Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông.
Bộ GD-ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn, thống nhất trong tổ chức thực hiện đúng quy định; thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về giáo dục và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm thuộc thẩm quyền trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
Các địa phương ban hành quy định, hướng dẫn về dạy thêm, học thêm, tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn theo thẩm quyền, bảo đảm phù hợp với thực tế của địa phương và các quy định hiện hành; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức triển khai để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và có những giải pháp phù hợp ở những nơi gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.
Tùy theo điều kiện thực tế của địa phương, UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là HS còn gặp khó khăn trong học tập, HS cuối cấp, đối tượng yếu thế, HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn, HS vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo ngành giáo dục quán triệt các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng.
Việc ra đề kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ; xét tuyển HS đầu cấp với cấp TH, THCS và thi tuyển sinh vào lớp 10 cấp THPT hợp với yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, không gây áp lực học thêm cho HS. Đặc biệt, tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những HS có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho HS lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp HS đáp ứng các yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định.
HOÀNG DƯƠNG