Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Bà Rịa: Phẫu thuật thành công nhiều ca khó, phức tạp

Thứ Hai, 09/09/2024, 17:50 [GMT+7]
In bài này
.

Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn đội ngũ bác sĩ, cùng với trang thiết bị và vật tư y tế hiện đại, Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Bà Rịa) đã phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh khó, phức tạp, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của người bệnh. 

Nhờ được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân Nguyễn Văn Chí đã mạnh khỏe hơn.
Nhờ được chẩn đoán và phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân Nguyễn Văn Chí đã mạnh khỏe hơn.

Không ngại ca khó

Cả năm trời đau tê ở vùng cổ gáy, sau đó lan sang vai, cánh tay, cẳng tay phải nhưng ông Nguyễn Văn Chí (58 tuổi, ở KP.Hải Tân, TT.Long Hải, huyện Long Điền) không đến bệnh viện mà tự mua thuốc về uống. Đến khi bệnh trở nặng, mất hoàn toàn cảm giác ở vùng tay, vai, ông mới vào Bệnh viện Bà Rịa để khám. Kết quả chụp MRI cho thấy, ông Chí có một khối u bất thường tại mặt trước tủy sống C1, C2 và được chẩn đoán bị u màng tủy (kích thước 1cm).

Ông Chí tiếp tục đến khám tại 3 bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh. Những nơi này đều chẩn đoán, đưa ra hướng điều trị tương tự như tư vấn của bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh (Bệnh viện Bà Rịa). Ông quay trở lại Bệnh viện Bà Rịa nhập viện và phẫu thuật.

Theo chẩn đoán, khối u của người bệnh nằm ở vị trí khó tiếp cận và phức tạp. Vùng này có mạch máu đốt sống to, cung cấp máu lên não. Khi phẫu thuật, nếu không may gây tổn thương tới động mạch này sẽ gây tử vong cho bệnh nhân trên bàn mổ lên đến 95%. Sau phẫu thuật có thể để lại di chứng cho bệnh nhân như liệt tứ chi, thậm chí ngưng thở. Vì thế, công tác chuẩn bị cuộc phẫu thuật này được ê kíp chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt.

Cùng với tay nghề vững vàng của bác sĩ, Bệnh viện Bà Rịa còn có trang thiết bị, vật tư y tế như khung cố định đầu, kính vi phẫu điện tử Vivato 700, bộ dụng cụ vi phẫu… giúp ê-kíp thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối u kéo dài hơn 4 tiếng. Sau phẫu thuật, các triệu chứng trước mổ của ông Chí đã hết, người bệnh phục hồi nhanh.

“Tôi tin vào năng lực bác sĩ của Bệnh viện Bà Rịa nên mới quyết định phẫu thuật tại đây. Bệnh viện cũng gần nhà nên tiện lợi nhiều thứ. Ca phẫu thuật thành công mang lại cho tôi một cuộc sống mới khỏe mạnh hơn”, ông Chí cho hay.

Bác sĩ Võ Tấn Qúy, Khoa Ngoại thần kinh chia sẻ: “Chúng tôi đã từng phẫu thuật các ca bệnh tương tự. Được bệnh nhân tin tưởng nên cả ê kíp càng quyết tâm cao hơn để thực hiện ca mổ và thành công. Đây cũng là trường hợp đầu tiên chúng tôi mổ lấy khối u mặt trước tủy sống”.

Từng bước khẳng định tay nghề

Thời gian qua, Khoa Ngoại thần kinh phẫu thuật thành công cho nhiều ca bệnh khó. Trong đó, khoa đã phẫu thuật được các trường hợp chấn thương cột sống cổ, ngực, lưng; mổ xâm lấn tối thiểu ở cột sống lưng; các bệnh lý về thoát vị đĩa đệm ở cổ và lưng; chấn thương sọ não và tai biến mạch máu não.

Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ của khoa cũng từng bước khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn trong phẫu thuật các khối u não ở vị trí dễ tiếp cận. Những ca mổ cho các trường hợp này được Khoa Ngoại thần kinh thực hiện bằng kỹ thuật tuyến trung ương.

Khoa Ngoại Thần kinh có quy mô 40 giường. Trung bình mỗi ngày khoa phẫu thuật 1 ca liên quan đến chấn thương sọ não, 2 ca chấn thương cột sống/tuần. Khoa còn khám, điều trị nội trú và ngoại trú cho hàng ngàn lượt bệnh nhân/tháng.

Theo Bệnh viện Bà Rịa, sau 14 năm thành lập, Khoa Ngoại thần kinh đã tập trung thực hiện các hoạt động chuyên sâu về chấn thương, bệnh lý ở đầu và cột sống, điều trị nội và ngoại khoa. Để phát triển khoa theo đúng định hướng của bệnh viện và ngày càng áp dụng được nhiều kỹ thuật cao phục vụ bệnh nhân, Bệnh viện Bà Rịa đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho Khoa Ngoại thần kinh. Trong đó, bệnh viện tạo điều kiện, thường xuyên cử y, bác sĩ của khoa tham gia các lớp học, chương trình đào tạo dài và ngắn hạn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng thực hành cho đội ngũ. Bệnh viện còn đầu tư, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ và vật tư y tế phục vụ công tác phẫu thuật và chăm sóc người bệnh.

Bệnh viện Bà Rịa xác định, Khoa Ngoại thần kinh vẫn là đơn vị chủ lực của bệnh viện. Tuy nhiên, sự phát triển của y học hiện đại, nhu cầu và đòi hỏi của người bệnh về chất lượng dịch vụ y tế ngày càng cao cũng đặt ra cho khoa nhiều thách thức. Thời gian tới, Bệnh viện Bà Rịa sẽ ưu tiên hợp tác với các bệnh viện tuyến cuối tại TP.Hồ Chí Minh để hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện, trong đó có chuyên khoa ngoại thần kinh.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.