San sẻ khó khăn với công nhân

Thứ Tư, 18/09/2024, 18:43 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều cách làm, chương trình chăm lo đời sống vật chất, tinh thần dành cho công nhân, người lao động (NLĐ), được DN cùng các cấp công đoàn trong tỉnh triển khai. Đặc biệt là các hoạt động dành cho công nhân khó khăn đã giúp họ vơi bớt nỗi lo, ổn định cuộc sống. 

CĐCS Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) trao hỗ trợ cho chị Trần Thị Kim Hường.
CĐCS Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) trao hỗ trợ cho chị Trần Thị Kim Hường.

Động viên kịp thời

Đón nhận món quà từ CĐCS Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ), chị Trần Thị Kim Hường, công nhân công ty rất xúc động. Khi hay tin chị Hường bị tai nạn giao thông, CĐCS nhanh chóng kêu gọi, vận động NLĐ sẻ chia với chị Hường. Chỉ một thời gian ngắn, Công đoàn công ty đã vận động được số tiền 105 triệu đồng nhằm hỗ trợ chị Hường vượt qua khó khăn. 

Trong khi đó, nhờ sự tiếp sức của công đoàn và DN, nhiều lao động nghèo đã có được căn nhà mới từng mơ ước để an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất. Ngôi nhà mới của anh Trần Thanh Tâm, công nhân Công ty TNHH Chang Chun Vi Na (huyện Long Điền) đang dần được hoàn thiện. Anh Tâm cho biết, căn nhà cũ dù mục nát, xuống cấp nhưng anh không có điều kiện để xây dựng mới và phải ở nhờ nhà mẹ. LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng cùng với số tiền vay mượn, anh cất được căn nhà mới có diện tích 60m2 với nhiều tiện ích. Anh Tâm xúc động cho biết: “Dù vất vả nhưng giờ có ngôi nhà mới, tối về được sống trong không gian của chính mình, tôi cảm thấy rất an tâm để làm việc hơn”. 

Hơn 100 nữ công nhân Công ty TNHH Tứ Hải (TP. Vũng Tàu) vừa có một ngày vui trọn vẹn khi tham gia buổi gặp gỡ “Đến với nữ công nhân lao động tại khu nhà trọ, khu cư xá”. Chương trình do LĐLĐ tỉnh tổ chức với chủ đề chia sẻ kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc. Gác lại công việc thường ngày, chị Phan Thị Thùy Dương, nhân viên kiểm hàng Công ty TNHH Tứ Hải háo hức tham gia từ sớm. “Nhờ có buổi chia sẻ này, tôi biết về cách chăm sóc sức khỏe bản thân hơn. Nhất là biết làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống; biết tạo niềm vui để cuộc sống trở nên vui vẻ, dễ chịu hơn và tạo dựng gia đình hành phúc… Những điều tưởng như đơn giản ấy giờ tôi mới thật sự vỡ lẽ ra”, chị Dương chia sẻ.

Nhiều cách chăm lo cho công nhân

Với đề xuất của Công đoàn, Công ty TNHH Chang Chun Vi Na (huyện Long Điền) đã tăng lương cho toàn thể NLĐ. Với mức điều chỉnh mới, thu nhập của NLĐ tăng ít nhất 235 ngàn đồng/tháng. Sau khi Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7, công ty đã điều chỉnh để tăng mức đóng BHXH, BHYT cho NLĐ. Ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Chang Chun Vi Na cho biết, nhờ luôn bảo đảm lương, thưởng và phúc lợi cho NLĐ, kể cả trong thời điểm khó khăn nên đã tạo động lực cho NLĐ yên tâm làm việc.

Không chỉ tiền lương, tại Công ty TNHH Chang Chun Vi Na, NLĐ còn được hưởng nhiều phúc lợi khác như: tiền ăn giữa ca tăng lên 18 ngàn đồng/suất; thăm khám sức khỏe định kỳ, hỗ trợ khó khăn… Ông Nguyễn Thành Chung cho biết thêm, hơn 2.000 lao động được bảo đảm việc làm, tiền lương. Để bảo đảm đời sống NLĐ, công ty còn động viên NLĐ bằng chính sách thưởng năng suất và nhiều chính sách khác. 

Các hoạt động chăm lo đoàn viên, NLĐ tiếp tục được quan tâm. Từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn đã trao hơn 900 phần quà cho đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 489 triệu đồng. Đến ngày 20/8/2024, đã có 24.241 đoàn viên, NLĐ được tham gia chương trình “Bữa cơm công đoàn” với giá trị suất ăn từ 50 ngàn đồng trở lên. Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức và người lao động nghèo đã cho 502 lượt người vay với tổng số tiền 12,366 tỷ đồng để phát triển kinh tế gia đình…

Sát cánh cùng NLĐ, Công ty TNHH Greentech Headgear (KCN Châu Đức, huyện Châu Đức) cùng với nhiều chính sách chăm lo khác, đặc biệt dành cho lao động nữ. Chị Võ Thị Tố Uyên, công nhân xưởng sản xuất Công ty TNHH Greentech Headgear cho biết, suốt 5 năm làm việc, chị luôn hài lòng với các chế độ chăm lo của công ty. Đặc biệt, khi trong giai đoạn đang nuôi con nhỏ hơn 10 tháng tuổi, chị được hỗ trợ để nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. “Không có gì vui hơn với người mẹ, khi đi làm mà con vẫn được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. Để làm được điều này em thấy rất may mắn khi công ty trang bị đầy đủ từ phòng vắt sữa riêng biệt, có máy lạnh, tủ lạnh, khu vực riêng cho mẹ thoải mái vắt sữa. Đây là điều em thấy tuyệt vời nhất dành cho các công nhân nữ có con nhỏ khi quay trở lại công việc mà công ty đã chăm lo”, chị Trinh chia sẻ. 

Tại Công ty TNHH Prime Asia Việt Nam, nhiều năm qua, ban giám đốc DN và công đoàn đã nỗ lực tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho hơn 1.900 lao động. Hiện mức lương bình quân của NLĐ hơn 11 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, Công đoàn đã không ngừng nỗ lực phối hợp với ban lãnh đạo DN triển khai nhiều chính sách dành cho NLĐ. Điển hình như nâng trợ cấp sinh hoạt phí, NLĐ không ở trong ký túc xá công ty mỗi tháng lên 550 ngàn đồng; lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 được giảm bớt 1 giờ làm việc hằng ngày mà vẫn hưởng lương; trợ cấp nuôi con nhỏ 150 ngàn đồng/tháng... Nhờ đó, đời sống NLĐ được cải thiện nhiều hơn. Hiệu suất làm việc nhờ vậy cũng được nâng cao cũng như giúp ổn định lực lượng lao động tại DN và tạo môi trường làm việc hài hòa, hiệu quả.

Theo LĐLĐ tỉnh, nhiều CĐCS tiếp tục triển khai các mô hình chăm lo cho đoàn viên như: xây, sửa nhà mới cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ vay vốn cải thiện đời sống... Điều này đã giúp NLĐ thấy ấm lòng và thêm động lực cống hiến, gắn bó lâu dài với DN.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.