Tiêm vắc xin sởi - rubella: Cha mẹ vững lòng, trẻ khỏe mạnh

Chủ Nhật, 27/10/2024, 16:39 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 2 ngày (25 và 26/10), ngành y tế đã triển khai chiến dịch tiêm bù vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi tại 31 trạm y tế (TYT) ở TP.Vũng Tàu và huyện Châu Đức. Phụ huynh phấn khởi và yên tâm khi con được tiêm đủ liều phòng bệnh sởi.

Nhân viên TYT TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức) tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi trên địa bàn.
Nhân viên TYT TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức) tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1-5 tuổi trên địa bàn.

Phụ huynh vui mừng

Từ cuối tháng 8 đến nay, phường 11 (TP.Vũng Tàu) ghi nhận 4 ca sởi xác định, 5 ca sốt phát ban nghi sởi và sởi lâm sàng, đều là trẻ em. Công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân đưa trẻ đi tiêm chủng được TYT phường thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn có nhiều trẻ chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc xin có thành phần sởi.

Thực hiện chiến dịch tiêm bù, tiêm vét vắc xin sởi - rubella, TYT phường 11 đã rà soát, thống kê và mời phụ huynh của 120 trẻ từ 1-5 tuổi chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc xin có thành phần sởi đến trạm tiêm chủng vào ngày 25 và 26/10.

Anh Nguyễn Thành Lâm (101/3 Bắc Sơn) cho biết, con gái hơn 3 tuổi nhưng chỉ mới tiêm được 1 mũi vắc xin sởi. Theo lịch của Chương trình tiêm chủng mở rộng, con anh phải hoàn thành 2 mũi tiêm vắc xin có thành phần sởi trước 2 tuổi. Tuy nhiên, do bé đổ bệnh vào ngày tiêm chủng, mũi 2 chưa được thực hiện. Vì vậy, anh cảm thấy phấn khởi khi con được tiêm bù vắc xin sởi - rubella.

Từ đầu năm đến giữa tháng 10/2024, toàn tỉnh ghi nhận 105 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó TP.Vũng Tàu 58 ca, huyện Châu Đức 11 ca. Trong số này, có 87 ca chưa được tiêm vắc xin có thành phần sởi.

“Trên địa bàn phường 11 có mấy ca sởi. Con tôi còn nhỏ, đang đi học mầm non, nên tôi lo con bị nhiễm bệnh. Giờ con được tiêm đủ mũi, tôi thấy yên tâm khi có vắc xin phòng ngừa bệnh sởi”, anh Lâm chia sẻ.

Tại huyện Châu Đức, TYT TT.Ngãi Giao đã mời 43 trẻ từ 1-5 tuổi đến trạm tiêm vắc xin sởi - rubella trong sáng 26/10. Đây là những trẻ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vào năm 2021, gián đoạn do thiếu vắc xin và cha mẹ quên không đưa con đi tiêm chủng. Những trường hợp này chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc xin có thành phần sởi. Tỷ lệ tiêm vắc xin sởi, sởi - rubella của địa phương từ đầu năm đến nay đạt 79%, tương đương 230 trẻ. TYT TT.Ngãi Giao kỳ vọng, cùng với số trẻ được tiêm bù trong đợt này, tỷ lệ tiêm chủng sẽ đạt khoảng 84%, phấn đấu đạt 98% vào cuối năm 2024.

Vợ chồng anh Phan Thành Vương (KP.Hồng Lan, TT.Ngãi Giao) có hai con trai sinh đôi 5 tuổi. Đến nay các con của anh mới được tiêm bù đủ 2 mũi vắc xin có thành phần sởi. Anh Vương nói: “Dù con được tiêm vắc xin sởi - rubella trễ nhưng cũng thấy mừng. Có vắc xin sẽ bảo vệ sức khỏe cho các con, nhất là trong thời điểm số ca sởi đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều nơi”.

Nâng cao miễn dịch cộng đồng

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella lần này diễn ra tại 17 TYT phường, xã ở TP.Vũng Tàu và 14 TYT xã, thị trấn của huyện Châu Đức (trừ xã Xà Bang và Bình Trung), dự kiến có 1.546 trẻ từ 1-5 tuổi được tiêm chủng. Công tác tổ chức tiêm chủng được các TYT chuẩn bị chu đáo, theo nguyên tắc một chiều, bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Phụ huynh và trẻ đến tiêm chủng đều được nhân viên y tế tư vấn, khám sàng lọc kỹ lưỡng trước khi tiêm, theo dõi sau tiêm, cũng như bố trí đầy đủ các trang thiết bị cần thiết để kịp thời xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm. TYT TP.Vũng Tàu và huyện Châu Đức còn thành lập đội cấp cứu lưu động. Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Vũng Tàu hỗ trợ cấp cứu tại các điểm tiêm ở TP.Vũng Tàu, Bệnh viện Bà Rịa hỗ trợ điểm tiêm tại huyện Châu Đức.

Theo Sở Y tế, sởi và rubella là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đe dọa tính mạng của trẻ như viêm phổi, viêm màng não... Vắc xin sởi - rubella đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả cao trong việc phòng ngừa 2 bệnh này. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, chương trình tiêm chủng tại Việt Nam bị gián đoạn. Ngoài ra, việc gián đoạn nguồn cung ứng các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2022-2023 đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin, trong đó có sởi và rubella. Nhiều trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch hoặc chưa tiêm đủ mũi. Do đó, sởi và rubella có nguy cơ quay trở lại trong những năm gần đây.

Hiện bệnh sởi đang có xu hướng gia tăng số ca mắc tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá nguy cơ bùng phát dịch sởi tại Việt Nam là rất cao. Bệnh sởi có đặc điểm dịch tễ phức tạp, khả năng lây lan nhanh, rộng và phụ thuộc nhiều vào vắc xin phòng bệnh. Vì vậy, việc triển khai chiến dịch tiêm bù, tiêm vét vắc xin sởi - rubella cho trẻ 1-5 tuổi nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh.

Sở Y tế cho biết thêm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đánh giá có mức độ nguy cơ dịch sởi ở mức trung bình theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới. TP.Vũng Tàu có mức độ nguy cơ trung bình; các huyện, thị xã, thành phố còn lại có mức độ nguy cơ thấp. Đối với quy mô cấp xã, 79/82 xã, phường, thị trấn có mức độ nguy cơ thấp, 3/82 địa phương có mức độ nguy cơ trung bình (phân bố tại TP.Vũng Tàu và huyện Châu Đức). Đây cũng là một trong những lý do để ngành y tế triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ ở 2 địa phương trên nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng, góp phần phòng chống hiệu quả bệnh sởi và rubella.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.