Thời gian qua, UBND huyện Xuyên Mộc đã tập trung thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), nhờ đó đạt nhiều kết quả tích cực, mức độ hài lòng của người dân ngày càng cao.
![]() |
Ông Nguyễn Thế Sớm tỏ ra hài lòng khi Bộ phận Một cửa TT. Phước Bửu giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng. |
Nhiều mô hình hiệu quả về CCHC
Theo chỉ số đánh giá, xếp hạng CCHC của UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh vào cuối năm 2024, UBND TT.Phước Bửu đứng thứ hai toàn tỉnh và đứng đầu toàn huyện. Kết quả này thể hiện nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính quyền thị trấn và sự chỉ đạo kịp thời của UBND huyện Xuyên Mộc trong công tác CCHC.
Thứ Năm hàng tuần, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận Một cửa) UBND TT.Phước Bửu đều thực hiện mô hình “Ngày không hẹn” với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch. Theo đó, cán bộ chuyên môn hướng dẫn, giải quyết thủ tục cho người dân trong ngày, thậm chí trong vài giờ. Mô hình này được UBND thị trấn triển khai từ quý II/2024 đến nay và đem lại nhiều thuận tiện cho người dân.
Vì mất giấy khai sinh nên ông Nguyễn Thế Sớm (SN 1987, ngụ TT.Phước Bửu) đến Bộ phận Một cửa của thị trấn làm lại giấy tờ. Cứ nghĩ thủ tục cấp lại sẽ mất nhiều thời gian, thế nhưng chỉ vài giờ sau, ông đã được nhận giấy khai sinh.
Ông Sớm chia sẻ: “Khi đến nơi, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình nên quá trình nộp hồ sơ rất nhanh chóng. Tôi cũng bất ngờ vì họ cấp lại giấy khai sinh trong khoảng 3 giờ. Tôi hài lòng khi các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, như vậy sẽ tiết kiệm nhiều thời gian, công sức”.
Ông Tống Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND TT.Phước Bửu cho biết, mô hình “Ngày không hẹn” là một trong những điểm sáng của thị trấn trong công tác CCHC. Mô hình nhằm giúp công nhân, người làm ăn xa tiết kiệm được thời gian đi lại, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.
Ngoài ra, thị trấn còn triển khai hiệu quả mô hình “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” tại các khu phố và cử công chức chuyên môn đến tận nhà giải quyết thủ tục hành chính cho người đi lại khó khăn theo mô hình “Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người lớn tuổi bị bệnh tật, đi lại khó khăn và người khuyết tật”.
“Giấy khai sinh hay đăng ký kết hôn nếu giải quyết, trả kết quả càng nhanh thì càng tăng thêm niềm vui cho người dân. Thị trấn cũng cắt giảm thời gian giải quyết đối với hàng loạt thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, để giảm thời gian chờ đợi cho người dân, tổ chức”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Công tác CCHC là nhiệm vụ quan trọng, được địa phương quan tâm, tập trung triển khai trong thời gian qua. Năm 2025, huyện sẽ tiếp tục vận hành và duy trì tốt mọi hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời, tập trung theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ trễ hẹn, nâng cao mức độ hài lòng của người dân.
(Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc)
|
Nâng cao mức độ hài lòng của người dân
Không riêng UBND TT.Phước Bửu tăng bậc xếp hạng CCHC mà UBND huyện Xuyên Mộc cũng tăng 1 bậc về chỉ số CCHC của các UBND huyện, thị xã, thành phố. Cụ thể, năm 2023, huyện Xuyên Mộc đứng vị trí thứ 5/8. Đến năm 2024, huyện đã nỗ lực vươn lên vị trí thứ tư, xếp sau huyện Châu Đức, TP.Vũng Tàu và TP.Bà Rịa.
Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, để nâng cao hiệu quả công tác CCHC, thời gian qua, UBND huyện đã ban hành 35 văn bản chỉ đạo, điều hành về triển khai thực hiện công tác CCHC và các văn bản liên quan. UBND huyện cũng lồng ghép, triển khai nội dung CCHC vào các buổi họp giao ban định kỳ để đánh giá kết quả thực hiện, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế. Cùng với đó, huyện cũng ban hành quyết định về công bố danh mục cắt giảm thời gian giải quyết với 101 thủ tục hành chính. Đồng thời, kiểm tra 31 cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn về công tác CCHC.
UBND huyện cũng tập trung nhân rộng mô hình, giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC đến các xã, thị trấn như: cung cấp chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân miễn phí cho người dân thực hiện thủ tục hành chính; Tổ công nghệ số cộng đồng đến từng hộ dân để hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng tài khoản VNeID và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; nhân rộng mô hình “Ngày thứ Năm không chờ” và “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” tại các địa phương.
Bài, ảnh: HÀN LẬP