Hành trình nhân văn nâng bước học trò nghèo

Thứ Năm, 17/10/2024, 18:40 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ những chủ trương nhân văn và cách làm tâm huyết, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, sự chung sức của cộng đồng, hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng phát triển. Không chỉ khuyến khích, cổ vũ tinh thần học tập trên diện rộng, các chương trình đồng hành cùng HS - SV nghèo hiếu học đã mở rộng cánh cửa tương lai, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên của các em.

Đại diện nhà tài trợ trao học bổng năm 2024 cho HS-SV tại Lễ kỷ niệm lần thứ 16 Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10/2008 - 2/10/2024), 24 năm ngày thành lập Hội khuyến học tỉnh tổ chức vào ngày 2/10/2024.
Đại diện nhà tài trợ trao học bổng năm 2024 cho HS-SV tại Lễ kỷ niệm lần thứ 16 Ngày Khuyến học Việt Nam (2/10/2008 - 2/10/2024), 24 năm ngày thành lập Hội khuyến học tỉnh tổ chức vào ngày 2/10/2024.

24 năm qua, Quỹ Khuyến học tỉnh đã trở thành người bạn đồng hành, hỗ trợ cho hàng trăm ngàn HS - SV trên con đường tìm kiếm tri thức. Quỹ Khuyến học đã và đang tiếp tục khẳng định sức lan tỏa của một chủ trương giàu tính nhân văn. Mỗi hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức, hỗ trợ đều lan tỏa câu chuyện đẹp, ấm áp tình yêu thương và nghị lực vượt khó.

Nguyễn Mạnh Cường, SV năm cuối Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong số HS - SV vượt khó hiếu học vừa được nhận học bổng từ Hội Khuyến học tỉnh. Ba đột ngột qua đời, mình mẹ gồng gánh với chiếc xe bán trái cây dạo để lo cho Cường và em gái đang là SV năm thứ 3 tiếp tục được đến trường.

Ngay từ năm thứ nhất, Cường vừa học vừa làm thêm ngoài giờ tại cửa hàng tiện lợi để có tiền đóng học phí. Biết hoàn cảnh của Cường, thầy chủ nhiệm và các thầy, cô Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu luôn tạo điều kiện, quan tâm, hỗ trợ. Nỗ lực vươn lên và với số điểm thường xuyên nằm trong top đầu của Khoa, Cường đều đặn được nhận học bổng dành cho SV vượt khó. Tháng 10/2024, Cường là một trong số 25 SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu được nhận suất học bổng 4 triệu đồng từ Hội Khuyến học tỉnh. 

Hiện nay, chị Đoàn Thị Ngọc Hân (KP.Thanh Bình, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) đã có công việc và cuộc sống ổn đinh, nhưng Hân vẫn luôn nhớ về khoảng thời gian được Quỹ Khuyến học tỉnh đồng hành, tiếp sức. Thời điểm đó, Hân là SV năm thứ 3 Trường ĐH Y Dược Cần Thơ. Năm Hân vừa bước vào lớp 10 thì ba mất, mẹ phải làm thuê làm mướn để trang trải cuộc sống cả gia đình. Dù nhà nghèo, không có điều kiện học thêm, Hân chủ yếu tự học ở nhà nhưng suốt 12 năm liền, cô luôn đạt HS giỏi toàn diện. Hân còn đại diện cho trường tham gia các kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh và đạt giải Nhì môn Sinh học toàn tỉnh năm lớp 12.

Sau 24 năm hình thành và phát triển (từ năm 2000), đến nay trên địa bàn tỉnh ngoài Hội Khuyến học tỉnh, còn có 8 hội khuyến học cấp huyện, 82 hội khuyến học cấp phường xã, 6 hội khuyến học và ban khuyến học các trường ĐH, CĐ và trung cấp, 969 chi hội khuyến học. Tổng số hội viên hơn 310 ngàn người, chiếm 28% dân số của tỉnh. Việc xây dựng xã hội học tập tiếp tục được chú trọng, đến nay có 195.580 hộ gia đình được công nhận “gia đình học tập” (chiếm 70,87%); 13 dòng họ được công nhận dòng họ học tập (chiếm 86,67%); 390 cộng đồng học tập cấp thôn ấp (chiếm 76,9%); 412 đơn vị học tập cấp xã (chiếm 97%)...

Không chỉ học giỏi, Hân còn là cây văn nghệ năng nổ, nhiệt tình của trường, lớp. Quyết tâm lớn để vào ĐH nhưng hoàn cảnh khó khăn khiến Hân không ít lần chùn bước. Và với sự động viên, sẻ chia từ cộng đồng, nhất là sự hỗ trợ kịp thời của Quỹ Khuyến học tỉnh, Hân vững tin viết tiếp ước mơ. Ngày đón nhận tin đậu ĐH Y Dược Cần Thơ, may mắn được Quỹ Khuyến học tỉnh cấp học bổng dài hạn cho đến khi tốt nghiệp ĐH. 

Ông Lương Đức Đích, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh nhấn mạnh, bằng sự linh động trong huy động nguồn lực, hàng năm quỹ của các cấp hội trong tỉnh huy động được hơn 60 tỷ đồng để trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho hàng ngàn HS, SV. 9 tháng đầu năm 2024 các cấp hội khuyến học trong tỉnh vận động được hơn 39 tỷ đồng để trao học bổng cho HS - SV. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.