Gia cảnh khó khăn, một học sinh nguy cơ thất học

Thứ Tư, 23/10/2024, 17:17 [GMT+7]
In bài này
.

Chồng bị tai biến, con trai út mất vì tai nạn lao động, con dâu bị điện giật tử vong, con trai lớn chấn thương sọ não, trầm cảm bỏ nhà ra đi… Bà Nguyễn Thị Lắm (61 tuổi) dù sức không còn khỏe nhưng vẫn phải gồng mình, làm thuê làm mướn nuôi cháu nội ăn học.

Vì hoàn cảnh khó khăn, Ngọc Hà đã phải nghỉ học, còn Hoàng Hải cũng có nguy cơ không được đến trường.
Vì hoàn cảnh khó khăn, Ngọc Hà đã phải nghỉ học, còn Hoàng Hải cũng có nguy cơ không được đến trường.

Gia đình bà Nguyễn Thị Lắm đang thuê trọ trong con hẻm sâu lưng chừng Núi Lớn (hẻm 75 Trần Xuân Độ, phường 5, TP.Vũng Tàu). Từ con hẻm này, phải chạy xe máy thêm một đoạn xa mới tới phòng trọ của gia đình.

Gần 6 giờ chiều, bà Lắm vừa trở về nhà sau một ngày mưu sinh. Theo lời kể của bà, năm 1993, từ huyện Cần Giuộc (tỉnh Long An), gia đình bà Lắm dắt díu nhau đến TP.Vũng Tàu mưu sinh. Lúc ấy, bà đi làm ở xưởng cá, còn chồng và hai con trai đi biển. Cuộc sống dù vất vả nhưng gia đình cũng tích góp mua được căn nhà nhỏ ở phường 5 (TP.Vũng Tàu).

Cuộc sống êm đềm chưa được bao lâu thì biến cố ập đến. Năm 2006, người con trai lớn là anh Đặng Hoàng Sơn bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não. Để cứu con, vợ chồng bà phải bán đi căn nhà là tài sản duy nhất của gia đình lấy tiền chữa trị. Sau một thời gian điều trị, anh Sơn đã khỏe hơn. Anh lập gia đình với chị Nguyễn Thị Ngọc Dung và sinh được hai con. Con gái là Nguyễn Đặng Ngọc Hà (sinh năm 2009), con trai là Nguyễn Đặng Hoàng Hải (sinh năm 2013).

Bà Nguyễn Thị Lắm chăm lo thuốc men cho chồng sau khi ông bị tai biến.
Bà Nguyễn Thị Lắm chăm lo thuốc men cho chồng sau khi ông bị tai biến.

Cứ ngỡ rằng khó khăn của gia đình rồi cũng sẽ lùi xa, nhưng nào ngờ tai ương lại liên tiếp ập đến. Đó là vào một ngày định mệnh (ngày 1/2/2016), người con dâu Nguyễn Thị Ngọc Dung (mẹ của bé Ngọc Hà và Hoàng Hải) bị điện giật tử vong. Tối cùng ngày, anh Đặng Hoàng Vũ (con trai út của bà Lắm) đi đánh cá, bị té xuống biển trong đêm tối, mất tích.  

Mọi sự giúp đỡ cho gia đình bà Nguyễn Thị Lắm xin được gửi đến “Quỹ Tấm lòng vàng” Báo Bà Rịa-Vũng Tàu (68 Trường Chinh, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa). Điện thoại: 0254.3533.533-0941.666.000. Số tài khoản: 0081001347137 Vietcombank Vũng Tàu.

Kể đến đây, giọng bà Lắm nấc nghẹn. Những giọt nước mắt lăn dài trên đôi gò má nhăn nheo, đen sạm. “Tui đã khóc cạn nước mắt vậy mà nỗi đau vẫn chồng chất nỗi đau. Không lâu sau, chồng tui bị tai biến, sức khỏe sa sút. Thằng Sơn không chịu thấu nỗi đau mất vợ, mất em cộng với vết thương cũ tái phát, nó trở nên trầm cảm và bỏ nhà đi đâu không rõ”, bà Lắm giọng run lên đau đớn.

Cùng lúc mất đi nhiều người thân, hai cháu không còn điểm tựa, bà Lắm phải vừa làm bà, vừa đóng vai người mẹ, người cha chăm sóc, nuôi nấng chúng. Gần 8 năm qua, ngày nào bà cũng đi bưng bê, phục vụ, rửa chén cho một quán ăn ở khu du lịch Long Cung (TP.Vũng Tàu). “Mỗi tháng tôi kiếm được 6 triệu đồng, trừ tiền thuê trọ, tiền điện, tiền nước chỉ còn chưa đầy 3 triệu đồng. Đó là tiền ăn của 4 người và tiền học của các cháu. Tui gói ghém cách nào cũng không đủ”, bà Lắm nói.

Năm học 2024-2025, cuộc sống quá khó khăn, cháu Ngọc Hà sau khi kết thúc lớp 9 phải nghỉ học, theo bà phụ việc. Cháu Hoàng Hải đang học lớp 6.6, Trường THCS Thắng Nhì. “Nhưng sức tui ngày càng yếu, việc kiếm tiền sẽ khó khăn hơn. Tui sợ một ngày nào đó cháu Hải sẽ phải nghỉ học...”, bà Lắm lo lắng bỏ lửng câu nói.

Đại diện UBND phường 5 (TP.Vũng Tàu) xác nhận, gia đình bà Nguyễn Thị Lắm thuộc diện khó khăn trên địa bàn phường. Phường đã thăm hỏi, giúp đỡ gia đình bà Lắm lúc hoạn nạn và có một số chính sách hỗ trợ cho Hà và Hải nhằm khuyến khích các em đến trường. “Qua câu chuyện của gia đình bà Lắm, chúng tôi rất mong các mạnh thường quân giúp đỡ thêm để cháu Hải được yên tâm học tập, cháu Hà có thể trở lại trường học tiếp”, bà Thành Thị Mai Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường 5 bày tỏ.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.