Vũng Tàu có nhiều hơn những tuyến phố văn minh

Thứ Năm, 10/10/2024, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 4 năm triển khai tại TP. Vũng Tàu, mô hình tuyến phố văn minh đô thị đã khẳng định đây là giải pháp phát triển đô thị bền vững.

UBND phường Thắng Nhì trao tặng cờ Tổ quốc cho các hộ dân trên tuyến đường văn minh đô thị - đường Hoàng Việt.
UBND phường Thắng Nhì trao tặng cờ Tổ quốc cho các hộ dân trên tuyến đường văn minh đô thị - đường Hoàng Việt.

Đường phố văn minh hơn

Đường Hoàng Việt (phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) có chiều dài khoảng 500m. Đây vốn là một tuyến đường nhỏ, không có vỉa hè, người dân buôn bán lấn chiếm lòng đường. Từ đầu năm 2024 đến nay, sau khi được nâng cấp, mở rộng, cùng với việc xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, đường Hoàng Việt đã trở nên văn minh hơn. Các hộ kinh doanh đã tự giác di dời sạp hàng bên trong vạch kẻ vàng, đậu xe đúng quy định. Dọc theo tuyến đường được phủ kín bồn hoa mười giờ.

Theo ông Trần Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì, để gìn giữ môi trường chung, các hộ dân mang bỏ rác vào đúng khung giờ thu gom. Tuyến đường có hơn 100 hộ dân được phường Thắng Nhì chọn để thực hiện thí điểm phân loại rác thải tại nguồn.

Tính đến nay, toàn thành phố đã có 32 tuyến đường được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị. Đường 2/9 đoạn qua phường 8, TP.Vũng Tàu được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị vào tháng 7/2020. Sau 4 năm duy trì, tuyến đường này không còn tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè. Xe máy đậu đúng nơi quy định, người dân cũng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường luôn sạch đẹp.

Tuyến đường Lương Văn Can và Ngô Văn Huyền - phường 2 được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị ngay từ những năm đầu tiên thực hiện (năm 2020 và 2021). Chính quyền địa phương vẫn thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân tuân thủ các quy định như đậu xe theo đúng ngày chẵn - lẻ, không kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, bồn cây đều được trồng hoa để tăng mỹ quan đô thị…

Bà Vũ Phương Hảo, Chủ tịch UBND phường 2 cho biết, duy trì 2 tuyến phố văn minh đô thị góp phần làm cho phường khang trang, sạch đẹp văn minh hơn. Không gian sống  được cải thiện.

Trở thành nếp sống văn hóa

Ông Trần Phương Minh, Phó Chủ tịch UBND phường 7 cho biết, phường 7 là địa bàn ổn định về cơ sở hạ tầng, trung tâm thương mại của thành phố, nơi tập trung nhiều cơ quan, đơn vị, công ty, ngân hàng… Đến nay, phường 7 có 5 tuyến đường được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị gồm: đường Nguyễn Thái Học, đường Trương Văn Bang, đường Cao Xuân Dục, đường Lê Hồng Phong, đường Yersin.

Tuyến đường Lê Hồng Phong (phường 7, TP.Vũng Tàu) được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị.
Tuyến đường Lê Hồng Phong (phường 7, TP.Vũng Tàu) được công nhận là tuyến phố văn minh đô thị.

Phường cũng thường xuyên tổ chức phát động và duy trì thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” “Đoạn đường tự quản”, “Tuyến hẻm tự quản”, “Cổng trường xanh, sạch, đẹp, an toàn giao thông” trên địa bàn toàn phường với 9 khu phố, 126 tổ dân cư… Đồng thời thường xuyên duy trì thiết lập kiểm tra, quản lý và xử lý các vi phạm về trật tự đô thị, xây dựng, giao thông trên 5 tuyến đường; khuyến khích, vận động các hộ gia đình, các tổ chức, các cơ sở kinh doanh tại các tuyến đường đầu tư trang trí mặt tiền, trụ sở và nơi ở…

Để được công nhận “tuyến phố văn minh đô thị” phải bảo đảm 4 tiêu chí: hạ tầng kỹ thuật; vệ sinh môi trường, cây xanh; trật tự đô thị; mỹ quan đô thị. Ngoài ra, UBND TP.Vũng Tàu cũng đưa ra 3 tiêu chí khuyến khích: có lắp thùng rác công cộng bảo đảm mỹ quan; tuyến phố có lắp camera giám sát ANTT; hệ thống cấp điện, hệ thống thông tin, liên lạc đi ngầm.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, trước đây, mỗi lần ra quân lập lại trật tự đô thị, hầu hết các trường hợp vi phạm buộc lực lượng chức năng phải thực hiện cưỡng chế tháo dỡ biển hiệu, biển quảng cáo, rao vặt… trái phép. Tuy nhiên hiện nay, người dân đã tự giác chung tay cùng lực lượng chức năng xóa bỏ những hành vi nói trên. Điều này chứng tỏ, ý thức người dân ngày càng cao, việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị đã huy động sự vào cuộc của cán bộ, người dân trên từng tuyến đường, tuyến phố. Đây là cơ sở để hình thành các chuẩn mực về hành vi ứng xử văn hóa, văn minh đô thị và trở thành nếp sống của người dân thành phố.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.