Trung thu đến với trẻ em vùng xa

Thứ Hai, 16/09/2024, 18:10 [GMT+7]
In bài này
.

Háo hức, mong chờ và niềm vui vỡ òa khi cầm trên tay chiếc đèn lồng, bánh Trung thu, cùng bạn bè thưởng thức bữa tiệc nhẹ-đó là cảm xúc của trẻ em vùng xa trong Đêm hội Trăng Rằm.

Các em thiếu nhi xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) và niềm vui khi được nhận quà là đèn lồng, bánh Trung thu.
Các em thiếu nhi xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) và niềm vui khi được nhận quà là đèn lồng, bánh Trung thu.

Vui hội trăng rằm

Chương trình Đêm hội Trăng Rằm do Nhà Thiếu nhi phối hợp với Trường Tiểu học Trưng Vương (TP.Vũng Tàu) tổ chức tối Chủ nhật (15/9) tại Trung tâm Văn hóa-Học tập cộng đồng xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc), đã mang đến một buổi tối đầy niềm vui cho các em.

Theo kế hoạch, chương trình Đêm hội Trăng Rằm bắt đầu lúc 18h, nhưng nhiều em đã có mặt từ rất sớm. Em Trần Thị Mỹ Duyên (sống tại ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp) đến cùng hai em là bé Phương Uyên và bé Tâm Như. Cha của các em bị bệnh nặng đang điều trị, mẹ phải ở bên chăm sóc cha. Gia đình đã chuyển từ Định Quán (Đồng Nai) về xã Hòa Hiệp để các em có thể ở với ông bà nội cùng cô, bác. “Đây là lần đầu tiên chúng em đón Trung thu ở xã, được ăn gà rán và mì spaghetti, được nhận quà. Chúng em thích nhất là đèn Trung thu và tham gia rước đèn cùng các bạn trong xóm.” Duyên chia sẻ.

Niềm vui của Duyên cũng là niềm vui của hàng trăm trẻ em khác trên địa bàn xã. Tại chương trình, các em được giao lưu với chị Hằng, chú Cuội; tham gia liên hoan tiệc nhẹ và nhận những phần quà ý nghĩa, gồm: đèn Trung thu, bánh Trung thu, kẹo... Ngoài 300 suất quà từ Nhà Thiếu nhi tỉnh, chương trình còn trao 40 suất quà từ Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh và 70 suất quà từ xã đến các em.

Tại xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ), Đêm hội Trăng Rằm được tổ chức vào tối thứ Sáu (14/9). 50 trẻ em tại ấp Phước Bình đã reo hò khi những con lân nhảy múa trong tiếng trống và tiếng phèn la. Chương trình do Đoàn xã tổ chức cho các em, với những phần quà ý nghĩa và hoạt động rước đèn. “Em sống với ông bà ngoại đã lớn tuổi nên hầu như không được đi chơi nhiều như các bạn. Đây là lần thứ hai em tham gia chương trình Trung thu. Em vui lắm!” Hồ Thiên Trợ, 8 tuổi, dân tộc Khơ me, chia sẻ.

Các em thiếu nhi xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ) vui rước đèn trong Đêm hội  Trăng Rằm.
Các em thiếu nhi xã Sông Xoài (TX.Phú Mỹ) vui rước đèn trong Đêm hội Trăng Rằm.

Trung thu sẻ chia

Theo bà Đỗ Thị Chi, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương, tổ chức Trung thu năm nay theo hướng tiết kiệm, rút gọn, giảm các tiết mục văn nghệ; ưu tiên tặng quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Vì vậy, Nhà Thiếu nhi tỉnh không tổ chức múa lân, văn nghệ và toàn bộ số tiền dành cho biểu diễn lân sư rồng được ủng hộ cho Nhà Thiếu nhi các tỉnh Lào Cai và Thái Nguyên, những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.

Tổng số trẻ em trên địa bàn tỉnh là 268.665 em, trong đó có 2.334 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 562 trẻ đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Sở LĐ-TB-XH phân bổ 850 suất quà (tổng kinh phí 227,5 triệu đồng từ Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh) cho trẻ em tại các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập và trẻ có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng. Các địa phương dự kiến trao gần 16.000 suất quà và 768 suất học bổng, tổng kinh phí hơn 2,27 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện.

Bên cạnh đó, đây là dịp để xã hội chung tay quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bà Nguyễn Vân Anh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, năm nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và UBND các cấp tổ chức Tết Trung thu năm 2024 cho trẻ em một cách phù hợp, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và không phô trương. Đây cũng là dịp để giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách" cho trẻ em.

“Với sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự hỗ trợ đồng lòng của các tổ chức, cá nhân, chúng tôi hy vọng tất cả trẻ em trên toàn tỉnh sẽ có một Tết Trung thu vui tươi, an toàn và lành mạnh,” bà Nguyễn Vân Anh nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.