Nữ công chức tận tụy vì ngư dân

Thứ Sáu, 18/10/2024, 18:11 [GMT+7]
In bài này
.

Đến xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền), hỏi bất cứ ngư dân nào về bà Nguyễn Thị Cúc, công chức UBND xã, hầu như ai cũng biết đến bà. Bà đã dành cả thanh xuân để chăm lo cho ngư dân.

Bà Nguyễn Thị Cúc, công chức UBND xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) thăm hỏi tình hình tàu cá bị sóng đánh chìm của gia đính bà Nguyễn Thị Thanh Mai ngày 14/10/2024.
Bà Nguyễn Thị Cúc, công chức UBND xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) thăm hỏi tình hình tàu cá bị sóng đánh chìm của gia đính bà Nguyễn Thị Thanh Mai ngày 14/10/2024.

Hỗ trợ ngư dân vượt khó

Ông Châu Minh Hoàng (ở ấp Tân Phước) gặp tai nạn khi đi biển. Cụ thể, trong lúc ông xuống hầm máy để kiểm tra, sóng lớn đánh nghiêng tàu, khiến ông văng vào máy đang chạy và bị quấn vào dây cua-roa. Vụ tai nạn khiến ông bị đứt cánh tay và tổn thương nặng nửa thân người bên phải.

Ông Châu đã phải trải qua 7 cuộc phẫu thuật liên tiếp, bao gồm mổ tay, chân, xương cùng cụt, cấy ghép mô và điều trị nhiễm trùng. Chi phí chữa trị lên đến hơn 300 triệu đồng, trong khi gia đình ông khó khăn về tài chính.

Ngay từ khi hay tin ông Hoàng bị tai nạn, bà Nguyễn Thị Cúc đã luôn bám sát tình hình, hỗ trợ gia đình liên hệ với các cơ sở y tế để đưa ông đi cấp cứu và chữa trị. Thấy gia đình ông khó khăn, bà đã báo cáo sự việc lên lãnh đạo xã và kêu gọi sự ủng hộ từ các tổ chức đoàn thể, mạnh thường quân để giúp đỡ ông Hoàng.

Bà Lê Thị Bé, vợ ông Hoàng chia sẻ: “Trong lúc gia đình rối ren, bế tắc về tiền bạc, cô Cúc đã hỗ trợ từng chút một, từ việc quyên góp chi phí chữa trị đến hướng dẫn chi tiết cho tôi các thủ tục cần thiết để nhận hỗ trợ từ Nhà nước. Nếu không có cô Cúc, tôi thật sự không biết phải làm sao”.

Tương tự, đầu tháng 6/2024, khi hay tin vợ chồng anh Võ Văn Min và Võ Thị Trường ở ấp Tân Phước bị nước cuốn trôi mất tích khi đi cào nghêu, bà Nguyễn Thị Cúc đã ngay lập tức đến hiện trường, cùng các lực lượng chức năng tìm kiếm nạn nhân. Sau đó, bà hỗ trợ gia đình làm thủ tục mai táng và kêu gọi sự đóng góp từ các mạnh thường quân, tổ chức đoàn thể để giúp đỡ các con của anh Min.

Đó chỉ là hai trong hàng trăm người đã được bà Nguyễn Thị Cúc giúp đỡ trong suốt hơn 20 năm bà công tác tại xã Phước Tỉnh. Bắt đầu từ vị trí trưởng ấp Phước Thiện, năm 2007, bà được điều động về làm công chức xã, phụ trách công tác thống kê và lĩnh vực thủy sản.

Tận tụy với công việc

Xã Phước Tỉnh có khoảng 1.000 tàu cá. Bà Cúc gần như nắm rõ từng trường hợp, loại hình đánh bắt, tàu nào chưa có giấy tờ hay gặp khó khăn trong kinh tế. Nhờ đó, bà kịp thời tham mưu cho lãnh đạo xã trong việc quản lý và hỗ trợ ngư dân.

Trong những năm gần đây, khi Việt Nam đang nỗ lực chống khai thác hải sản bất hợp pháp để gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, bà Cúc đã làm việc không ngừng nghỉ, tuyên truyền Luật Thủy sản và cập nhật quy định mới nhất đến từng ngư dân. Bà còn đề xuất thành lập nhóm Zalo gồm các chủ tàu cá, lãnh đạo xã và các cơ quan chức năng để kịp thời phản ánh, xử lý tình hình trên biển.

Ông Phan Thạch, Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh đánh giá cao năng lực của bà Nguyễn Thị Cúc, người luôn hết mình vì Nhân dân, năng nổ và tận tụy trong công việc. Bà đã có nhiều sáng kiến và cách làm hiệu quả, giúp lãnh đạo xã quản lý đội tàu cá tốt hơn và hỗ trợ ngư dân vượt qua khó khăn, yên tâm bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Với những nỗ lực không ngừng, hàng năm bà Nguyễn Thị Cúc đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến hoặc xuất sắc. Bà đã nhận các kỷ niệm chương: Vì sự nghiệp thống kê Việt Nam, Vì sự nghiệp phát triển Hội Luật gia Việt Nam và các hình thức khen thưởng khác từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vì sự đóng góp bảo vệ biên giới và xây dựng bộ đội biên phòng.

Bài, ảnh: NGỌC MINH

 
;
.