Khéo léo tập hợp đoàn viên, thanh niên trong doanh nghiệp tư nhân

Thứ Năm, 10/10/2024, 17:52 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, tổ chức Đoàn, Hội thanh niên đã được thành lập trong nhiều DN tư nhân, tạo môi trường giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát huy sức trẻ  trong lao động, sản xuất.

Thanh niên công nhân Công ty TNHH Cung ứng hàng thủy sản xuất khẩu Tứ Hải (đường Phước Thắng, phường 12, TP.Vũng Tàu) tham gia trò chơi kéo co.
Thanh niên công nhân Công ty TNHH Cung ứng hàng thủy sản xuất khẩu Tứ Hải (đường Phước Thắng, phường 12, TP.Vũng Tàu) tham gia trò chơi kéo co.

Tạo thêm sân chơi cho thanh niên công nhân

Vừa qua, 41 thanh niên là công nhân Công ty TNHH Cung ứng hàng thủy sản xuất khẩu Tứ Hải (đường Phước Thắng, phường 12, TP.Vũng Tàu) được hòa mình vào không khí vui chơi, giải trí vui vẻ trong Ngày hội văn hóa, văn nghệ.

Chị Đinh Thị Trúc Thư, 21 tuổi công nhân Công ty TNHH Cung ứng hàng thủy sản xuất khẩu Tứ Hải vui vẻ nói: “Gác lại nhịp sống thường nhật bộn bề công việc với những giờ tăng ca, tăng việc, thanh niên chúng tôi có dịp tụ họp trong không khí đoàn kết, thoải mái. Tôi mong được tham gia nhiều hoạt động tập thể như thế để được giải trí, gắn kết với nhau”.

Ngày hội văn hóa, văn nghệ nói trên do Thành Đoàn, Hội LHTN Việt Nam TP.Vũng Tàu phối hợp với Chi hội Thanh niên Công ty TNHH Cung ứng hàng thủy sản xuất khẩu Tứ Hải tổ chức nhân dịp thành lập Chi hội. Chi hội gồm 41 thanh niên, là nơi tập hợp, gắn kết các lao động là thanh niên, tạo cơ hội để họ giao lưu sau thời gian làm việc.

Tương tự, năm 2022, được sự vận động của Thành đoàn Vũng Tàu, lãnh đạo Công ty TNHH IPRO Media (Nguyễn Văn Trỗi, TP.Vũng Tàu) đã đồng ý thành lập Chi đoàn với 15 đoàn viên. Sau khi thành lập, đoàn viên, thanh niên của Công ty tích cực hưởng ứng các hoạt động do Thành đoàn Vũng Tàu tổ chức.

Nổi bật như năm 2022, trong cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” do Thành đoàn Vũng Tàu tổ chức, anh Võ Đại Dương, Giám đốc, Bí thư Chi đoàn Công ty đã tham gia và xuất sắc giành giải Nhất với ý tưởng sáng tạo “Danh thiếp điện tử”. Anh Dương cho biết, nhờ cuộc thi này mà ý tưởng của anh được lan tỏa, được nhiều khách hàng, đối tác đặt sản phẩm “Danh thiếp điện tử”.

Kiên trì tuyên truyền, vận động

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước là rất quan trọng để tập hợp và mở rộng lực lượng ĐVTN. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh khảo sát, nắm bắt, tiếp cận chủ các DN để tuyên truyền, xúc tiến thành lập các tổ chức Đoàn, Hội.

Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo 8 huyện, thị, thành đoàn đẩy mạnh gặp gỡ, tuyên truyền, vận động lãnh đạo, chủ DN hưởng ứng việc thành lập các chi đoàn, chi hội trong các DN tư nhân. Các huyện, thị, thành đoàn còn chủ động tiếp cận, xây dựng lực lượng nòng cốt, vận động thanh niên, công nhân tham gia các hoạt động do Đoàn tổ chức.

Tính đến nay, đã có 134 tổ chức Đoàn, Hội thanh niên trong DN ngoài khu vực nhà nước thu hút hơn 3.200 ĐVTN. Việc thành lập các tổ chức Đoàn, Hội thanh niên góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện sáng tạo của tuổi trẻ công nhân, lao động. Đồng thời, phát huy sức trẻ, trí tuệ để đóng góp cho sự phát triển của DN.

Với những cách làm đó, Đoàn, Hội LHTN Việt Nam các cấp nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của lãnh đạo, chủ các DN trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội.

Sau khi thành lập được các tổ chức Đoàn, Hội, Đoàn các cấp phối hợp với công đoàn công ty lồng ghép sinh hoạt chi đoàn với công đoàn. Qua đó, đã tạo thêm niềm vui, động lực cho thanh niên công nhân để thu hút họ gắn bó với tổ chức Đoàn, Hội.

Ngoài ra, các huyện, thị, thành đoàn còn phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, ngày hội thanh niên công nhân, tuần lễ thanh niên công nhân, ngày đoàn viên trong các DN ngoài Nhà nước sôi nổi, bổ ích.

Qua các hoạt động đó, các cơ sở Đoàn, Hội đã ghi nhận nhiều ý kiến, đề xuất hay, được lãnh đạo DN đồng tình ủng hộ. Nhiều cơ sở Đoàn đã phát huy được vai trò của đoàn, hội trong việc chăm lo lợi ích và nhu cầu chính đáng của thanh niên công nhân như: Nhu cầu vui chơi, giải trí, tư vấn sức khỏe, hỗ trợ khi gặp khó khăn...

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.