Làm gì khi con bị mù màu?

Thứ Sáu, 27/09/2024, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Hỏi: Tôi có con trai, khi bắt đầu đi nhà trẻ lúc 3 tuổi thì không có gì bất thường. Nhưng hiện tại cháu đã 5 tuổi, và cô giáo phát hiện cháu không phân biệt được màu sắc. Ở nhà, vợ chồng tôi kiểm tra thì thấy cháu không nhận ra màu đỏ và màu xanh lá cây. Xin hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì? Bệnh này có chữa khỏi được không?

*(bluesky@yahoo...)

Trả lời: Theo mô tả, rất có khả năng con anh chị mắc bệnh mù màu, còn gọi là rối loạn sắc giác. Đây là tình trạng mắt không thể phân biệt một số màu sắc dù thị lực vẫn bình thường. Mù màu không đe dọa đến tính mạng nhưng gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và có thể di truyền.

Ở mức độ nhẹ, trẻ thường không phân biệt được các màu như đỏ, xanh lá cây, xanh dương, và đôi khi là màu vàng. Ví dụ, trẻ có thể nhìn màu đỏ thành nâu đậm, màu xanh lá thành màu đen.

Ở mức độ nặng, tất cả màu sắc đều bị nhận diện dưới dạng xám, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hằng ngày như học vẽ, nhận diện đèn giao thông, chọn trang phục...

Trong mắt có hai loại tế bào cảm nhận ánh sáng: tế bào hình que (phát hiện ánh sáng) và tế bào hình nón (phát hiện màu sắc). Tế bào hình nón nhận biết 3 màu cơ bản là đỏ, xanh lá cây và xanh dương. Khi có vấn đề với tế bào này, quá trình nhận diện màu sắc bị gián đoạn, dẫn đến mù màu.

Nguyên nhân phổ biến là do đột biến hoặc thiếu một gen ở cặp nhiễm sắc thể giới tính từ khi trẻ còn là bào thai. Ngoài ra, bệnh còn có thể là biến chứng của các bệnh lý như tiểu đường, tim mạch, tăng nhãn áp, Alzheimer, và Parkinson.

Hiện chưa có cách chữa mù màu bẩm sinh. Tuy nhiên, để hỗ trợ người mắc bệnh, các nhà khoa học đã phát triển kính lọc màu sắc giúp phân biệt màu sắc tốt hơn. Kính có dạng như kính áp tròng, rất tiện lợi khi sử dụng.

Anh chị nên đưa con đến bệnh viện mắt để được thăm khám và xét nghiệm nhằm xác định chính xác nguyên nhân gây mù màu. Không tự ý cho trẻ dùng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ. Cần chú ý theo dõi và hỗ trợ trẻ trong các hoạt động hàng ngày, đặc biệt trong việc phân biệt các màu quan trọng như nút điều khiển thiết bị gia đình.

Bs TRẦN VĂN PHƯƠNG

;
.