Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên: Chồng chất vướng mắc, bất cập

Thứ Năm, 10/10/2024, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp nhận thông tin từ thầy giáo N.Đ.Q.H. về việc chậm trễ tổ chức xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN) cho GV. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã trao đổi với bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT về vấn đề này.

Việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV gặp nhiều vướng mắc bởi bị ràng buộc  quá nhiều quy định. (Ảnh minh họa)
Việc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp GV gặp nhiều vướng mắc bởi bị ràng buộc quá nhiều quy định. (Ảnh minh họa)

Gặp khó vì các quy định mới

Thầy giáo N.Đ.Q.H cho biết, từ năm 2020 đến nay, tỉnh không có kế hoạch thi, xét thăng hạng GV từ hạng III lên hạng II, từ hạng II lên hạng I. Rất nhiều GV học hết khóa đào tạo, lớp bồi dưỡng để đạt chuẩn và đã đủ điều kiện nhưng vẫn không được thăng hạng. Việc này làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của nhiều GV.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thị Ngọc Châu khẳng định, năm 2021, UBND tỉnh tổ chức xét thăng hạng CDNN đối với GV MN, TH, THCS với 450 trường hợp trúng tuyển. Trong đó, cấp MN có 232 GV, cấp TH 75 GV, cấp THCS 143 GV.

Năm 2022, UBND tỉnh tổ chức xét thăng hạng CDNN đối với GV THPT tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở GD-ĐT với 216 trường hợp trúng tuyển, thăng hạng từ GV THPT hạng III lên hạng II. Đồng thời thi thăng hạng CDNN đối với viên chức thuộc UBND tỉnh. Trong đó, 19 trường hợp thuộc viên chức sự nghiệp giáo dục (nhân viên kế toán, nhân viên văn thư) trúng tuyển thăng hạng CDNN.

Tuy nhiên, trong năm 2022, 2023 tỉnh chưa tổ chức xét thăng hạng CDNN đối với GV MN, TH, THCS và THPT. Nguyên nhân là do ngày 2/2/2021, Bộ GD-ĐT ban hành các Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT, Thông tư số 02/2021/TT-BGDĐT, Thông tư số 03/2021/TT-BGDĐT, Thông tư số 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn CDNN và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục MN, TH, THCS, THPT. Việc bổ nhiệm CDNN và xếp lương GV theo quy định tại các Thông tư mới của Bộ GD-ĐT có nhiều vướng mắc. Do đó địa phương chưa thực hiện được.

Bà Trần Thị Ngọc Châu phân tích, tiêu chuẩn của các hạng CDNN có nhiều điểm bất hợp lý. Trong các thông tư trên thì mỗi hạng CDNN đều có tiêu chuẩn gồm: tiêu chuẩn về việc thực hiện nhiệm vụ; đạo đức nghề nghiệp; trình độ đào tạo bồi dưỡng; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Mỗi tiêu chuẩn có nhiều tiêu chí. Mỗi hạng GV thì GV phải bảo đảm đạt 24 tiêu chí, ở hạng cao hơn thì GV phải đạt thêm nhiều tiêu chí khác. Ví dụ, để được bổ nhiệm GV hạng II theo quy định mới, GV TH phải đạt 22 tiêu chí. Chưa kể tiêu chí đạo đức nghề nghiệp không định lượng được cụ thể, nên rất khó triển khai.

Bên cạnh đó, việc chuyển xếp lương theo thông tư mới, có cả chuyển ngạch, chuyển hạng, thăng hạng, xuống hạng nhưng các văn bản về chuyển xếp lương chưa rõ ràng, chưa có hướng dẫn cụ thể.

Lãnh đạo ngành giáo dục nêu thực trạng, những GV đã đủ chuẩn trình độ, chuẩn thực hiện nhiệm vụ, năng lực chuyên môn… tốt nghiệp ĐH từ 2012 đến nay, vẫn còn nhiều người đang hưởng lương trung cấp, CĐ, rất thiệt thòi khi bổ nhiệm lương mới lại tiếp tục thiệt thòi.

Ví dụ, một GV dạy THCS 20 năm có hệ số lương 3,96, có bằng ĐH từ 2012 nhưng chưa được chuyển xếp lương. Nay theo quy định thì GV này được chuyển xếp lương hạng III mới có hệ số lương 3,99. Và phải đợi đến 9 năm sau thì GV này mới có cơ hội lên hạng II mới. Trong khi đó, có trường hợp GV ra trường năm 2011 khi đi dạy được xếp lương ĐH, hiện có hệ số lương 3,33 thì nay được chuyển xếp lương sang hạng II mới có hệ số lương 4,0, cao hơn GV đã dạy 20 năm.

Bộ GD-ĐT chưa ban hành “Quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng đối với trường hợp thăng lên hạng II và hạng I thuộc ngành, lĩnh vực quản lý”. Bộ Nội vụ cũng chưa ban hành “Quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng đối với trường hợp thăng lên hạng II và hạng I áp dụng cho viên chức hành chính, viên chức văn thư và viên chức lưu trữ”.
Bộ chủ quản phải căn cứ Nghị định 85 để sửa các thông tư thì Sở GD-ĐT mới thực hiện được việc thăng hạng CDNN. Và trước những điều kiện, tiêu chuẩn ngày càng cao, mỗi công chức, viên chức ngành giáo dục cần nỗ lực đáp ứng đủ các điều kiện để theo kịp sự thay đổi.
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT

Sửa đổi nhưng vẫn rối

Ngày 14/4/2023, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT, Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT, Thông tư số 03/2024/TT-BGDĐT, Thông tư số 04/2024/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 của Bộ GD-ĐT quy định mã số, tiêu chuẩn CDNN và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục MN, phổ thông công lập. Ngày 14/8/2023, Bộ GD-ĐT có Công văn số 4306/BGDĐT-NGCBQLGD về việc bổ nhiệm CDNN.

Căn cứ các quy định và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT nêu trên, Sở GD-ĐT và các địa phương đã thực hiện bổ nhiệm CDNN viên chức GV theo quy định, làm cơ sở cho việc xét thăng hạng CDNN cho đội ngũ GV, nhân viên ngành GD-ĐT theo quy định tại Nghị định số 115/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 07/12/2023 của Chính phủ và phân cấp tại Điều 9 Quy định phân cấp tuyển dụng, sử dụng, nâng bậc lương và phụ cấp thâm niên vượt khung đối với viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được ban hành kèm theo Quyết định số 09/2023/QĐ-UBND ngày 03/3/2023 của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, Nghị định số 85/2023/NĐ-CP ngày 07/12/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức (Nghị định số 85/2023/NĐ-CP); Sửa điều 32 (Tiêu chuẩn, điều kiện đăng ký dự xét thăng hạng CDNN) lại quy định: Ngoài tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, bộ quản lý CDNN viên chức chuyên ngành có trách nhiệm quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng đối với trường hợp thăng lên hạng II và hạng I thuộc ngành, lĩnh vực quản lý gắn với yêu cầu của vị trí việc làm tương ứng với hạng CDNN dự xét, bảo đảm yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ và quyền lợi của viên chức.

Bộ Nội vụ quy định cụ thể tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng đối với trường hợp thăng lên hạng II và hạng I áp dụng cho viên chức hành chính, viên chức văn thư và viên chức lưu trữ.

Đối với viên chức hạng V và viên chức hạng IV được xét thăng lên hạng CDNN cao hơn liền kề nếu đang làm công việc ở vị trí việc làm phù hợp với CDNN được xét và đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện xét theo quy định tại khoản 1 điều này.

Đối với trường hợp viên chức đang xếp ở hạng CDNN mà hạng CDNN này không còn theo quy định của pháp luật hiện hành thì được xét thăng lên hạng CDNN cao hơn liền kề với hạng CDNN hiện giữ nếu đang công tác ở vị trí việc làm phù hợp và đáp ứng được tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định tại khoản 1 điều này. Quy định này không áp dụng đối với trường hợp có sự thay đổi mã số CDNN.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
;
.