Vắc xin phòng sốt xuất huyết: Lá chắn mới cho sức khỏe cộng đồng

Thứ Năm, 03/10/2024, 17:46 [GMT+7]
In bài này
.

Sốt xuất huyết (SXH) là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam, đã gây ra nhiều ca tử vong mỗi năm. Do đó, khi Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC triển khai tiêm vắc xin phòng SXH, nhiều người dân đã nhanh chóng đăng ký để bảo vệ sức khỏe cho mình và người thân, kỳ vọng vắc xin sẽ giúp phòng ngừa hiệu quả căn bệnh này.

Người dân đến tiêm vắc xin SXH tại Trung tâm VNVC Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu).
Người dân đến tiêm vắc xin SXH tại Trung tâm VNVC Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu).

An tâm hơn khi tiêm vắc xin

Anh Lê Sanh Đức Quy (phường 8, TP.Vũng Tàu), từng mắc SXH cách đây 2 năm. Bệnh khiến anh bị chảy máu mũi kéo dài và tiêu chảy nặng, phải nằm viện điều trị trong nhiều ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần. Từ đó, SXH trở thành nỗi ám ảnh đối với anh. Khi nghe tin có vắc xin phòng bệnh này, anh quyết định đưa vợ và con gái hơn 4 tuổi đến Trung tâm Tiêm chủng VNVC tại TP.Vũng Tàu để tiêm phòng.

Tương tự, chị Nguyễn Kiều Oanh (TP.Vũng Tàu) cũng từng trải qua bệnh SXH. Hiểu rõ mức độ nguy hiểm của căn bệnh này, chị đã tìm hiểu kỹ về vắc xin phòng SXH và quyết định đưa 2 con gái 11 và 22 tuổi đến tiêm chủng. “Tôi rất vui mừng khi nước ta đã có vắc xin phòng SXH. Dù phải trả chi phí tiêm dịch vụ, tôi vẫn quyết định cho cả gia đình tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa những rủi ro từ bệnh SXH”, chị Oanh chia sẻ.

Các chuyên gia dịch tễ cho biết, những năm gần đây, bệnh SXH đã có sự thay đổi trong chu kỳ lây lan. Không chỉ bùng phát theo mùa mà số ca mắc bệnh ngày càng tăng đều mỗi năm, đặc biệt vào cuối năm. Trung bình, Việt Nam ghi nhận khoảng 200 ngàn ca mắc SXH mỗi năm, trong đó có không ít ca tử vong. Căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến cả trẻ em và người lớn, nhưng ở trẻ em, bệnh thường diễn tiến nặng hơn, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như sốc, trụy tim mạch, xuất huyết, dẫn đến nguy cơ tử vong cao. Do đó, việc Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC triển khai tiêm vắc xin SXH là cần thiết, giúp giảm số ca nhập viện, ngăn ngừa biến chứng và giảm gánh nặng bệnh tật cho người dân, góp phần kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

Hệ thống VNVC hiện có khoảng 200 trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, trong đó Bà Rịa - Vũng Tàu có 4 trung tâm tại TP.Vũng Tàu, TX.Phú Mỹ và huyện Xuyên Mộc. Từ ngày 20/9 đến nay, các trung tâm VNVC trên địa bàn tỉnh đã tiêm vắc xin SXH cho hơn 1.000 người.

Hiệu quả phòng bệnh cao

Vắc xin SXH mà VNVC triển khai được sản xuất bởi hãng Takeda (Nhật Bản), và đã được Bộ Y tế phê duyệt vào tháng 5/2024. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cấp phép lưu hành vắc xin SXH. Vắc xin này đã được đưa vào sử dụng lần đầu trên thế giới từ năm 2018 và hiện được dùng tại hơn 40 quốc gia, đặc biệt là những nước thường xuyên đối mặt với dịch SXH. Tại Việt Nam, vắc xin SXH được khuyến nghị cho trẻ từ 4 tuổi trở lên, người trưởng thành, thanh thiếu niên và phụ nữ có kế hoạch mang thai. Lịch tiêm gồm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 3 tháng. Phụ nữ nên hoàn thành tiêm vắc xin SXH ít nhất 1 tháng trước khi mang thai để đảm bảo an toàn.

Nhân viên Trung tâm VNVC Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) tư vấn về vắc xin SXH cho người dân.
Nhân viên Trung tâm VNVC Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) tư vấn về vắc xin SXH cho người dân.

Vắc xin phòng được cả 4 tuýp virus gây bệnh SXH (DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4), với hiệu quả phòng ngừa đạt trên 80% và giảm hơn 90% nguy cơ nhập viện do SXH. Đặc biệt, vắc xin này còn phòng ngừa tái nhiễm cho những người đã từng mắc SXH, điều này rất quan trọng tại Việt Nam, nơi tỷ lệ người từng nhiễm SXH khá cao. Việc mắc bệnh lần sau thường nghiêm trọng hơn lần trước, vì vậy tiêm vắc xin kịp thời sẽ giúp bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.

Bác sĩ Phạm Văn Phú, Quản lý y khoa vùng phụ trách khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu lưu ý rằng, cả người chưa từng mắc SXH và người đã mắc bệnh đều có thể tiêm vắc xin phòng SXH. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang cho con bú, người mắc bệnh cấp tính hoặc suy giảm miễn dịch thì không nên tiêm vắc xin này.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.