá năng lực vào lớp 6 nguồn cũng được xây dựng phù hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học.
● Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!
KHÁNH CHI
(Thực hiện)