Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu: Đào tạo ngành phù hợp nhu cầu lao động địa phương

Chủ Nhật, 29/09/2024, 16:34 [GMT+7]
In bài này
.

Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu vừa bước vào năm học mới 2024-2025 với những kỷ lục trong công tác tuyển sinh. TS.Phan Thế Hải, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu đã chia sẻ với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về những giải pháp để đạt được thành quả này cũng như định hướng tuyển sinh năm học tới của trường.

*Phóng viên: Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu vừa đạt được những kỷ lục mới trong công tác tuyển sinh năm học 2024-2025. Đề nghị ông thông tin cụ thể thành quả này?

- TS.Phan Thế Hải:

Kết quả tuyển sinh năm học mới 2024-2025 đã phá vỡ nhiều kỷ lục. Trước hết, đây là năm học có số lượng SV các ngành giáo dục nghề nghiệp nhập học đạt mức cao nhất trong 10 năm qua, với 172 SV. Bên cạnh đó, ngoài ngành Giáo dục MN luôn tuyển đủ chỉ tiêu thì đây cũng là năm đầu tiên, nhà trường tuyển sinh đầy đủ 6 ngành giáo dục nghề nghiệp mà nhà trường đang đào tạo gồm: Công nghệ thông tin, Kế toán, Quản trị văn phòng, Kinh doanh xuất nhập khẩu, tiếng Anh và tiếng Nhật. Số lượng nhập học của ngành Kế toán và Quản trị văn phòng đạt mức cao nhất trong 10 năm qua.

Đây cũng là năm mà điểm chuẩn đầu vào ngành Giáo dục MN cao nhất từ trước tới nay với 25 điểm cho phương thức xét theo điểm học bạ THPT và 23,25 điểm xét theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT. Điểm thủ khoa đầu vào của toàn trường xét theo phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT là 27,53 điểm và theo phương thức điểm học bạ THPT là 27,85 điểm.

* Theo ông, điều gì đã giúp nhà trường đạt được những kỷ lục này?

- Đầu tiên, phải nói tới sự chỉ đạo, lãnh đạo một cách quyết liệt và mạnh mẽ của Đảng ủy, Hội đồng trường và Ban Giám hiệu nhà trường trong việc định hướng công tác tuyển sinh từ trực tiếp đến trực tuyến.

Kết quả nói trên còn là sự chung sức, đồng lòng và nhiệt huyết của toàn bộ viên chức và người lao động. Mọi người đều nhận thức được rằng, công tác tuyển sinh không phải là nhiệm vụ của riêng bộ phận tuyển sinh mà là trách nhiệm của mỗi thành viên trong trường. Mỗi viên chức và người lao động đã trở thành một kênh tuyên truyền thông tin tuyển sinh của nhà trường. Nhờ vậy, thông tin về các ngành học và những lợi ích khi học tại trường được phổ biến một cách nhanh chóng và đầy đủ tới đông đảo HS và phụ huynh.

Không chỉ vậy, ý thức được rằng, thương hiệu nhà trường đóng vai trò chủ đạo trong công tác tuyển sinh, Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu đã không ngừng nâng cao chất lượng GD-ĐT. Năm 2022, nhà trường đã được Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục (ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh) công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Sau kiểm định, trường đã ban hành Chương trình hành động và triển khai hiệu quả công tác bảo đảm chất lượng giáo dục, dần hình thành văn hóa chất lượng trong nhà trường.

Nhà trường đã có nhiều năm kinh nghiệm trong đào tạo nhóm ngành sư phạm và nhóm ngành giáo dục nghề nghiệp. Đội ngũ giảng viên của trường tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn cao, với hơn 90% trình độ trên ĐH. Trong đó 18% có trình độ tiến sĩ, gần 30% là giảng viên CĐ sư phạm chính. 

Một số yếu tố khác phải kể đến là chi phí học tập tại trường rất thấp so với mặt bằng chung của các trường CĐ và ĐH trong cả nước. Quyền lợi của SV được triển khai đầy đủ, kịp thời, tỷ lệ SV ra trường có việc làm cao. Theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP của Chính phủ, SV sư phạm không chỉ được Nhà nước hỗ trợ học phí mà còn hỗ trợ thêm sinh hoạt phí hàng tháng là 3,63 triệu đồng. Đặc biệt, hiện nay 100% SV ngành Giáo dục MN ra trường đều có việc làm.

Kết quả khảo sát của trường cũng cho thấy tỷ lệ SV các ngành Giáo dục nghề nghiệp có việc làm sau tốt nghiệp đạt gần 90%. Điều này cho thấy tính phù hợp với nhu cầu lao động tại địa phương của các ngành mà nhà trường đang đào tạo.

Ban Giám hiệu nhà trường khen thưởng thủ khoa đầu vào của các ngành đào tạo.
Ban Giám hiệu nhà trường khen thưởng thủ khoa đầu vào của các ngành đào tạo.

* Thời gian tới, nhà trường có định hướng như thế nào cho công tác tuyển sinh, thưa ông?

- Trong năm học 2024-2025, nhà trường vẫn ổn định tuyển sinh 7 ngành đào tạo với tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 380 SV. Trong đó, ngành Giáo dục MN là 120 SV và các ngành Giáo dục nghề nghiệp là 260 SV.

Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng đối với ngành giáo dục vì đây là năm đầu tiên đón nhận những HS tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Công tác tuyển sinh của trường cũng dự kiến có những thay đổi nhất định. Bên cạnh việc phát huy ưu điểm của công tác tuyển sinh năm học vừa qua cũng như thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB-XH, nhà trường sẽ điều chỉnh phương thức xét tuyển và số lượng tổ hợp xét tuyển cho phù hợp với thực tiễn đổi mới của Chương trình GDPT 2018.

Trường cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình nhận hồ sơ tuyển sinh cũng như quảng bá hình ảnh và thông tin tuyển sinh của trường.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

KHÁNH CHI
(Thực hiện)

;
.