Bệnh viện Vũng Tàu: Bước tiến mới trong điều trị đột quỵ

Thứ Hai, 21/10/2024, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Để cứu sống và phục hồi chức năng vận động cho bệnh nhân bị nhồi máu não, Bệnh viện Vũng Tàu đã thành lập Đơn vị đột quỵ nhằm tối ưu hóa quy trình tiếp nhận xử trí điều trị đột quỵ cấp. Ngoài trang thiết bị hiện đại, đơn vị này còn áp dụng các kỹ thuật cao, nổi bật là kỹ thuật khai thông mạch máu não bằng thuốc tiêu huyết đường tĩnh mạch.

Nhờ được dùng tiêu sợi huyết trong

Cứu sống bệnh nhân nhờ thuốc tiêu sợi huyết

Anh Phạm Xuân Lành (phường 11, TP.Vũng Tàu) vui mừng khôn xiết khi cha anh đã bình phục sau cơn đột quỵ. Cuối tháng 9 vừa qua, trong lúc ăn cơm, cha anh là ông Phạm Xuân Hãn (90 tuổi) bất ngờ gục xuống bàn. Người nhà liền đưa ông vào Bệnh viện Vũng Tàu trong tình trạng liệt nửa người bên trái, méo miệng, nói khó.

Qua kiểm tra lâm sàng và kết quả chụp CT não, bác sĩ chẩn đoán ông Hãn bị nhồi máu não cấp và được chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết. Sau hơn 1 giờ sử dụng thuốc, sức khỏe của ông Hãn cải thiện rõ nét. Ông nói bình thường trở lại, sức cơ ở tay và chân bên trái gần như hồi phục. 

Không riêng trường hợp này, kể cả ca bệnh từng có tiền sử bị tai biến, nay bị nhồi máu não cũng được Bệnh viện Vũng Tàu cứu sống nhờ dùng thuốc tiêu sợi huyết ở giờ thứ nhất từ khi khởi phát đột quỵ. Đơn cử, ông Ngô Trí Duyên (82 tuổi, phường 4, TP.Vũng Tàu) cảm thấy chóng mặt, ù tai, đi loạng choạng nên người nhà đưa vào viện. Khi đến Bệnh viện Vũng Tàu, ông đã liệt nửa người bên trái, nói ngọng. Sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết được hơn 30 phút, tình trạng ban đầu của ông được hồi phục hoàn toàn. Ông Duyên đi lại được và trò chuyện lưu loát với người thân.

Theo bác sĩ, đột quỵ não là căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ mắc bệnh ngày càng cao, trong đó có hơn 80% ca bệnh đột quỵ não do nhồi máu não. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế, để lại di chứng nặng nề cho người bệnh. Nguyên nhân gây đột quỵ nhồi máu não là do hình thành các cục máu đông làm tắc dòng chảy mạch máu máu não. Điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết làm tan cục máu gây tắc mạch máu não, giúp tái thông mạch máu não bị tắc.

Trung bình mỗi năm, TP.Vũng Tàu có hơn 1.000 bệnh nhân đột quỵ mới. Trong 9 tháng năm 2024, Bệnh viện Vũng Tàu tiếp nhận 1.110 bệnh nhân đột quỵ, trong đó điều trị nội trú cho 332 trường hợp.

Bác sĩ Trần Thị Mỹ Thanh, Khoa Tim mạch lão học (Bệnh viện Vũng Tàu) cho rằng, bệnh nhân bị đột quỵ não cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt, bởi thời gian là yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh đến kết quả điều trị cho người bệnh. Hiện nay, nhờ điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết, nhiều ca bệnh đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch, hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ áp dụng cho bệnh nhân nhồi máu não cấp, thời gian sử dụng thuốc trong vòng 3 giờ, có thể mở rộng 4-5 giờ tính từ lúc xuất hiện triệu chứng bệnh.

Tối ưu trong điều trị đột quỵ

Trên cơ sở số lượng bệnh nhân đột quỵ ngày càng tăng, cũng như đáp ứng nhu cầu điều trị loại bệnh này, từ tháng 5/2024, Bệnh viện Vũng Tàu đã thành lập Đơn vị đột quỵ. Đơn vị có chức năng thu dung, cấp cứu, chẩn đoán, điều trị tích cực, phục hồi chức năng và dự phòng đột quỵ cho người bệnh. Sự ra đời của Đơn vị đột quỵ giúp tối ưu hóa quy trình tiếp nhận xử trí điều trị đột quỵ cấp, giúp giảm tỷ lệ tử vong, giảm các di chứng, mức độ tàn tật, giảm nguy cơ tái phát, chi phí điều trị và rút ngắn thời gian nằm viện cho người bệnh.

Cùng với nguồn nhân lực đã được đào tạo, Bệnh viện Vũng Tàu còn có thiết bị hiện đại dành cho việc chẩn đoán và can thiệp đột quỵ như: máy MRI 1.5tesla, máy chụp CT scanner128 lát cắt, chụp CT mạch máu não… Bệnh viện còn làm chủ các kỹ thuật phục vụ cho điều trị đột quỵ, gồm: chụp CT sọ não không bơm thuốc cản quang, chụp CT sọ não có bơm thuốc cản quang, chụp MRI sọ não không bơm thuốc cản từ, chụp MRI sọ não có bơm thuốc cản từ, siêu âm doppler tim, siêu âm doppler mạch máu, khai thông mạch máu não bằng thuốc tiêu huyết đường tĩnh mạch.

Lãnh đạo Bệnh viện Vũng Tàu cho biết, thời gian tới, Đơn vị đột quỵ của bệnh viện sẽ tổ chức phòng khám tầm soát đột quỵ với các gói khám phù hợp từng độ tuổi và có kế hoạch điều trị dự phòng đột quỵ cho bệnh nhân nguy cơ cao.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.