Năm 2024, Nhà giáo ưu tú Khúc Thị Yến, Hiệu trưởng Trường MN Thùy Vân (TP.Vũng Tàu) được vinh danh là Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc. Cô Khúc Thị Yến là 1 trong 40 nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý các cấp được gặp mặt Thủ tướng Chính phủ.
Cô Khúc Thị Yến (thứ ba từ trái sang) vinh dự là 1 trong 40 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc được gặp Thủ tướng Chính phủ. |
Bén duyên với nghề bằng tình yêu con trẻ
Chia sẻ về cuộc gặp mặt đặc biệt và đầy ý nghĩa, cô Yến cho biết, điều khiến cô xúc động là sự thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ của Thủ tướng Phạm Minh Chính với những khó khăn, thách thức mà ngành giáo dục cùng các thầy cô giáo đang phải đối mặt. Những chia sẻ của Thủ tướng giúp cô hiểu rõ hơn về những định hướng phát triển của ngành giáo dục trong thời gian tới.
“Những lời động viên, chia sẻ của Thủ tướng đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người”, cô Yến bày tỏ.
Cô Yến bắt đầu gắn bó với sự nghiệp “trồng người” từ năm 1989. Đối với cô, tình yêu thương trẻ thơ, niềm hạnh phúc khi được chứng kiến sự trưởng thành từng ngày của HS chính là lý do khiến cô lựa chọn và gắn bó với nghề.
Cô chia sẻ, đối với bậc học MN, các em còn nhỏ chưa biết tự chăm sóc bản thân, nên GV vừa là mẹ vừa là cô, thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục. Bên cạnh đó, “đối tượng lao động sáng tạo” của GV chính là nhân cách, là tâm hồn, thể chất của các em. Chính vì vậy, trong quá trình lao động sáng tạo ấy, đòi hỏi mỗi GV phải hết sức cẩn trọng, khoa học và nghiêm túc.
Cô Yến luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ về nghề giáo: “Người thầy giáo tốt là người phải thật sự yêu nghề của mình, càng yêu nghề bao nhiêu thì càng yêu học trò bấy nhiêu. Người thầy có yêu nghề thì mới phấn đấu trở thành người thầy mẫu mực, làm tấm gương tiêu biểu của con người mới, đem trí tuệ, sức lực, tâm huyết cống hiến cho sự nghiệp trồng người…”.
Cô Yến tâm sự: “Nghề giáo, đối với tôi, không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà còn là một sứ mệnh cao cả: gieo mầm tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn và đồng hành cùng học trò trên hành trình trưởng thành. Tôi luôn tâm niệm rằng, mỗi HS là một bông hoa độc đáo, cần được chăm sóc và vun trồng để nở rộ. Tôi cũng luôn nhắc nhở những GV trẻ: “Nghề giáo là một nghề cao quý. Hãy luôn trân trọng và yêu nghề của mình”.
Hành trình đầy ý nghĩa
Hơn 35 năm gắn bó với nghề cao quý, đối với cô Yến là một hành trình đầy ý nghĩa, với những kỷ niệm khó quên. Đó là mỗi dịp tựu trường, những đứa trẻ bé bỏng phải rời xa vòng tay cha mẹ, với ánh mắt bối rối và những giọt nước mắt vương trên má. Thời gian trôi qua, các bé dần lớn lên, tự tin vẫy tay chào tạm biệt bố mẹ để đến trường. Cô Yến cho hay: “Chính những sự thay đổi kỳ diệu ấy, đã mang đến cho tôi một niềm vui sâu sắc. Bởi nó không chỉ là sự thay đổi trong hành động, mà còn đánh dấu bước trưởng thành của mỗi đứa trẻ”.
Đến với trẻ bằng tình yêu thương, song cô Yến cũng không quên trau dồi năng lực chuyên môn, phương pháp giảng dạy để có thể hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình. “Phương pháp giáo dục là học gắn với hành, thực tiễn gắn với lý thuyết, lý luận phù hợp với yêu cầu của sự phát triển xã hội. Do đó ở từng cấp học, người thầy giáo phải có phương pháp dạy học phù hợp với chương trình, nội dung và tâm lý HS”, lời Bác Hồ dạy chính là “kim chỉ nam” cho cô Yến trên hành trình cao quý.
Tâm huyết, tận tụy với nghề, nhiều năm liền, cô Khúc Thị Yến được đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”. Năm 2021, cô được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm 2022 được nhận Bằng khen của Đảng bộ tỉnh; năm 2023 được trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. |
Cô Khúc Thị Yến đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ GV MN được công nhận cấp tỉnh, thành phố. Trong đó, cô tâm đắc nhất giải pháp “Bồi dưỡng chuyên môn thông qua tổ chức chuyên đề”. Bởi đây là cơ hội để GV học tập từ các tình huống thực tế. Cô Yến cho những GV dạy minh họa mẫu tự xây dựng kế hoạch với sự sáng tạo của bản thân, phù hợp với HS của lớp mình, và tổ chức hoạt động mẫu minh họa cho tất cả GV tham dự. Sau khi tổ chức hoạt động mẫu, toàn thể GV cùng thảo luận, chia sẻ ý tưởng, phương pháp dạy học mới, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng để hoạt động hoàn thiện hơn. Sau đó mỗi GV tự rút ra bài học cho bản thân. Qua việc tổ chức các chuyên đề, chất lượng giáo viên giỏi của nhà trường ngày càng được nâng lên với số lượng GV giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh ngày càng tăng.
KHÁNH CHI