'Ông Hai bán bắp' vì người khó khăn

Thứ Ba, 10/09/2024, 17:36 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Kim Prụm là người Khmer, thường được bà con gọi bằng tên trìu mến “ông Hai bán bắp”. Nhiều năm qua, “ông Hai bán bắp” luôn tích cực tuyên truyền các chính sách dân tộc, đồng thời vận động các nguồn chăm lo hộ nghèo, hộ khó khăn.

Ông Kim Prụm trao học bổng cho HS nhân dịp đầu năm mới 2024-2025.
Ông Kim Prụm trao học bổng cho HS nhân dịp đầu năm mới 2024-2025.

Tới KP.Hải Phong 1 (TT.Long Hải, huyện Long Điền), hỏi ông Kim Prụm thì ai cũng biết. Ông Prụm là người có uy tín của ấp Hải Phong 1 từ năm 2011 tới nay.

Ông Kim Prụm sinh năm 1953, quê ở Trà Vinh. Năm 1979, cả gia đình ông tới Long Hải lập nghiệp. Ông gắn bó, coi nơi đây như quê hương thứ 2 của mình. Trước đây, ông làm nghề bán bắp, nên được mọi người gọi tên thân mật “ông Hai bán bắp”. 4 người con của ông cũng trưởng thành, lập gia đình và ổn định trên vùng đất Bà Rịa-Vũng Tàu. Riêng người con út sang Malaysia lập nghiệp, định cư. 

Là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, tổ trưởng tổ dân cư số 4 (KP.Hải Phong 1), ông Prụm thường xuyên vận động người dân tham gia hiến máu tình nguyện, dọn vệ sinh quanh khu dân cư, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường…

KP.Hải Phong 1 hiện có 32 hộ người dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Khmer. Người dân quanh năm làm nghề đi biển hoặc làm thuê trong các xưởng chế biến hải sản với thu nhập bấp bênh. Việc học hành của con cái họ cũng vì thế mà phải bỏ dở giữa chừng. Không đành lòng nhìn những trẻ sinh ra không một tờ giấy khai sinh, lớn lên có thể thất học, ông Prụm đã đến tận nhà hướng dẫn cách làm giấy khai sinh, thủ tục xin miễn, giảm học phí, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ tập vở cho con em các gia đình nghèo. Như gia đình bà Kim Thị Hoa, hộ cận nghèo chuẩn quốc gia nhiều năm liền, không có điều kiện cho 2 cháu nội (6 tuổi và 9 tuổi) đi học. Được ông Prụm đến tận nhà vận động, giúp làm thủ tục xin giảm học phí, tặng quần áo, tập vở, 2 cháu nội của bà Hoa đã được đến trường như bạn bè cùng trang lứa.

Năm 2023, ông Prụm vận động, để bà Hoa được MTTQ thị trấn hỗ trợ xe nước mía làm sinh kế, có nguồn thu ổn định hơn, gia đình bà đã thoát nghèo bền vững. “Các cháu được đi học, hàng năm còn được ông Hai hỗ trợ tặng quà, học bổng. Còn tôi thì được hỗ trợ sinh kế, có thu nhập lo cho các cháu, cảm ơn ông Hai thật nhiều”, bà Hoa nói.

Hoặc trường hợp hai chị em Huỳnh Hiểu Minh và Huỳnh Nhã Đan (KP.Hải Phong 1), cha mẹ đi làm ăn xa, các em ở với ông bà. Năm nào cũng được ông Hai vận động hỗ trợ quà, học bổng. Sự động viên kịp thời của ông Hai giúp các em vượt khó khăn, động viên nhau học tốt.

Với những cống hiến cho xã hội, năm 2019, KP.Hải Phong 1 được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; năm 2017, ông Kim Prụm nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Bằng khen của UBND tỉnh các năm: 2013, 2014, 2015, 2019.

Bên cạnh đó, hàng năm, ông Kim Prụm vận động cô con gái đang sống ở Malaysia hỗ trợ 50 suất quà (300 ngàn/suất) để trao cho HS trên địa bàn KP.Hải Phong 1.

Là người uy tín ở cộng đồng dân cư, ông Kim Prụm và đồng bào Khmer luôn duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ tết truyền thống, như: Dol ta, Chol Chnăm Thmây… Ông cũng thường xuyên vận động đồng bào đăng ký thực hiện gia đình văn hóa; không sinh con thứ 3, tuyên truyền tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Đồng thời tham gia công tác hòa giải ở cơ sở

Ông cũng là những người nhiệt tình, tiên phong trong các hoạt động, phong trào tại địa phương. Như vận động nhân dân đóng góp, làm những tấm đan đặt trên hệ thống mương thoát nước trong khu dân cư, tránh ô nhiễm môi trường; vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia vệ sinh môi trường vào thứ Bảy hàng tuần; biến bãi rác tại khu phố thành vườn hoa xanh, sạch, đẹp…

Nhận xét về ông Kim Prụm, ông Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Hội Nông dân TT.Long Hải nói: “Tham gia công tác Hội hơn 10 năm qua, ông Kim Prụm luôn nhiệt tình với hoạt động tại địa phương, sẵn sàng giúp bà con khó khăn, như tạo điều kiện cho bà con vay vốn, vận động trao sinh kế; mua 100 thùng rác xanh tặng bà con; trao học bổng tiếp sức đến trường cho các em; giúp 8 hộ đồng bào dân tộc được vay vốn làm kinh tế (từ 30-50 triệu đồng/hộ)…”.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.