Thắp sáng tương lai phụ nữ, trẻ em khó khăn

Thứ Ba, 15/10/2024, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Xuyên suốt quá trình hoạt động, Hội LHPN các cấp luôn bám sát thực tiễn, linh hoạt và sáng tạo, triển khai nhiều chương trình hướng đến mục tiêu chăm lo phụ nữ và trẻ em khó khăn.

Em Trần Phương Bảo Ngọc (thứ hai từ phải qua) nhận quà từ chương trình

Chia sẻ với người nghèo

"Em từng muốn bỏ học, đi bán vé số để phụ mẹ. May mà em nhận được sự yêu thương và hỗ trợ từ cô, dì, chú, bác hàng xóm, cùng Hội LHPN phường Thắng Tam. Họ đã động viên, giúp em vượt qua khó khăn và tiếp tục đi học". Đó là lời chia sẻ xúc động của Trần Phương Bảo Ngọc (HS lớp 6A6 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, TP.Vũng Tàu), tại chương trình “Tấm lòng từ tâm - Lan tỏa yêu thương” do Hội LHPN phường Thắng Tam tổ chức vào chiều 6/10.

Bảo Ngọc sống cùng mẹ trong một căn phòng trọ. Trước đây, khi mẹ khỏe mạnh, hai mẹ con kiếm sống bằng việc bán vé số. Tuy nhiên, mẹ em mắc bệnh ung thư phổi, sức khỏe suy giảm, khiến Bảo Ngọc trở thành lao động chính. Sau giờ học, em đi bán vé số để kiếm tiền lo thuốc men cho mẹ.

Tại chương trình “Tấm lòng từ tâm - Lan tỏa yêu thương”, Hội LHPN phường Thắng Tam đã tặng Bảo Ngọc phần quà trị giá 300 ngàn đồng và duy trì mức hỗ trợ này trong 10 tháng, kéo dài đến tháng 7/2025. “Ngoài đợt này, em còn nhận được quần áo mới, sách vở và học bổng từ các cô trong hội. Em cảm nhận được tình cảm và sự lo lắng của họ dành cho mẹ con em”, Bảo Ngọc chia sẻ.

Chương trình này không chỉ hỗ trợ Bảo Ngọc, mà còn giúp 16 trường hợp khó khăn khác, với tổng giá trị gần 46 triệu đồng từ các nhà hảo tâm.

Từ cuối tháng 8/2024, Hội LHPN TT.Long Hải (huyện Long Điền) đã thực hiện mô hình “Quầy quần áo 0 đồng” tại trụ sở KP.2, với thông điệp “Ai cần đến lấy, ai thừa đến cho”. Mô hình này không chỉ có quần áo, mà còn nhiều vật dụng khác như cặp sách, giày dép.

Để quầy luôn ngăn nắp, Hội LHPN đã phân công các thành viên tiếp nhận, phân loại đồ, giặt ủi và sắp xếp. Quầy hoạt động vào mỗi Chủ nhật hàng tuần. Chỉ chưa đầy 2 tháng, mô hình đã thu hút 525 lượt người nhận đồ, phát ra khoảng 3.500 áo quần.

Người dân đến chọn đồ từ “Quầy quần áo 0 đồng” do Hội LHPN  TT.Long Hải thực hiện.
Người dân đến chọn đồ từ “Quầy quần áo 0 đồng” do Hội LHPN TT.Long Hải thực hiện.

Mô hình không chỉ giúp san sẻ khó khăn với người nghèo, mà còn là cầu nối cho các nhà hảo tâm chung tay chăm lo cho cộng đồng. Chị Nguyễn Thị Thu Thảo (KP.Hải Hà 2), cho biết: “Tôi đã đến “Quầy quần áo 0 đồng” 3 lần và chọn được hơn 10 bộ quần áo. Đồ cũ nhưng vẫn dùng tốt, tôi tiết kiệm được chi phí mua sắm”.

Mô hình đa dạng, hiệu quả

Theo Hội LHPN TP.Vũng Tàu, các đối tượng yếu thế như phụ nữ và trẻ em luôn được các cấp hội nắm bắt và hỗ trợ kịp thời. Tùy theo tình hình thực tế và nhu cầu của hội viên, hội tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động phù hợp. Đến nay, TP.Vũng Tàu đã triển khai nhiều mô hình hiệu quả như: “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Học bổng Nguyễn Thị Định”, “Hũ gạo tình thương” và giới thiệu việc làm cho phụ nữ nghèo. Những hoạt động này không chỉ khẳng định vai trò của hội trong việc chăm lo và bảo vệ hội viên, mà còn thu hút, tập hợp phụ nữ, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Tính đến tháng 9/2024, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã vận động xây tặng và sửa chữa 6 mái ấm tình thương trị giá 400 triệu đồng, trao hơn 1.300 suất học bổng Nguyễn Thị Định trị giá hơn 667 triệu đồng, huy động tặng hơn 23 ngàn suất quà trị giá hơn 11,2 tỷ đồng hỗ trợ hội viên và trẻ em khó khăn.

Hội LHPN tỉnh khẳng định, các cấp hội phụ nữ toàn tỉnh luôn phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và truyền thống tương thân tương ái. Mỗi năm, hội đều lựa chọn những mô hình có sức lan tỏa trong cộng đồng. Hội không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ đột xuất, mà còn triển khai nhiều chương trình có giá trị lâu dài nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên. Nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ vay vốn làm kinh tế, khởi nghiệp, xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên nghèo nhằm giúp họ ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế bền vững.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.