Sáng kiến nhỏ nhưng hữu dụng

Thứ Ba, 22/10/2024, 17:33 [GMT+7]
In bài này
.

Không cần cứ phải có công trình giàu tính khoa học, tốn nhiều tiền của mới được coi là sáng kiến. Chiếc xe kéo thô sơ do ông Nguyễn Công Tâm (Công ty CP Dịch vụ Đô thị Bà Rịa) nghĩ ra và được áp dụng gần chục năm nay, tuy đơn giản, rẻ tiền nhưng vô cùng hữu dụng.

Ông Tâm (trái) và đồng nghiệp lấy rác trong con hẻm nhỏ trên đường Cách Mạng Tháng Tám.
Ông Tâm (trái) và đồng nghiệp lấy rác trong con hẻm nhỏ trên đường Cách Mạng Tháng Tám.

Buổi sáng, tại con hẻm nhỏ đường Cách Mạng Tháng Tám, ông Nguyễn Công Tâm và ông Trần Quốc Tuấn kéo chiếc xe tự chế nhỏ gọn, nhanh nhẹn thu gom rác thải từ các hộ gia đình. Con hẻm nhỏ, với hơn 20 hộ dân, có những đoạn chỉ đủ 2 chiếc xe máy tránh nhau, nhưng chiếc xe tự chế vẫn di chuyển dễ dàng.

Hai công nhân đến từng nhà, thu gom những bịch rác trước cửa, cho vào giỏ, rồi kéo ra xe gom rác của công ty đậu ngoài đường lớn. “Có cái xe kéo này đỡ biết bao nhiêu, trước đây chúng tôi phải xách tay từng bịch rác. Hôm nào nhiều rác, 2 công nhân phải đi ra, đi vào vài lượt. Còn giờ chỉ cần 1 lượt là xong”, ông Trần Quốc Tuấn nói.

Xe kéo mà ông Tuấn nói đến là sáng kiến của ông Nguyễn Công Tâm. Chiếc xe được hàn từ khung sắt, mỗi cạnh khoảng 80cm. Phía dưới có gắn bánh xe để tiện di chuyển, bên trên đặt giỏ lưới bằng kim loại. Chiếc xe kéo thô sơ này được ông Tâm làm ra từ khoảng 10 năm trước và hiện vẫn được sử dụng hiệu quả.

Ông Nguyễn Công Tâm đã làm việc 20 năm tại Công ty CP Dịch vụ Đô thị Bà Rịa. Ông Tâm cho biết, hàng ngày, ông và đồng nghiệp lấy rác tại hơn 2.200 hộ dân trên các tuyến đường: Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thanh Đằng, phường Phước Hiệp, trong đó có nhiều ngõ, hẻm nhỏ, với hàng chục hộ dân sinh sống. Khi chưa có xe kéo rác nhỏ tự chế, công nhân trong tổ rất vất vả. Những hẻm nhỏ, đông dân, rác nhiều, xe không thể vào tận nơi, công nhân thu gom rác phải xách nhiều lượt. Có lúc bịch rác vỡ ra, công nhân lại mất công dọn dẹp.

Ông Nguyễn Công Tâm luôn tích cực trong các hoạt động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xanh- sạch - đẹp; bảo đảm an toàn - vệ sinh lao động”, “Xây dựng văn hóa DN”. Trong vai trò tổ trưởng tổ thu gom rác, ông điều hành tốt công việc của tổ, có nhiều sáng kiến trong công tác thu gom rác giúp tiết kiệm thời gian làm việc cho công nhân.
(Bà Trương Thị Phương Thủy, Đội phó Đội vệ sinh môi trường, Công ty CP Dịch vụ Đô thị Bà Rịa).

Vì nhiều lần gặp khó với việc gom rác trong hẻm nhỏ, ông Tâm trăn trở nghĩ đến vật dụng hỗ trợ thu gom linh hoạt hơn. Và rồi, cái xe kéo được ông vẽ nguệch ngoạc trên giấy và hàn lắp chỉ trong một vài ngày.

“Tuy đơn giản, nhưng bề rộng của xe cũng phải tính toán kỹ để có thể vào được mọi hẻm. Khi làm việc, một người sẽ kéo xe, một người gom rác bỏ vào giỏ trên xe. Chiếc giỏ được thiết kế rời ra, để dễ dàng đổ rác vào xe chuyên dụng”, ông Tâm giải thích.

Xe kéo rác nhỏ tự chế hoàn thành, công nhân tổ thu gom rác nhàn hẳn. Sáng kiến tưởng đơn giản nhưng đã phát huy hiệu quả, giúp công nhân tiết kiệm thời gian và giảm công sức. “Mỗi ngày đi qua những tuyến phố xanh, sạch, đẹp, tôi vui vì có một phần công sức của bản thân và các đồng nghiệp trong đó”, chủ nhân của sáng kiến xe kéo rác tự hào.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.