38 trẻ hòa nhập cuộc sống mới

Thứ Hai, 21/10/2024, 18:18 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 1 tuần kể từ khi được chuyển từ Tu viện Minh Đạo và Tịnh xá Ngọc Lâm tới Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ Trẻ em tỉnh (CTXH&BTTE), 38 trẻ em đã bắt nhịp, hòa nhập với cuộc sống ở mái ấm mới.

“Em thấy vui”

Võ Thành Tâm, 11 tuổi đã cười thật tươi chia sẻ khi chúng tôi hỏi thăm về cuộc sống của em ở Trung tâm CTXH&BTTE tỉnh. Tâm là trẻ mồ côi, sống ở Tu viện Minh Đạo từ nhỏ, nên khi chuyển qua trung tâm, Tâm cũng có chút bỡ ngỡ. Hiểu được tâm lý này, trung tâm đã sắp xếp cho các em sống chung một phòng, đồng thời quan tâm, hướng dẫn các em làm quen với nếp sinh hoạt tại trung tâm.

Tâm cũng được nhập học và bắt đầu làm quen với thầy cô và bạn bè ở ngôi trường mới - Trường TH Nguyễn Hữu Cảnh. “Em thấy vui, không còn bỡ ngỡ nữa. Em sẽ vâng lời các cô, chú, thầy cô, ráng học để sau này có nghề nghiệp lo cho bản thân”, Tâm nói.

Buổi sáng, các em chỉn chu trong bộ đồng phục học sinh, được xe đưa tới trường. Buổi trưa, các em lại tập trung trước cổng trường để xe đón về. Buổi chiều, nếu không đi học, các em ôn tập, làm bài tập ở nhà hoặc vui chơi trong trung tâm. Qua 1 tuần, các em bắt đầu có bạn bè, dần quen với việc học ở trường nên rất vui, không còn lo lắng như ngày đầu tới trung tâm.

Các em được các cô ở trung tâm phụ đạo, bổ trợ kiến thức.
Các em được các cô ở trung tâm phụ đạo, bổ trợ kiến thức.

“Mỗi khi có bài tập khó, em được các cô ở trung tâm hướng dẫn, việc học tập trở nên dễ dàng hơn. Chúng em rất thích những bữa ăn ở đây, các cô chú thay đổi món liên tục, như hôm nay có món sườn xào, hoặc chả cá sốt cà, rất ngon ạ”, Lường Kim Long, 10 tuổi cho biết.

Với các em nhỏ dưới 1 tuổi, cần sự chăm sóc đặc biệt, các cô bảo mẫu thay phiên bế, nựng, ôm ấp các em nhiều nhất có thể. Sau vài ngày, các cô đã thuộc tên, quen tính nết của từng trẻ. Bé Hữu Trí (6 tháng) lười ăn nhưng hay cười, bé Hữu Tuệ (5 tháng) ngoan, ăn no là tự chơi hoặc bé Hữu Thiện (11 tháng) hay nhõng nhẽo ,thích được ôm ấp…

Cô Hà Thị Thúy, bảo mẫu tại trung tâm cho biết, việc tăng thêm 24 cháu nhỏ (dưới 4 tuổi), trong đó có 13 cháu dưới 1 tuổi khiến các cô phải làm việc luôn tay. Một số cô ở văn phòng cũng xuống hỗ trợ trong những ngày đầu, giúp các bé quen nơi ở và nếp sinh hoạt mới. “Vài ngày đầu, các bé quấy khóc, nhưng sau đó đã ngoan hơn, ăn, ngủ đúng giờ”, cô Thúy nói.

Đã đi vào nền nếp

Theo lãnh đạo Trung tâm CTXH&BTTE tỉnh, ngay khi tiếp nhận các em, Ban Giám đốc đã làm công tác tư tưởng, quán triệt nội quy và hướng dẫn, động viên các em dần vào nề nếp. Trung tâm cũng liên hệ nhà trường, nắm thời khóa biểu của các em; cử cán bộ chuyên trách hỗ trợ tâm lý, bổ trợ kiến thức, giúp các em nhanh chóng hòa nhập ngay trong tuần đầu tiên.

38 trẻ em được tiếp nhận vào nuôi dưỡng tại Trung tâm CTXH&BTTE tỉnh được hưởng đầy đủ chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng theo quy định tại Điều 25, Nghị định 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ và khoản 1, Điều 1, Nghị định số 76/2024/NĐ-CP ngày 17/7/2024 của Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định số 20.
Cụ thể: Các em được hưởng mức trợ cấp nuôi dưỡng từ 2 - 2,5 triệu đồng/em/tháng; được cấp thẻ BHYT và được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm; được miễn học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo quy định; được cấp vật dụng phục vụ cho sinh hoạt thường ngày, đồ dùng học tập đối với đối tượng đang đi học và các chi phí khác theo quy định.
Đối với trẻ em từ 13 tuổi trở lên nếu không có khả năng tiếp tục học văn hóa thì được giới thiệu học nghề.
(Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH)

“Việc tiếp nhận cùng lúc 38 em nhỏ khiến cán bộ, người lao động trung tâm rất vất vả, tuy nhiên, mọi người cùng cố gắng giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thấy các em vui, khỏe, ổn định về tâm lý và hòa đồng với các bạn được chăm sóc, nuôi dạy tại trung tâm, chúng tôi rất mừng”, ông Nguyễn Văn Phiệt, Giám đốc Trung tâm CTXH&BTTE tỉnh cho hay.

Cũng theo ông Phiệt, những khó khăn phát sinh trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu sẽ được trung tâm báo cáo lãnh đạo Sở LĐTBXH để có hướng giải quyết.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.