Huy động nhiều nguồn lực chăm lo phụ nữ, trẻ em

Thứ Sáu, 18/10/2024, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã thực hiện nhiều mô hình, phần việc có giá trị lan tỏa trong cộng đồng để giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em. Đó là khẳng định của bà Vương Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về công tác hội và phong trào phụ nữ.

Phóng viên: Đề nghị bà cho biết, xuyên suốt quá trình hoạt động, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã nỗ lực ra sao để làm tốt vai trò, chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của các tầng lớp phụ nữ?

- Bà Vương Thị Dung: Để làm tốt vai trò nói trên, các cấp hội đã bám sát chủ trương của Đảng và Nhà nước, hội cấp trên về các nội dung liên quân đến công tác hội và phong trào phụ nữ. Từ đó, các cấp hội đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương này vào tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị.

Hội LHPN phường Thắng Nhất (TP.Vũng Tàu) trao quà cho trẻ em khó khăn.
Hội LHPN phường Thắng Nhất (TP.Vũng Tàu) trao quà cho trẻ em khó khăn.

Hội phụ nữ các cấp chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ hội đủ năng lực, bản lĩnh, đạo đức và tâm huyết với công tác phụ nữ, có phương pháp làm việc hiệu quả, thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng đến mục tiêu lấy lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ làm nền tảng.

Hội còn tăng cường phối hợp với chính quyền, các ban ngành đoàn thể cùng cấp để huy động các nguồn lực, nhằm tạo sức mạnh tổng hợp cùng tham gia vào công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho các tầng lớp phụ nữ.

Từ những nỗ lực nói trên, các cấp hội đã thực hiện hiệu quả các chương trình, hoạt động dành cho phụ nữ và trẻ em như thế nào, thưa bà?

- Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2024, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động, công trình, mô hình, phần việc có ý nghĩa thiết thực dành cho hội viên phụ nữ, có sức lan tỏa trong cộng động. Hội đã vận động xây mới và sửa chữa 6 mái ấm tình thương, trao hơn 1.300 suất học bổng Nguyễn Thị Định, tặng hơn 23.000 suất quà cho các đối tượng hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo khó khăn. Hội vận động và kết nối với các nhà hảo tâm, nhận đỡ đầu hàng tháng cho nhiều trẻ mồ côi. Đến nay, toàn tỉnh có 620 trẻ được hỗ trợ với mức tổi thiếu 500 ngàn đồng/tháng.

Các cấp hội còn hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua hoạt động huy động vốn được hơn 485 tỷ đồng, giúp gần 37.550 lượt hội viên vay. Ngoài ra, hội đã thực hiện ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho hơn 5.300 hộ gia đình phụ nữ vay vốn, tổng số tiền hơn 336 tỷ đồng.

Mặt khác, các cấp hội còn thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới; cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; đề án “tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến phụ nữ” và “thực hiện bình đẳng giới, giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ, trẻ em”.

Các cấp hội sẽ đa dạng hóa các nguồn lực, hình thức triển khai các hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế bền vững. Đồng thời, chủ động lựa chọn nội dung, vấn đề giám sát phù hợp với quyền và lợi ích hớp pháp cùng từng nhóm phụ nữ, trẻ em; đề xuất các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới.

Trân trọng cảm ơn bà!

HỒNG PHƯƠNG (Thực hiện)

 
;
.