KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI 1/10

Nâng cao đời sống người cao tuổi

Thứ Hai, 30/09/2024, 18:01 [GMT+7]
In bài này
.

Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp đã và đang thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi. Các hoạt động này không chỉ hỗ trợ về mặt vật chất mà còn mang lại những lợi ích tinh thần quan trọng, giúp NCT sống vui vẻ và an tâm hơn khi bước vào tuổi xế chiều.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Đất Đỏ (trái) tặng quà  cho vợ chồng ông Hồ Văn Đãi (đường Tôn Thất Tùng, KP.Thanh Tân, TT.Đất Đỏ).
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Đất Đỏ (trái) tặng quà cho vợ chồng ông Hồ Văn Đãi (đường Tôn Thất Tùng, KP.Thanh Tân, TT.Đất Đỏ).

Hỗ trợ xây nhà, ổn định cuộc sống

Vợ chồng ông Hồ Văn Đãi (đường Tôn Thất Tùng, KP.Thanh Tân, TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) là một trong những trường hợp tiêu biểu được Hội NCT địa phương hỗ trợ. Ở tuổi ngoài 60, cuộc sống của ông bà vẫn rất khó khăn. Trước đây, ông Đãi làm thợ hồ, nhưng sau khi gặp tai nạn gãy chân, sức khỏe suy yếu dần và không thể làm việc nặng nhọc. Gánh nặng chi phí gia đình đè nặng lên vai bà Nguyễn Thị Liễn, vợ ông, người vừa phải phụ giúp quán nước buổi sáng, vừa tranh thủ tách vỏ hạt điều vào buổi chiều để kiếm thêm thu nhập.

Do hoàn cảnh khó khăn, họ không có điều kiện xây nhà mới và căn nhà tạm bợ với mái tôn ọp ẹp không đảm bảo cho cuộc sống của hai vợ chồng. Nhờ sự quan tâm của Hội NCT TT.Đất Đỏ, các nhà hảo tâm đã quyên góp hỗ trợ 80 triệu đồng để giúp họ xây dựng một ngôi nhà mới. Căn nhà kiên cố với nền lát gạch sáng bóng được hoàn thành vào cuối tháng 9/2024 đã mang đến niềm vui lớn cho gia đình ông Đãi. Bà Liễn chia sẻ: "Mấy ngày đầu có nhà mới, tôi mừng đến nỗi thao thức mấy đêm không ngủ được. Giờ thì vợ chồng tôi yên tâm rồi, không còn lo lắng khi mưa bão nữa".

Cùng thời điểm, bà Nguyễn Thị Hoa (67 tuổi, ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ) cũng nhận được sự hỗ trợ từ Hội NCT huyện. Với khoản sinh kế trị giá 10 triệu đồng, bà Hoa đã có thể phát triển kinh tế gia đình bằng cách trồng rau để cải thiện thu nhập. Gia đình bà Hoa gặp khó khăn nghiêm trọng khi chồng bà bị liệt sau một tai nạn nặng. Nhờ sự quan tâm của Hội NCT, bà đã có thêm nguồn lực để ổn định cuộc sống.

Trên địa bàn huyện Đất Đỏ, các cấp Hội NCT thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao đời sống cho NCT. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Hội NCT TT.Phước Hải và Đất Đỏ đã vận động các nhà hảo tâm tài trợ 68 thẻ BHYT với tổng giá trị hơn 76 triệu đồng cho NCT có hoàn cảnh khó khăn và mắc bệnh tật. Đồng thời, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã trao tặng 2.710 phần quà với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng và sửa chữa 3 căn nhà cho NCT nghèo tại xã Long Tân, Láng Dài và Phước Long Thọ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT huyện Đất Đỏ cho biết: “Nhờ các hoạt động hỗ trợ, nhiều NCT nghèo, khó khăn đã được chăm sóc tốt hơn về cả đời sống vật chất và tinh thần. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục rà soát để kịp thời giúp đỡ những trường hợp cần thiết, bao gồm chăm sóc sức khỏe, trao sinh kế và sửa chữa nhà ở cho NCT”.

Chương trình “Liên thế hệ tự giúp nhau”

Ngoài các hoạt động hỗ trợ về vật chất, Hội NCT tỉnh cũng đặc biệt chú trọng đến việc thành lập các Câu lạc bộ (CLB) "Liên thế hệ tự giúp nhau" nhằm tạo điều kiện cho NCT giúp đỡ lẫn nhau trong việc phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, trên toàn tỉnh có hơn 113 ngàn hội viên NCT và khoảng 110 CLB "Liên thế hệ tự giúp nhau" đã được thành lập.

Trong 9 tháng năm 2024, các CLB này đã huy động được hơn 3,9 tỷ đồng, cho 256 thành viên vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế. Chẳng hạn, CLB "Liên thế hệ tự giúp nhau" tại khu phố 9 (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) đã huy động 60 triệu đồng trong 9 tháng đầu năm 2024. Trong đó, 1 hội viên đã được vay 50 triệu đồng để mở quán bún, giúp cải thiện thu nhập và ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng được chú trọng. Hơn 41 ngàn NCT đã được khám sức khỏe định kỳ, 1.489 người được khám sàng lọc mắt miễn phí và 229 người đã được phẫu thuật mắt thành công. Đây là những nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp hội nhằm đảm bảo NCT được chăm sóc tốt nhất cả về thể chất và tinh thần.

Trong thời gian tới, hội NCT các cấp sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong việc chăm sóc và bảo vệ NCT. Ông Lương Trí Tiên, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ, đồng thời tìm kiếm thêm nguồn lực để đảm bảo NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc và hỗ trợ kịp thời".

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.