Hướng đi nào phù hợp cho Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu?

Thứ Tư, 16/10/2024, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Trước thông tin đến năm 2030, các trường cao đẳng sư phạm (CĐSP) sẽ không còn đào tạo giáo viên, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Công đoàn Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu về hướng phát triển nhà trường, cũng như tâm tư, nguyện vọng của viên chức, người lao động.

Nhiều năm qua, Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu là lá cờ đầu trong hệ thống các trường CĐSP.
Nhiều năm qua, Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu là lá cờ đầu trong hệ thống các trường CĐSP.

* Phóng viên: Mới đây, Bộ GD-ĐT đã thông tin: Đến năm 2030, các trường CĐSP nói riêng và CĐ đa ngành nói chung không còn đào tạo giáo viên. Suy nghĩ của ông về điều này như thế nào?

- Ông Nguyễn Việt Hùng: Trường CĐSP tại Việt Nam trong nhiều thập kỷ qua đã đảm nhiệm một trọng trách hết sức vinh quang là đào tạo giáo viên từ MN đến THCS. Khoảng 70% GV các cấp học từ MN đến phổ thông trên toàn quốc đều từng được đào tạo ở các trường CĐSP.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đất nước, trình độ giáo viên cũng ngày càng được nâng cao. Theo đó, chuẩn giáo viên từ TH trở lên phải đạt trình độ ĐH theo Luật Giáo dục 2019. Kể từ đó, các trường CĐSP không còn tuyển sinh các ngành đào tạo giáo viên từ TH trở lên. Sứ mệnh của các trường CĐSP Sư phạm coi như đã kết thúc theo quy định của Luật Giáo dục 2019.  Tôi cho rằng đó là một xu thế phát triển tất yếu và rất đáng mừng.

* Trước xu thế phát triển tất yếu đó, Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chuyển đổi cơ cấu như thế nào?

- Ngày 18/7 vừa qua, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1893/QĐ-UBND về Thành lập Tổ công tác xây dựng, thực hiện Đề án thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) TP.Hồ Chí Minh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trên cơ sở Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngày 14/9, Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị chuyên đề trao đổi đối thoại giữa viên chức, người lao động với lãnh đạo trường về định hướng phát triển. Qua đó, thống nhất quan điểm: Định hướng phát triển trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu là một chủ trương lớn của tỉnh. Đây là ngôi trường có truyền thống lâu đời, đã đóng góp to lớn cho sự nghiệp giáo dục nói riêng và cho sự phát triển chung của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngôi trường là tâm huyết xây dựng nhiều năm của lãnh đạo tỉnh, của các thế hệ thầy, trò nhà trường và đặc biệt là của nhân dân trong tỉnh.

Trường cũng là địa chỉ tin cậy của người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để gửi gắm con em mình với chi phí đào tạo phù hợp và môi trường tốt để phát triển bản thân. Khi trở thành phân hiệu thì tỉnh sẽ không còn quản lý trực tiếp. Và vì vậy mà mất đi tính tự chủ, chủ động trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho tỉnh.

Hơn nữa, với việc trở thành phân hiệu, cơ hội việc làm cho giảng viên và nhân viên của trường cũng sẽ bị hạn chế. Nhiều người có thể phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp hoặc chuyển sang công việc khác không phù hợp với chuyên môn của mình.

Do vậy, trước khi quyết định chủ trương chuyển Trường CĐSP thành phân hiệu của ĐHSP TP. Hồ Chí Minh, các cấp quản lý nên tổ chức các diễn đàn, các hội thảo khoa học nghiêm túc để phân tích các cơ sở khoa học thuyết phục. Đồng thời lắng nghe ý kiến của các cơ quan ban ngành, của cán bộ viên chức nhà trường và nhân dân trong tỉnh.

* Ông có thể phân tích rõ hơn về những điều được cho là chưa thực sự phù hợp, cũng như nêu lên những kiến nghị của viên chức, người lao động nhà trường?

- Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phấn đấu xây dựng phát triển để đến năm 2030 cơ bản đáp ứng đủ điều kiện trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu lại là một trong số ít các tỉnh trên cả nước không có trường ĐH công lập thuộc tỉnh.

Với vị thế và tiềm lực của tỉnh, việc đầu tư xây dựng 1 trường ĐH công lập đa ngành ngay tại địa phương là hoàn toàn khả thi. Điều này góp phần chủ động trong việc đào tạo nguồn nhân lực đặc thù cho việc phát triển của tỉnh trong thời gian tới và trong chiến lược phát triển lâu dài của địa phương. Đặc biệt là đáp ứng được nhu cầu thụ hưởng giáo dục ĐH công lập của người dân trong tỉnh với chi phí phù hợp ngay tại tỉnh nhà.

Trong khi đó, phân hiệu của Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh với những hạn chế về quy mô ngành nghề phù hợp định phướng phát triển của các trường sư phạm trọng điểm sẽ không đáp ứng được nhu cầu lao động đa dạng và đặc thù của một tỉnh đang phát triển năng động với nhiều ngành nghề mới… Đặc biệt, mô hình phân hiệu của các trường ĐH trên cơ sở các trường CĐSP đến nay vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, cần có thời gian để kiểm chứng trước khi nhân rộng.

Hiện nay, Trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu là lá cờ đầu trong hệ thống các trường CĐSP. Công tác tuyển sinh trong nhiều năm và đặc biệt trong năm 2024 cho thấy vị thế và chất lượng của nhà trường. Nhiều năm liền, lãnh đạo trường được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB các trường CĐSP toàn quốc và tham gia ủy viên BCH Hiệp Hội các trường ĐH-CĐ Việt Nam.

Việc xây dựng phân hiệu ở thời điểm hiện tại là chưa thực sự cấp bách vì nhà trường vẫn đang vận hành ổn định và thậm chí có xu hướng phát triển tốt hơn trong 3 năm gần đây. Nếu thành lập phân hiệu chỉ để giải quyết câu chuyện thiếu giáo viên của tỉnh thì chúng ta có nhiều phương án khác tiết kiệm hơn, khả thi hơn và phù hợp với thực tiễn hơn, chẳng hạn như việc đặt hàng theo Nghị định 116 của Chính phủ.

* Xin cảm ơn ông!

KHÁNH CHI (Thực hiện)

;
.