Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số để phục vụ hiệu quả người dân và doanh nghiệp là mục tiêu xuyên suốt của TP.Vũng Tàu thời gian qua.
![]() |
Công an phường 2, TP. Vũng Tàu làm căn cước công dân và hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh. |
Hướng đến chính quyền số, công dân số
Vào thứ Bảy hằng tuần, UBND phường 2, TP.Vũng Tàu tổ chức hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, các bước nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại trụ sở các khu phố. Tại đây, các Tổ công nghệ số cộng đồng luân phiên hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng.
Phường 2 cũng mở trang Zalo “Chuyển đổi số UBND phường 2 TP.Vũng Tàu” đăng tải các video clip hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến. Mặt khác, qua ứng dụng này, người dân, DN có thể gửi phản ánh, kiến nghị về cải cách hành chính, vi phạm trật tự đô thị, đất đai, xây dựng, môi trường… Từ đó, phường sẽ tiếp nhận, kiểm tra và xử lý.
Mô hình “Công dân số” kể trên của phường 2 được triển khai từ tháng 3/2024 nhằm nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến. Đến nay, 70% người dân trên địa bàn được cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt định danh điện từ mức 1, mức 2…
Từ mô hình hay của mỗi phường, xã trên địa bàn thành phố đã góp phần vào kết quả đáng ghi nhận của TP.Vũng Tàu. Năm 2024, 100% văn bản của thành phố được ký số và được gửi nhận qua phần mềm quản lý văn bản điện tử; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tỷ lệ cao (đạt 99,85%); 100% hồ sơ thủ tục hành chính được số hóa; 100% các cơ quan chuyên môn, UBND các phường, xã đã được chứng thư số, chữ ký số.
TP.Vũng Tàu đã cấp được hơn 115 ngàn chữ ký điện tử, đạt tỷ lệ 41,46% (hiện nay, tỷ lệ trung bình của toàn quốc là 13,5%); 100% cửa hàng bách hóa tổng hợp, bách hóa có mã QR code thanh toán trực tuyến; 100% trường học trên địa bàn sử dụng sổ liên lạc điện tử, phiếu báo điểm điện tử, thông báo điện tử. Tỷ lệ DN trên địa bàn thành phố sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%. Tỷ lệ người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương đạt 86,16%...
Tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số
Để có kết quả trên, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể dựa trên cơ sở hạ tầng sẵn có để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của địa phương vươn lên dẫn đầu toàn tỉnh. TP.Vũng Tàu đang tập trung thực hiện khâu đột phá xây dựng, phát triển xã hội số, trong đó lấy người dân, DN làm trung tâm; đồng thời phát huy vai trò của cán bộ đầu mối cơ sở và hiệu quả hoạt động Tổ công nghệ số cộng đồng.
Các giải pháp được triển khai cụ thể như tuyên truyền vận động người dân thay đổi thói quen dùng tiền mặt bằng việc thanh toán trực tuyến; xây dựng hệ sinh thái số tại các khu phố như tuyến đường thanh toán không sử dụng tiền mặt, trung tâm thương mại có quầy thanh toán trực tuyến, nhà hàng, của hàng bách hóa tổng hợp triển khai mã QR code.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện TTHC trực tuyến thay cho thực hiện TTHC trực tiếp và thí điểm triển khai ngày thứ Sáu không nhận hồ sơ TTHC giấy. Đối với 56 TTHC ngành công an, yêu cầu thực hiện trực tuyến bằng cách sử dụng tài khoản VNeID mức 2 quét mã đăng nhập vào cổng dịch vụ công Bộ Công an…
Năm 2024, chỉ số cải cách hành chính của TP.Vũng Tàu xếp 2/8 nhóm các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Đặc biệt, công tác chuyển đổi số đứng thứ nhất toàn tỉnh, chỉ số hài lòng của người dân cao nhất so với các đơn vị, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 99,84% và hầu như các phường đều tăng hạng về CCHC. |
Đặc biệt, thành phố đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng thiết bị và các ứng dụng nền tảng phục vụ công tác quản lý giám sát đô thị thông minh với 196 camera hiện trường tích hợp phần mềm quản lý, xử lý dữ liệu thông minh, nhận diện biển số xe vi phạm giao thông …
Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn chia sẻ, năm 2025, thành phố triển khai nghiên cứu phát triển các sản phẩm chính quyền số đặc thù phục vụ công tác quản lý nhà nước tại địa phương; phát triển hạ tầng bảo đảm 100% các khu vực trên địa bàn được phủ hạ tầng internet băng thông rộng và phủ sóng 4G, 5G. Cùng với đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực, chủ động tham gia công cuộc chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh, đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số của địa phương.
Bài, ảnh: HUYỀN TRANG