Bộ GD&ĐT đề xuất chỉ thi 3 môn vào lớp 10, bốc thăm môn thứ 3

Thứ Bảy, 05/10/2024, 10:22 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó có nội dung quan trọng về số môn thi vào lớp 10.

Thí sinh hoàn thành bài thi chuyên tại điểm thi THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Thí sinh hoàn thành bài thi chuyên tại điểm thi THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

Theo đề xuất, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ gồm 3 môn: Toán, Ngữ văn và một môn bốc thăm ngẫu nhiên do Sở GD&ĐT tổ chức, được lựa chọn từ các môn học còn lại trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Môn thi thứ ba được bốc thăm sẽ phải công bố trước ngày 31/3 hàng năm. Đối với các trường THPT chuyên, ngoài 3 môn trên, mỗi môn chuyên sẽ có thêm một môn thi chuyên.

Thời gian thi được quy định như sau: 120 phút đối với môn Ngữ văn, 90 phút đối với môn Toán và không quá 90 phút cho các môn còn lại. Riêng môn thi chuyên có thời lượng là 150 phút.

Trường hợp các địa phương lựa chọn phương thức xét tuyển, học bạ THCS sẽ được sử dụng làm căn cứ xét tuyển.

Nội dung đề thi sẽ nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 bậc THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.

Hiện tại, các tỉnh, thành tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với số lượng môn thi khác nhau. Phổ biến nhất là 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới bậc THCS, có 10 môn học bắt buộc bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất và Nghệ thuật.

Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên các tỉnh, thành tổ chức kỳ thi lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Hiện tại, Hà Nội và TP.HCM đã công bố đề thi minh họa với cấu trúc và ma trận đề thi chi tiết, nhưng vẫn chưa công bố số môn thi chính thức.

NGUYỄN THI (Tổng hợp)

;
.