.

Người lạ mà như người thân

Cập nhật: 18:44, 18/09/2024 (GMT+7)

Gặp người khó khăn, bà Ngô Quỳnh Lan (75 tuổi, Chi hội trưởng Chi Hội Chữ thập đỏ KP.6, phường 8, TP.Vũng Tàu) đối xử như người thân yêu của mình, dành nhiều sự quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ họ.

Bà Ngô Quỳnh Lan (bên trái) tặng quà cho bà Nguyễn Thị Thuận.
Bà Ngô Quỳnh Lan (bên trái) tặng quà cho bà Nguyễn Thị Thuận.

San sẻ với người nghèo

Bà Nguyễn Thị Thuận (89 tuổi, 60/7/10 Huyền Trân Công Chúa, TP.Vũng Tàu) thuộc hộ nghèo chuẩn tỉnh. Tuổi cao nên bà thường xuyên đau ốm. Ngoài khoản trợ cấp xã hội hơn 800 ngàn đồng/tháng, bà Thuận không còn nguồn thu nhập nào khác. Bà có 4 người con nhưng cuộc sống các con cũng khó khăn nên không thể phụ chăm sóc bà. Mỗi khi đổ bệnh, bà Thuận đều được bà Lan giúp đỡ, từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng.

Từ năm 2014 đến nay, bà Lan còn hỗ trợ hàng tháng cho bà Thuận nhu yếu phẩm thiết yếu, gồm: 10kg gạo, một thùng mì tôm, một túi gia vị đủ loại, trị giá 300-500 ngàn đồng. “Nhờ sự quan tâm, yêu thương của bà Lan đã giúp tôi vơi bớt khó khăn, đỡ cô quạnh khi tuổi già”, bà Thuận chia sẻ.

Ngoài bà Thuận, 10 năm qua, hàng tháng, bà Lan còn tặng nhiều phần quà là những đồ dùng thiết yếu cho người nghèo, người cao tuổi khó khăn, người ở trọ trên địa bàn KP.6, phường 8. Bà còn hỗ trợ đột xuất và kịp thời cho các trường hợp rơi vào hoạn nạn.

Điển hình như trường hợp bà Bùi Thị Tho (69 tuổi, 45/15 Huyền Trân Công Chúa) bị nhiều bệnh mãn tính, lại phải chăm sóc con gái 46 tuổi bị bệnh tâm thần và cháu ngoại đang học lớp 9. Không có việc làm nên cuộc sống của 3 người chỉ trông chờ vào khoản trợ cấp xã hội khoảng 1,7 triệu đồng/tháng.

Thương cuộc đời bà Tho cơ cực, cùng với hỗ trợ nhu yếu phẩm, hàng tháng bà Lan còn tặng thêm một triệu đồng, Bà Tho nói: “Vài ba ngày, bà Lan lại sang thăm, động viên chúng tôi. Có khi bà còn cho thêm cân thịt, mớ cá để chúng tôi cải thiện bữa ăn. Bà Lan quan tâm, lo lắng cho tôi như người thân ruột thịt”.

22 năm gắn bó công tác thiện nguyện

Bà Lan bắt đầu đến với công tác thiện nguyện từ những năm 2002. Khi đó, bà làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, với chức danh Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Tư vấn chăm sóc người cao tuổi của thành phố này. Bà còn bén duyên và cộng tác, phụ trách chuyên mục phụ nữ và cuộc sống của HTV, VTV9. Từ những công việc này đã giúp bà có thêm nguồn kinh phí để làm việc thiện giúp đỡ người dân nghèo.

Từ năm 2002-2013, trung bình mỗi tháng bà tặng từ 200-300kg gạo cho phụ nữ và người cao tuổi nghèo tại quận 1 (TP.Hồ Chí Minh). Từ năm 2013, bà chuyển đến TP.Vũng Tàu sinh sống. Thời gian đầu, bà chỉ hỗ trợ Chi hội Chữ thập đỏ KP.6 số tiền 2 triệu đồng/tháng để chăm lo cho dân nghèo.

Thế nhưng, sau một thời gian ngắn ở đây, bà nhận thấy trên địa bàn vẫn còn có nhiều hộ gia đình nghèo nên muốn tìm biện pháp hỗ trợ lâu dài và thiết thực hơn. Cùng với trích lương hưu, con gái hỗ trợ, để có thêm tiền giúp đỡ người nghèo, bà còn làm cộng tác viên cho một số báo, đài, đồng thời tham gia vào CLB Truyền thống kháng chiến khối nhà báo cao tuổi và khối phát thanh - truyền hình. Bằng sự uy tín và mối quan hệ với các địa phương, DN đã giúp bà Lan thuận lợi trong việc vận động các phần quà tặng người nghèo. “Ai ủng hộ gì tôi cũng nhận, từ gạo, sữa tươi, tiền mặt… miễn sao các mặt hàng này cần thiết cho bà con”, bà Lan giải bày.

Bà Lan đang hỗ trợ định kỳ hàng tháng cho 15 gia đình, giúp 30 hộ mỗi quý một lần; tặng quà vào dịp lễ, Tết cho người khó khăn; phối hợp với Hội Người cao tuổi, Hội Phụ nữ, mặt trận khu phố… chăm lo cho hội viên. Tổng chi phí các hoạt động này của bà Lan trị giá 12-13 triệu đồng/tháng.

Bà Lan chia sẻ, hồi nhỏ bà từng sống trong cảnh nghèo khó nên thấu hiểu hết những áp lực, lo toan của người nghèo. Do vậy, khi có điều kiện hơn, bà muốn được san sẻ một phần vất vả với các trường hợp bất hạnh. Đến nay, tuy tuổi đã cao, sức khỏe có phần hạn chế, song bà vẫn tích cực và tâm huyết với công tác chăm lo cho người nghèo tại địa phương. “Ngoài trách nhiệm của người đảng viên, tôi còn làm Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ KP.6 nên phải gắn bó mật thiết với dân, chăm lo cuộc sống của nhân dân, đặc biệt là người nghèo. Mong sao cho họ bớt khổ cực và sống an vui”, bà Lan cho hay.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.